ชื่นชมวิทยาเขตกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล


          วิทยาเขตกาญจนบุรี  มหาวิทยาลัยมหิดล   ตั้งอยู่ที่ หมู่ ๙   ต.ลุ่มสุ่ม   อ.ไทรโยค   จ.กาญจนบุรี   มีพื้นที่ทั้งหมด  ๖,๗๙๒ ไร่  

          การก่อตั้งเริ่มตั้งแต่ปี ๒๕๓๘   ให้เป็นวิทยาเขตสารสนเทศ   มีการวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างอาคารในปี ๒๕๔๑  โดยท่านอธิการบดี   ศ.นพ.อรรถสิทธิ์   เวชชาชีวะ   เวลานี้มีการเรียนการสอนใน ๓ ปริญญา  คือ   การจัดการบัณฑิต  บัญชีบัณฑิต   และวิทยาศาสตรบัณฑิต

          วิทยาศาสตรบัณฑิต มี ๔ สาขา  คือ  เทคโนโลยีการอาหาร ชีววิทยาเชิงอนุรักษ์ ธรณีศาสตร์ และวิทยาศาสตร์การเกษตร

          การจัดการบัณฑิต มี ๒ สาขา คือ  สาขาวิชาการจัดการทั่วไป  กับสาขาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ

          ผมชื่นชมวิธีคิด (concept)   ในการพุ่งเป้าศาสตร์หรือวิชาการให้สอดคล้องกับสภาพชีวิต   เศรษฐกิจ   สังคม  และลักษณะกายภาพ ในจังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดใกล้เคียง   ด้วยวิธีคิดเช่นนี้   กิจกรรมวิชาการที่กำลังพัฒนาขึ้น   ได้แก่

  • การวิจัยทางธรณีวิทยา   ที่นี่มีสถานีวิจัยสนามแม่เหล็กโลก ๑ ใน ๑๐ แห่งในโลก   โดยความร่วมมือกับญี่ปุ่น   สำหรับศึกษาการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก   เพราะบริเวณนี้มีรอยแยกของเปลือกโลก
  • การวิจัยเชื้อรา  เห็ดโคน
  • การวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพ   พืชที่ดูดซับสารตะกั่วได้   พืชที่ไม่ดูดซับสารตะกั่ว   ในถ้ำภายในบริเวณวิทยาเขตมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เล็กที่สุดในโลก คือ ค้างคาวคุณกิตติ  ขนาดเท่าเล็บมือ
  • การดูแลสุขภาพของปศุสัตว์   และสัตว์ป่า

          
          วิทยาเขตกาญจนบุรีอยู่ระหว่างสร้างตัว   ทำให้ผมคิดย้อนกลับไปสมัยกว่า ๓๐ ปีก่อนที่ตัวเองได้มีโอกาสไปทำงานก่อร่างสร้างตัวของวิทยาเขตหาดใหญ่   มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์   สภาพเหมือนกันไม่มีผิด

          ผมทำนายว่า  ภายในเวลา ๑๐-๒๐ ปี   คนที่ทำงานก่อร่างสร้างตัววิทยาเขตกาญจนบุรี   จะเกิดปิติสุขจากการได้ทำงานสร้างสรรค์วิทยาเขตนี้   เหมือนอย่างที่ผมมีปิติสุขทุกครั้งที่นึกถึงชีวิตตอนทำงานที่วิทยาเขตหาดใหญ่

วิจารณ์   พานิช
๒๓ ม.ค. ๕๐

 

 

หมายเลขบันทึก: 76676เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2007 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หนูอยากเรียน คณะวิทยาศาสตร์ ชีววิทยาเชิงอนุรักษ์ มากเลยค่ะ

มันน่าเรียนมาก จนหนูแปลกใจที่เปิดสอนเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย

ในความคิดของหนูนะคะ หนูว่าคณะนี้สำคัญพอๆกับคณะแพทย์ หรือวิศวะ เลย

แปลกนะคะที่คะแนนแอดมิดชันก็ไม่ค่อยสูง

เริ่มแรกที่หนูสนใจคณะนี้ หนูคิดว่าคะแนนต้องสูงลิ่วแน่ๆเลย

แต่พอรู้แล้วแอบตกใจนิดๆ

หรือคนเขาแก่งแย่งอยากจะอยู่มหาลัยในเมืองกันหมด

คณะนอกเมืองหลวงที่เรียนรู้โลกทั้งใบนี้ ก็เลยโล่ง

เปิดรับน้อย มีสอนที่เดียว และยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก

...ทั้งๆที่สภาวะโลกเป็นแบบนี้

นี่ละนะ...มุมหนึ่งของประเทศไทย

Film More mahidol U. Kanchanaburi Campus

....หวังว่า.."ความเจริญ..ในด้านการศึกษา..และ..วิจัย..จะไม่เป็นเหตุ..ให้.".ค้างคาว..ตัวเล็กที่สุดใน..โลก...ของเราศูนย์หายไป..อยู่ใน..ตำรา..เท่านั้น.....(เพราะเวลานี้..เห็นๆอยู่..ธรรมชาติมีอยู่ใน..ตู้สี่เหลี่ยม..และหนังสือที่พิมพ์..ออกมาเพื่อผลทางการค้าเท่านั้น)...หากเนื้อที่หกพันไร่เศษ..นั้น..มีแต่ตึกราม..บ้านช่อง..ของผู้ศึกษา...ในอนาคต..ที่จะมีมา..อ้ะ...(ดีใจด้วยที่ยังไม่มีคนเห่อไปเรียน..ในป่า...เจ้าค่ะ..ยายธี)....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท