ฉัตรชัย เชื้อรามัญ : คนดีที่ฉันชื่นชม


สังคมดีได้ ต้องเริ่มที่เด็กดีก่อน
              

               ฉัตรชัย  เชื้อรามัญ  หรือ พี่ไข่  (ของน้องๆ)   หนุ่มใหญ่วัยเลย 35  ปี ไปนานมากแล้ว  (แต่เจ้าตัวก็ยังคิดว่าตัวเองเป็นเยาวชนอยู่)   
          
ผู้เขียนรู้จัก 
พี่ไข่   มาตั้งแต่ปี  2540  นับนิ้วดูแล้วก็ประมาณ  10  ปี

              สำหรับประวัติส่วนตัว  พี่ไข่  ร่ำเรียนอะไรมา  ผู้เขียนไม่รู้  (และไม่เคยถาม)    รู้แต่ว่าเขาเคยทำงานมาอย่างหลากหลาย  อาทิ
             
-           ครูพิเศษ โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก 
             
-           เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม  โครงการนิเวศน์ศึกษา มูลนิธิโกมลคีมทอง
             
-           ผู้สื่อข่าว  เครือเนชั่นกรุ๊ป
             
-           ฯลฯ

ปัจจุบันรับตำแหน่งใหญ่โต (ร่ำรวยความสุข  แต่ไม่มีเงินเดือน)   คือ   ผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานงานเด็กและเยาวชนสร้างสรรค์เพื่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม  หรือ YPLE  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่  "พี่ไข่"  และน้องๆ  เพียง 3-4  คน  รวมตัวจัดตั้งขึ้นมา  เพื่อทำงานพัฒนาเด็กและเยาวชน ให้กล้าคิด กล้าพูด  กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง   รวมทั้งส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความสามารถและศักยภาพในการสร้างสิ่งที่ดีงามต่อสังคมตามความฝันและจินตนาการที่สร้างสรรค์ ของเด็กและเยาวชนเอง   ซึ่งกิจกรรมที่  YPLE  ดำเนินการอยู่  ได้แก่
           
-           การจัดกิจกรรมค่ายพัฒนาเด็กและเยาวชน 
            -           การอบรมนักจัดรายการวิทยาเด็กและเยาวชน  (ตอนนี้ขยับขยายไปเป็นหลักสูตรนักผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กและเยาวชน)  เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้มีเวทีแสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการผลิต คิดค้นเนื้อหารายการ พร้อมทั้งนำเสนอ ผ่านทางรายการวิทยุเด็กและเยาวชน สวท. 891 ซึ่งกระจายเสียงทั่วประเทศ ด้วยตัวของเด็กและเยาวชนเอง
          
-           ขับเคลื่อนสำนักข่าวเด็กและเยาวชน  ทำหน้าที่กระจายข่าวจากส่วนกลางไปสู่เครือข่ายเด็กและเยาวชน 22 จังหวัดทั่วประเทศ เด็กกลุ่มนี้จึงมีการแลกเปลี่ยนข่าวสารกันอยู่เสมอ
         
-           ขับเคลื่อนเครือข่ายอาสาสมัครเพื่อนร่วมช่วยเด็ก  ในนาม ขบวนการตาสับปะรด  โดยให้เด็กและเยาวชนจากทั่วประเทศได้ทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวด้วยตนเอง   อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมแนวคิดและพฤติกรรม  รู้และชี้  ให้กับเด็กและเยาวชน  ไม่ให้นิ่งดูดายกับสิ่งหรือเหตุการณ์ที่อาจจะเป็นพิษภัยต่อเด็กและเยาวชนด้วยกันเอง
         
-           สนับสนุนให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้ผลิตรายการวิทยุเด็กและเยาวชน ทาง  สวท. 891  คลื่นวิทยุของกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งจัดสรรเวลาช่วงหนึ่งให้เด็กและเยาวชนกลุ่มนี้  โดยมีเด็กและเยาวชนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาทำหน้าที่จัดรายการวิทยุ
         
-           การจัดทำ  Website  :  www.thailandkid.com  เพื่อใช้เป็นสื่อในการเชื่อมโยงกลุ่มเด็กและเยาวชนกลุ่มต่างๆ  ที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคและทั่วโลก  โดยได้สนับสนุนให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้ผลิตรายการวิทยุบน  Internet  ทาง  Website  นี้ด้วย  
         
-           สนับสนุนให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์เด็กและเยาวชน   เช่น  รายการ "ระเบียงหลังบ้าน" ทาง TTV1 Nation Channel,  รายการ "ความดีสีน้ำเงิน" ทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ETV  เป็นต้น
        
ซึ่งการผลิตสื่อของเด็กและเยาวชน  มีเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้  คือ  จะต้องนำเสนอผ่านประเด็นที่ต่างออกไปจากสื่อกระแสหลัก  ส่วนจะทำรูปแบบใด เป็นหน้าที่ของเด็กและเยาวชนที่จะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์กันเอง
         
-           การผลักดันการจัดตั้งกองทุนสื่อเพื่อเด็ก
         
-           การผลักดันการปฏิรูปสื่อตามมาตรา  40 
         
-           ฯลฯ 

การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวข้างต้น  มี  พี่ไข่  เป็นหัวเรือใหญ่และหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญ  อีกทั้งยังเป็นการดำเนินงานโดยที่ไม่มีเงินสนับสนุนใดๆ   อย่างมั่นคงถาวร   มิหนำซ้ำในบางกิจกรรมเด็กและเยาวชนต้องเสียค่าใช้จ่ายกันเอง            
          
และปัจจุบัน 
พี่ไข่  ก็ยังคงทำงานพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง  โดยมีการขยับขยายกลุ่มเด็กและเยาวชนไปเกือบจะทุกจังหวัดอย่างไม่หยุดยั้ง  ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่น ไม่ย้อท้อ              
          
พี่ไข่  เคยบอกกับผู้เขียนว่า  ด้วยความเชื่อมั่นในหัวใจที่เป็นเด็ก  (อยู่เสมอ)  ของตนเอง   ซึ่งเป็นหัวใจที่มีฝันและจินตนาการที่ต้องการทำสิ่งดีๆ  ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม    และจะมีความสุขมาก  หากได้ใช้ชีวิตตามความฝันและจินตนาการที่สร้างสรรค์ของตนเอง  ในขณะที่การศึกษาไม่ได้สอนให้คนเราหันมาสนใจคนอื่น  ไม่เปิดโอกาสเราได้เข้าใจคนอื่น เด็กและเยาวชนจึงไม่เคยมองเห็นคุณค่าของคนอื่นและคนที่ด้อยกว่า   แต่ด้วยความเชื่อที่ว่า   เด็กและเยาวชนมีความสามารถ และมีศักยภาพในการสร้างสิ่งที่ดีที่งามให้กับสังคม   เพียงแต่ยังขาดโอกาส   จึงอยากทำหน้าที่เปิดโอกาสที่ดีเช่นนี้ให้กับเด็กและเยาวชน  ให้เด็กและเยาวชนสามารถใช้ชีวิตและมีความสุขตามความฝันและจิตนาการที่สร้างสรรค์เพื่อสังคมของแต่ละคนได้            

พี่ไข่  จึงเป็น คนดีของสังคมที่ผู้เขียนนับถือและชื่นชมอย่างจริงใจ

หญิง  สคส.

หมายเลขบันทึก: 77188เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณ begood

ยินดีที่ได้รู้จักและขอแบ่งปันความสุขให้แก่กัน

ขอแลกเปลี่ยนความเคบื่อนไหวของพี่ไขที่ได้รู้จักมานับ 10 ปีเช่นกัน แม้หน้าตาจะร่วงโรยไปตามไว แต่ใจและงานที่ทำนั้นเข้มข้นกว่าเดิม

พี่ไข่ของเราตอนนี้ก็จบปริญญาตรี แล้วจ้าที่รู้เนื่องจากไปเจอกันอย่างเผอิญที่ มสธ เลยได้ปะกัน

ขอชื่นชมยินดีกับคนดีที่เข้มแข็งในความคิดดีอีก 1 8o0hk

รู้จักพี่ไข่ตอนปี 2546 ตอนค่ายสมัชชาเด็กและเยาวชนของสปรส.

ก็นานมาแล้ว คิดถึงพี่ไข่น่ะ ดูแลสุขภาพด้วยน่ะค่ะ

คงมีโอกาสได้เจอกัน

กุ๊กไก่เคยทำงานร่วมกับพี่ไข่ตั้งแต่ปี2549จนถึงตอนนี้ค่ะ พี่เค้าเป็นคนดีมากๆเลย เป็นพี่ที่น่ารักของน้องๆ เป็นคนที่สอนให้น้องๆได้รู้จักคิดอยู่ตลอดเวลา สอนให้ตั้งคำถามกับตัวเองอยู่เสมอ หลายๆอย่างที่พี่ไข่สอน และได้มอบให้กับ สภาเด็กฯเชียงใหม่ ขบวนการตาสับประรด นักจัดรายการรุ่นเยาว90.5เชียงใหม่ สำนักข่าวเด็กและเยาวชน มันคือสิ่งดีดีที่จะสร้างสรรค์สังคมและพัฒนาเด็กและเยาวชนต่อไป ขอยกย่องให้พี่ไข่เป็นบุคคลแห่งปีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท