Learning Object สื่อการเรียนที่มี interaction


Learning Object

Learning Object (LO)เป็นสื่อการเรียนรู้ในยุคดิจิตอลที่มีการออกแบบโดยยึดทฤษฎีการเรียนรู้ที่มีระบบปฎิสัมพันธ์(Human Interface)ระหว่างผู้เรียนกับสื่อและมีการทราบผลย้อนกลับทันทีว่าสิ่งที่ปฏิบัตินั้นถูกต้องหรือไม่และที่ถูกนั้นคืออะไร มีขั้นตอนการผลิตดังนี้คือ

1.Select topic and specify learning outcome การเลือกหัวเรื่องและการกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ทั้งนี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าต้องการให้เกิดผลเช่นไรจากการเรียนเรื่องนี้และเรื่องนี้เหมาะที่จะนำมาพัฒนาเป็นสื่อดิจิตอลหรือไม่

2. Design and specify presentation model ออกแบบและกำหนดรูปแบบการนำเสนอเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน ทั้งนี้ต้องมีการออกแบบ Flowchart and Storyboard แสดงขั้นตอนการทำงานอย่างชัดเจน

3.Create and Develop การสร้างและพัฒนาตามที่ได้ออกแบบไว้ ทั้งนี้อาจขอความช่วยเหลือและร่วมมือจากผู้เขียนโปรแกรม ผู้เชื่ยวชาญด้านต่าง ๆ

4.Testing การทดสอบ LO ที่ได้สร้างและพัฒนานั้นว่ามีอะไรบกพร่องผิดพลาดหรือไม่และเป็นไปตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้หรือไม่

คำสำคัญ (Tags): #learning#object#media#design#production
หมายเลขบันทึก: 77239เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การออกแบบสื่ออีกชนิดหนึ่งคือ การออกแบบสื่อการเรียนการสอน ส่งที่ต้องคำนึงถึงคือ

1. ความเหมาะสม สื่อที่จะใช้นั้นเหมาะสมกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของการสอนหรือไม่

2. ความถูกต้อง สื่อที่จะใช้ช่วยให้นักเรียนได้ข้อสรุปที่ถูกต้องหรือไม่

3. ความเข้าใจ สื่อที่จะใช้นั้นควรช่วยให้นักเรียนรู้จักคิดอย่างมีเหตุผลและให้ข้อมูลที่ถุกต้องแก่นักเรียน

4. ประสบการณ์ที่ได้รับ สื่อที่ใช้นั้นช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ให้แก่นักเรียน

5. เหมาะสมกับวัย ระดับความยากง่ายของเนื้อหาที่บรรจุอยู่ในสื่อชนิดนั้น ๆ เหมาะสมกับระดับความสามารถ ความสนใจ และความต้องการของนักเรียนหรือไม่

6. เที่ยงตรงในเนื้อหา สื่อนั้นช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้เนื้อหาที่ถูกต้องหรือไม่

7. ใช้การได้ดี สื่อที่นำมาใช้ควรทำให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้ได้ดี

8. คุ้มค่ากับราคา ผลที่ได้จะคุ้มค่ากับเวลา เงิน และการจัดเตรียมสื่อนั้นหรือไม่

9. ตรงกับความต้องการ สื่อนั้นช่วยให้นักเรียนร่วมกิจกรรมตามที่ครูต้องการหรือไม่

10. ช่วยเวลาความสนใจ สื่อนั้นช่วยกระตุ้นให้นักเรียนสนใจในช่วงเวลานานพอสมควรหรือไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท