อยากทำ GNU/Linux Distribution ใหม่


ฝันเล็กๆ ที่อยากทำ GNU/Linux Distribution ใหม่ ผมไม่แข่งกับ "ลีนุกซ์ทะเล" นะครับ แค่อยากได้ ลีนุกซ์มาทำงานเฉพาะกิจเท่านั้น  ผมนั่งถกปัญหาเรื่องลีนุกซ์ในไทยและปัญหาเรื่อง OSS กับหลายๆ คน ทั้งปัญหาที่ควรจะแก้ไข และ ความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาลีนุกซ์สำหรับผู้ใช้ในไทยจริงๆ จังๆ

ผมเลยไปหยอดปัญหาไว้กับคุณวุฒิ อดีตทีมงานไกลวัลลีนุกซ์ ,แกรนด์ลีนุกซ์ ฯลฯ ปัญหาผมมีดังนี้

  1. ลีนุกซ์ที่ผู้ใช้สามารถทดลองเล่นได้ ไม่ต้องลงในเครื่องก้อเล่นได้
  2. ลีนุกซ์ที่จะทำใหม่ต้องโชว์ได้ โชว์ในในความแตกต่างที่ทำให้คนอยากจะใช้
  3. เพิ่ม/ลด แพคเกจที่ผมต้องการใส่ในแต่ละรุ่น
  4. มีแผ่นติดตั้ง 1-2 แผ่น CD หรือ 1 DVD ก้อได้
  5. ประยุกต์ได้ทั้งงาน Server และ Desktop

เมื่อศุกร์คุณวุฒิก้อค้นตำรา และ พยายามอธิบายให้ผมเข้าใจว่ามันจะทำได้ยังไง โดยยกตัวอย่างการ build linux ของ ไกลวัลลีนุกซ์ แกรนด์ลีนุกซ์ และ ลีนุกซ์ทะเล ซึ่งมี based distribution ที่ต่างกัน เอาเป็นว่าผมพอจะเข้าใจนิดๆ หน่อยๆ ในการทำ แต่ผมก้อยังไม่สามารถทำเองได้ครับ :) ผมเลยวานคุณวุฒิอีกหน่อย คือ ผมอยากรู้ว่ามันทำได้จริงไหม ลองสักตัวน่ะ

เมื่อวานคุณวุฒิโทรมาหาผมเกือบทั้งวัน เกี่ยวกับการ build linux ใน distribution ของเขาเอง เล่าในรายละเอียดที่ผมไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไร นักแต่ก้อพยายามประมวลเพื่อให้ได้วิธีการทำที่ดีที่สุด เอาเป็นว่าตอนนี้ได้ gnu/linux ใน distribution ของคุณวุฒิเรียบร้อยแล้ว โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • เป็น live cd
  • ติดตั้งจาก live cd ได้
  • X Windows
  • Windows Manager เป็น KDE
  • สนับสนุนการ์ดแสดงผล ATI, nVidia
  • สนับสนุนภาษาไทย
  • มีโปรแกรมเล่น VCD
  • มีโปรแกรมเล่นเพลง mp3 และไฟล์ฟอร์แมทอื่นๆ
มีแค่นี้ครับ อยู่ในแผ่น cd  1 แผ่น หลังจากลอง build และเขียนแผ่น CD เสียไปหลายแผ่น ตอนนี้ก้อได้ gnu/linux ในเวอร์ชันเฉพาะกิจแล้ว แต่ยังติดปัญหาเรื่องแพคเกจที่เป็น binary ที่จะติดตั้งเพิ่มอีกนิดๆ หน่อยๆ ถ้าคุณวุฒิ build ได้ตามที่ผมต้องการแล้ว ผมจะมาเล่าให้ฟังอีกรอบครับ ว่า "วิธีการทำ" ทำอย่างไร :)
หมายเลขบันทึก: 77561เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เยี่ยมมากครับ ผมขอสนับสนุนครับ

ผมเองก็ทำเล่นๆ อยู่ครับ ชื่อ Pattanix แต่ยังไม่ได้เผยแพร่

ของพวกนี้ไม่มี "มากเกินไป" อยู่แล้ว ช่วยๆ กันทำคนละแบบสองแบบ คนที่ได้ประโยชน์ท้ายสุดคือคนไทยทุกคนนั่นเองครับ

  • น่าสนุกดีครับ
  • แต่ทำไม่ป็นครับ
  • เอาใจช่วยครับ
  • เป็นไปได้ไหมครับ ที่ทำแบบติดกับ flashdrive อันเล็ก ๆ เป็นตัว boot และใช้งาน โดยเครื่องไม่ต่องมี harddisk ? และหากมี driver ให้ต่อออกทีวีได้ เราจะสามารถสร้างคอมพ์ที่ราคาถูกเพียงไม่กี่พันบาท...

เป็นกำลังใจให้ คุณอนุชิตพัฒนา ต่อไปคะ

ผมล่อลวงคุณวุฒิให้โผล่ที่ GotoKnow ได้แล้ว ประเดิม ด้วยเรื่อง Giggok Linux Live CD เลยครับ  http://gotoknow.org/blog/linuxtips/77753
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท