มุมมองนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ผ่านงานวิจัยประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ ตอนที่๑


ผมได้มีโอกาสเข้ามาทำวิจัยเรื่องการวิเคราะห์ประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจของกลุ่มอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่มาบตาพุดจังหวัดระยอง ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ได้ประมาณเกือบ 10 เดือนแล้ว อยากจะเล่าสู่ให้ฟังถึงในด้านบวกของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดบ้าง เพราะสื่อต่างๆตอนนี้มักจะหยิบเอาแต่ด้านลบของโรงงานภายในนิคมมาตีแผ่กันมากเหลือเกิน ซึ่งในความคิดของผมนั้นทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้มีแต่ด้านลบเพียงอย่างเดียว งานวิจัยชิ้นนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ครับ แต่เท่าที่ผ่านมาพอสรุปได้คร่าวๆว่านิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นนิคมที่โรงงานภายในนิคมนั้นมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและปิโตรเคมีซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นแหล่งวัตถุดิบใหญ่ของอุตสาหกรรมพลาสติกในประเทศก็ว่าได้ ความเชื่อมโยงดังที่กล่าวมานั้นพอแสดงได้ด้วยวาจาว่ามีความสัมพันธ์กันทั้งเรื่องของวัตถุดิบ พลังงาน และของเสียซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบของโรงงานอื่นได้ด้วย ทีมวิจัยของเรามีการวิเคราะห์ถึงประสิทธิภาพในเชิงนิเวศเศรษฐกิจของกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆภายในนิคมว่ามีประสิทธิภาพหรือเปล่าในระยะเวลาช่วง 3 ปีย้อนหลังที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ถูกต้องในทางวิชาการครับ ที่ผมเขียนบันทึกนี้ขึ้นมาก็เพราะว่าอยากให้ฟังข้อมูลกันหลายๆด้านจะได้นำไปตัดสินใจอะไรในระดับเชิงนโยบายได้ถูกต้อง ความคืบหน้าว่านิคมนี้มีประสิทธิภาพในเชิงนิเวศเศรษฐกิจหรือไม่คงจะพอสรุปเผยแพร่ได้ในอีกไม่นานนี้ครับ อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่านิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเป็นตัวการทำลายสิ่งแวดล้อมของจังหวัดระยองอย่างเดียว เราคงต้องอาศัยข้อมูลจากหลายๆด้านช่วยกันหาวิถีทางที่จะควบคุม หรือทำให้เศรษฐกิจอยู่ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 77182เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แล้วตอนนี้งานวิจัยสำเร็จแล้วหรือยังค่ะ อยากจะรู้ด้วยว่าจริงๆแล้วเป็นอย่างไร...ยังไงเสร็จแล้วช่วยเผยแพร่ด้วยนะค่ะ

คนที่เขามองด้านลบอย่างเดียวของมาบตาพุด ใช่ว่าจะไม่มองด้านบวกหรอกนะครับ เพียงแต่เวลาประเมินด้านบวกกับด้านลบ ผลกระทบด้านลบมันมีมากกว่า มันเลยไปพันกับเรื่องนโยบายว่ารัฐบาลต้องปรับปรุงผลกระทบส่วนที่เขามองเห็นนี้ เวลาที่คุณทำคุณประเมินสองสิ่งคู่กันหรือเปล่า หรือทำงานวิจัยเจาะไปเลยเฉพาะการวิเคราะห์ประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ เท่านั้น วาทะกรรมทางสิ่งแวดล้อม มันไม่ได้มีแค่มองด้านบวกหรือลบอย่างเดียว คุณเองก็น่าจะเข้าใจ มันเกี่ยวกับเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ หากมีคนเขามาวิจัย เอาอย่างเรื่องของคุณเลย แต่เป็นเศรษฐกิจชุมชนที่อยู่รอบข้างนิคมแทน คุณจะว่าเขามองด้านลบอย่างเดียวเลยหรือไม่ หรือมองว่าเขาไม่มีปัญญาจะทำงานวิจัยแบบคุึณได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท