ทำบรรณารักษ์/จนท.ห้องสมุดให้เป็นครู


           เมื่อวันที่ ๗ กุมภาที่ผ่านมา ผมไปประชุมคณะกรรมการ   กระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ที่สำนักบริหารงานกศน. ซึ่งในการกระจายอำนาจนั้นมีหลายวิธี การถ่ายโอนงาน กิจกรรม งบประมาณ บุคลกร ทรัพย์สินหรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องนั้นเป็นเพียงวิธีการหนึ่งเท่านั้น ยังมีวิธีอื่น ๆ เช่นการทำบันทึกความเข้าใจในการร่วมมือกันทำงาน หรือ MOU จะเป็นวิธีที่ไปได้สวยกว่า เช่นกรณีกทม. นั้น    ท่าน รมต.ศธ ไปทำ MOU กับ กทม.ในการจัดการศึกษา กทม.ไม่ต้องการรับโอนโรงเรียนจากศธ. แต่ไปสร้างโรงเรียนใหม่เพิ่มขึ้น โดยกระทรวงศธ.ให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ เป็นต้น  ฉะนั้นการถ่ายโอนจึงไม่ใช่วิธีที่จะเพิ่มจุดบริการแก่ประชาชนเลย แต่การที่ท้องถิ่นสร้างโรงเรียนเพิ่มจึงเป็นสิ่งที่ประชาชนได้ประโยชน์ และไม่ต้องมาเสียเวลาขัดแย้งกันว่าครูอยากไปหรือไม่อยากไปอยู่กับท้องถิ่น  การพิจารณาการถ่ายโอนของกศน.ก็มีเกณฑ์สมัครใจด้วย และยังต้องดำเนินการกันอีกยาวไกลคงยังไม่จบกันง่าย ๆ

            ผลพลอยได้จากการไปประชุม ได้ทราบข่าวว่า สำนักกศน.ได้กำลังพยายามทำบรรณารักษ์/จนท.ห้องสมุดประชาชน ให้เป็นครู ในวันที่ ๗ ก.พ. นี้ได้ผ่านการพิจารณาของ อกค.สป. แล้ว จะเสนอ อคกศ. พิจาณาอนุมัติต่อไป คาดว่าคงได้ ยกเว้นผู้ที่ไม่จบปริญญาตรี ซึ่งมีน้อยมาก   เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีเรื่องหนึ่งครับ

หมายเลขบันทึก: 77340เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
ชุลีพร ห้องสมุดอ.บางคล้า
-ขอขอบคุณท่าน ผอ.ดิศกุล มากค่ะ ที่แจ้งข่าวดีที่สำนัก กศน. กำลังดำเนินการทำให้บรรณารักษ์ เป็นข้าราชการครู ทำให้เกิดกำลังใจในการทำงานมากขึ้นกว่าเดิม
ขอแสดงความยินดีกับบรรณรักษ์ทุกท่านที่จะได้เป็นครูเป็นข่าวดีที่น่าภาคภูมิใจมาก
นายเสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอ.พนมสารคาม

     ขอแสดงความยินดีกับบรรณารักษ์ทุกท่านที่จะได้เป็นครูนับว่าเป็นข่าวดีและควรภูมิใจ

ขอแสดงความยินดีกับเพื่อนร่วมอาชีพด้วยคนค่ะ..
เป็นข่าวดีที่รอคอย แต่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็จะทำหน้าที่บรรณารักษ์ให้ดีที่สุด

     กาลเวลาและระยะเวลาเป็นจุดที่ก่อเกิดการบ่มเพาะประสบการณ์และไหลเวียนลงสู่องค์ความรู้ในตัวตน  เวลาและสถานการณ์  ได้มองเห็นคุณค่านั้นแล้วในที่สุด

ขอแสดงความยินดีล่วงหน้าครับ

นลินทิพย์ สังข์เจริญ
ขอแสดงความยินดีด้วยนะค่ะ
  •   ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ...บางครั้งประสบการณ์การทำงานเดิมอาจจะแตกต่างกับงานใหม่ที่ได้รับ ขอเพียงเราสู้ และพัฒนาตนอย่างยิ่งยวด เราต้องเป็นบุคคลที่สมบูรณ์ได้  ผู้ที่เป็นครูใช่เพียงแค่ผู้อื่นขานนาม  แต่เป็นบุคคลที่มีความสามารถด้านครูทั้งศาสตร์  และศิลป   และคนรุ่นใหม่ต้องมีวุฒิของความเป็นมนุษย์ที่วัดไม่ได้ด้วยกระดาษ มีความเอื้อเฟื้อ มีความเป็นธรรม และมีคุณธรรมต่อกัน
  • ผู้ที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรงสามารถเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครูได้    เพื่อพัฒนาตนเองทางสายครู ด้านสติปัญญา  ด้านคุณธรรมจริยธรรม ฯลฯ  ฝึกความรับผิดชอบ เรียนรู้จิตวิทยาต่างๆเพื่อนำมาใช้ รวมถึงการวัดผลประเมินผลด้วย เนื่องจากสิ่งนี้จะสะท้อนหลายๆอย่างได้ดี มีวิชาอื่นอีกนะคะที่น่าสนใจ ผู้ที่สนใจลองสัมผัสดูนะคะ  ไม่ยากอย่างที่คิด

ขอแสดงความยินดีกับบรรณารักษ์ทุกท่าน

 

ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา (อุดากร)

เป็นข่าวดีและคาดว่าคงอีกไม่นานที่จะไปเรื่องจริง เพราะจะเป็นแรงกระตุ้นให้บรรณารักษ์ทุกท่านมีแรงทำงานต่อไปขอบคุณค่ะ

ขอแสดงความยินดีกับบรรณารักษ์ทุกท่านนะค่ะ

ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา(yui)

ขอแสดงความยินดีกับบรรณารักษ์ทุกท่านค่ะ

แล้วเวลาของคุณก็มาถึง.........

 

ขอแสดงความยินดีด้วยสำหรับบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุดที่จะได้บรรจุเป็นครูส่วนผู้ที่ยังไม่จบปริญญาตรีก็ขอให้ตั้งใจเรียนให้จบเพื่อวันข้างหน้าที่ดีกว่า
เฮ ดีใจด้วย แล้วปวช.จะโอกาสบ้างไหมคะ
ดีใจแทนบรรณรักษ์ทุกคนน่ะค่ะที่จะได้เป็นครู  จะได้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท