ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

กินมงคล


เรื่อง "กินมงคลต้อนรับวันแรกของปี" ใน Gourmet&Cuisine ธันวาคม 2549

        

การจัดงานเฉลิมฉลองที่มีประวัติยาวนานที่สุดในโลกคือเทศกาลวันขึ้นปีใหม่  เพราะมีหลักฐานย้อนไปถึงยุคบาบิลอนเมื่อ 4 พันปีมาแล้วค่ะ  เพียงแต่ไม่ใช่วันที่ 1 มกราคมอย่างยุคนี้

วันขึ้นปีใหม่ของแต่ละชาติ  กำหนดไว้แตกต่างกัน  ถ้าคิดจะฉลองปีใหม่ของทุกชาติก็คงทำกันได้ตลอดทั้งปี   ปีใหม่ของไทยเราเองก็ยังเป็นวันที่ 13 เมษายนหรือวันสงกรานต์นี่นา 

สำหรับวันที่ 1 มกราคมนั้น  ชาวโรมันเป็นผู้กำหนดไว้เมื่อ 153 ปีก่อนคริสตกาลมาแล้วค่ะ  แต่ประเทศต่างๆ เพิ่งจะยอมรับให้วันนี้เป็นวันปีใหม่อย่างจริงจังเมื่อประมาณ 400 ปีมานี้เอง 

แล้วเรื่องกินมาเกี่ยวข้องอะไรกับวันขึ้นปีใหม่?เกี่ยวอย่างมากเลยค่ะ  เพราะไม่ว่าวันปีใหม่จะตรงกับวันไหนก็ตาม  หลายชาติมีความเชื่อว่าคนเราจะมีโชคดีตลอดปีที่จะมาถึงหรือไม่นั้น  ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คนๆนั้นทำหรือกินในวันแรกของปีใหม่

ด้วยเหตุนี้จึงมีการจัดงานปาร์ตี้สนุกสนานในวันสุดท้ายของปีเก่า เพื่อรับวันขึ้นปีใหม่ที่จะมาถึงตอนเที่ยงคืน   และกินอาหารที่เชื่อว่าจะนำมาซึ่งความมีโชคลาภหรือสิ่งดีๆสารพัดอย่างที่อยากจะให้เกิดขึ้นกับตัวเองตลอดปีใหม่

ชาวเดนมาร์กกินโดนัทในวันแรกของปีเพื่อจะได้มีโชคลาภ  เพราะเชื่อว่าสิ่งที่มีรูปร่างเป็นวงแหวนเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์  แสดงการบรรจบครบวงจร 

ชาวอเมริกันในหลายรัฐ  จะฉลองวันขึ้นปีใหม่ด้วยการกินถั่วที่เรียกว่า black eyed peas  บางคนบอกว่าต้องกินอย่างน้อย 365 เม็ดเพื่อที่จะได้โชคดีทุกวันตลอดปี   เนื้อสัตว์ที่กินจะเป็นแฮม เพราะถือว่าหมูเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ส่วนผักที่กินจะเป็นกระหล่ำปลีซึ่งหมายถึงทรัพย์สินเงินทอง

ชาวสเปนมีธรรมเนียมการกินองุ่น 12 ผลในวันแรกของปี โดยแต่ละคนจะเตรียมองุ่นของตนไว้ในมือ  คอยฟังเสียงนาฬิกาตีบอกเวลาเที่ยงคืนซึ่งมีการกระจายเสียงมาจากนครหลวงเมดริก  เมื่อได้ยินเสียงตีหนึ่งครั้งก็กินองุ่น 1 ผล   ทุกคนต้องกินให้หมดทันทีที่นาฬิกาตีครบเวลา 

ชาวยิวฉลองปีใหม่ด้วยการกินอาหารรสหวาน  เน้นน้ำผึ้งเป็นหลัก ของกินยอดนิยมคือแอปเปิลชุบน้ำผึ้ง   การที่เชื่อว่าความหวานหมายถึงความดีงามและความรื่นรมย์  ทำให้บางคนถึงกับเตรียมน้ำตาลไว้ 1 ช้อน สำหรับกินต้อนรับวันแรกของปีซะเลย

ชาวอังกฤษก็มีการกินอาหารในวันขึ้นปีใหม่โดยเลือกสิ่งที่มีความหมายไปในทางที่ดี เช่น กินเซลาลี่ ซึ่งมีชื่อคล้ายกับคำที่แปลว่าเงินเดือน  เพื่อจะได้รับเงินเดือนขึ้น  กินลูกเกดซึ่งหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง กินปลาซึ่งหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ เป็นต้น

ชาวญี่ปุ่นกินอาหารที่มีหลายอย่างรวมกัน ซึ่งเรียกว่า โอเซชิเรียวริ  ซึ่งอาหารในชุดนี้แต่ละอย่างจะเป็นตัวแทนของการมีสุขภาพดี ความสุข ความเจริญงอกงาม อายุยืน ฯลฯ ส่วนชาวเกาหลี จะกินซุปที่ทำจากข้าว ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้อายุยืนต่อไปอีกปี 

ชาวจีนจัดอาหารเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของตน โดยคำนึงถึงชื่ออาหารที่มีความหมายหรือเป็นตัวแทนของความเจริญรุ่งเรือง ความร่ำรวยและสุขภาพดีเช่นกัน   อย่างเช่น ขนมโก๋ ขนมเข่ง ซึ่งนิยมกินช่วงปีใหม่จนเรียกว่าขนมปีใหม่  มีความหมายถึงการมีฐานะสูงขึ้นทุกปีๆ          

การกินเพื่อเป็นมงคลสำหรับต้อนรับวันแรกของปีจึงเป็นธรรมเนียมที่หลายชาติถือปฏิบัติกันอย่างหลากหลาย  ส่วนใครจะเคร่งครัดแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคล  

สำหรับชาวไทยมีธรรมเนียมกินอะไรในวันแรกของปีนั้น  ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ เพราะเท่าที่สังเกตมาหลายปีก็ยังหาข้อสรุปที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยไม่ได้  อาจจะเป็นเพราะสาระสำคัญของการฉลองปีใหม่ไทยไม่ได้อยู่ที่เรื่องอาหารก็เป็นได้   

อย่างไรก็ตาม  ชาวไทยส่วนใหญ่มีความเชื่อในเรื่องการใช้อาหารที่มีชื่อเป็นมงคลในโอกาสพิเศษต่างๆ อยู่แล้ว  ฉะนั้น ในวาระขึ้นปีใหม่ที่จะถึงนี้  อาจมีบางคนเตรียมจัดเมนูมงคลสำหรับต้อนรับวันแรกของปีกันแล้ว

ยังไงๆ ก็ตรวจสอบเมนูให้ละเอียดหน่อยนะคะ  อย่าเล็งแค่ชื่อที่เป็นมงคลเท่านั้น   ดูให้แน่ใจด้วยว่าส่วนผสมหรือวัตถุดิบที่ทำ    เป็นมงคลต่อร่างกายด้วย   เพื่อสุขภาพที่ดีตั้งแต่วันแรกของปีเลยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 77194เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ.... ที่บ้านจะกินองุ่นตอนเช้าวันใหม่ ทำมาเป็น 10 ๆ ปีแล้ว ก็ดีนะคะ ชีวิตก็ดีจริง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท