ประวัติพระองค์ท่านท้าวจตุคามรามเทพ ตอนที่ 2


จตุคามรามเทพ

หลังจากเหตุการณ์วันนั้นเกิดขึ้นกับข้าพเจ้า ก็ได้สืบเสาะหารูปที่เป็นภาพวาดดังกล่าวเพื่อนำมาพิมพ์และใส่ฉากไว้กราบไหว้บูชาพระองค์ท่าน และก็เป็นเหตุที่ทำให้ข้าพเจ้าต้องทำการศึกษาค้นคว้าตามประสานักศึกษาปริญญาเอกทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างข้าพเจ้าที่พึงกระทำได้ แต่ก็ด้วยความยากลำบากมากเนื่องจากข้าพเจ้าไม่มีความรู้ทางประวัติศาสตร์มาก่อนเลย ข้าพเจ้านึกถึงอาจารย์ท่านหนึ่งที่ข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะให้ความกระจ่างแก่ข้าพเจ้าได้ในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเคยรู้จักกับท่านมาก่อนหน้านี้ แต่ก็ได้ทราบว่าท่านได้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้เองเนื่องจากเป็นลมและเสียชีวิตไปโดยไม่ทราบสาเหตุ บุคคลท่านนี้ก็คือท่านอาจารย์จักรัช ธีระกุล จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชข้าพเจ้าไปศึกษางานของท่านที่กล่าวไว้เกี่ยวกับพระองค์ท่านจตุคามรามเทพ ท่านได้กล่าวไว้เป็นเรื่องเป็นราวทีเดียวสำหรับตำนานของท่านท้าวจตุคามรามเทพ  เรื่องราวของท่านท้าวจตุคามรามเทพถ้าดูจากงานเขียนของ อาจารย์จักรัช ธีระกุล ท่านเขียนไว้ว่า

ตรรกวิทยาของชาวชวากะ ที่เรียกว่า จตุคามศาสตร์ เชื่อกันว่า นางพญาจันทรา นางพญาพื้นเมือง ทะเลใต้ ราชินีผู้สูงศักดิ์ขององค์ราชันราตะ หรือ พระสุริยะเทพ ซึ่งรวบรวมดินแดนในคาบสมุทรทองคำเข้าเป็นจักรวรรดิ์เดียวกันในพุทธศตวรรษ ที่ 7 พระราชมารดาของเจ้าชายรามเทพ บรรลุธรรม สำเร็จตรรกศาสตร์ศักดิ์สิทธิ์ ทรงอิทธิฤทธิ์บังคับคลื่นลมร้ายให้สงบได้ชาวทะเลทั้งหลายกราบไหว้รำลึกถึง เมื่อออกกลางทะเล เรียกกันว่า แม่ย่านาง ชาวศรีวิชัยให้ความเคารพนับถือเทิดทูน ฉายานามว่า เจ้าแม่อยู่หัว      เจ้าชายรามเทพได้ศึกษาเล่าเรียนวิชา จตุคามศาสตร์ จากพระราชมารดาจนเจนจบ แล้วทรงเรียนรู้หลักสัจธรรมทางพุทธศาสนาเลื่อมใสศรัทธานิกายมหายานอย่างแรงกล้า มุ่งหน้าสร้างบารมี หวังตรัสรู้เป็นพระโพธิสัตว์ ตั้งปณิธานแน่วแน่ที่จะประกาศธรรมให้มั่นคงทั่วดินแดนสุวรรณภูมิ ทรงอุตสาหะบากบั่นสร้างราชนาวีตามตรรกศาสตร์มหายาน ที่สามารถแล่นฝ่าคลื่นลมได้รวดเร็วและปลอดภัยบรรทุก กำลังพลและสัมภาระได้ มากมายมหาศาลเยือนถึงน่านน้ำใด หลักศาสนา ศิลปอารยะธรรมประดิษฐานมั่นคง ณ ดินแดนนั้น จนเหล่าราชครูต่างถวาย นามาภิไธยราชฐานันดร ว่า องค์ ราชันจตุคามรามเทพ     เมื่อพระศรีมหาราชชาวชวากะได้ประกาศสัจธรรมทั่ว สุวรรณทวีปแล้วจึงได้สร้าง มหาสถูป เจดีย์ขึ้นที่หาดทรายแก้วและในปลายพุทธศตวรรษที่ 8องค์ราชันจตุคามรามเทพทรงมานะพยายามจนบรรลุธรรมจนบรรลุโพธิญาณ จักรวาลพรหมโพธิสัตว์ ประกอบด้วย บุญฤทธิ์ อิทธิฤทธ อภินิหาร สยบฟ้า สยบดินได้ตามปรารถนา วาจาเป็นประกาศิตเหนือมวลชีวิตทั้งหลาย ทรงศักดานุภาพเหมือน ดังพระอาทิตย์และ พระจันทร์ สมญานามตาม ศาสตร์จันทรภาณุ สาปแช่งศัตรูผู้ใดจะถึงกาลวินาศ จนเลื่องลือไปทั่วทวีป ได้รับการถวายนามยกย่องว่า พญาพังพกาฬ      การประกาศชัยชนะที่เด็ดขาดเหนือสุวรรณทวีปและหมู่เกาะทะเลใต้นี้เปรียบได้กับมหาราชในชมภูทวีป ดังนั้น พญาโหราบรมครูช่างชาวชวากะ ได้จำลองรูปมหาบุรุษเป็น อนุสรณ์ ตามอุดมคติศิลปศาสตร์ศรีวิชัย เรียกว่า ร่างแปลงธรรม รูปสมมุติแห่ง เทวราชที่มีตัวตนอยู่จริงในโลกมนุษย์ ทรงเครื่องราชขัติยาภรณ์ สี่กร สองเศียร พรั่งพร้อมด้วยเทพศาสตราวุธ เพื่อปกป้องอาณาจักรและพุทธจักร เพื่อเป็นคติธรรมและศิลปะกรรม ประดิษฐานในทุกหนแห่งในอาณาจักรทะเลใต้ ลูกหลานราชวงศ์ไศเลนทร์ในชั้นหลังได้ถ่ายทอดศิลปะศาสตร์แปลงร่างธรรมเป็น นารายณ์บรรทมสินธุ์บ้าง อวตารปราบอสูรบ้าง ตามค่านิยมของท้องถิ่น (จักรรัช ธีระกุล,  วัตถุมงคลหลักเมือง นครศรี, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช.)
คำสำคัญ (Tags): #จตุคามราม
หมายเลขบันทึก: 76486เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2007 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
หว้าเองก็บูชาไว้ในรถตลอดเลยค่ะ และเวลาเดินทางไกลก็จะมีติดตัวไปด้วยทุกครั้งค่ะ รู้สึกอุ่นใจค่ะ ได้รับมาจากพระอาจารย์ที่วัดหลวงพ่อพุทธชินราชค่ะ

อ.ลูกหว้า มีข้อมูลอื่น ๆ ที่จะแลกเปลี่ยนก็ยินดีมากนะครับ ผมไม่เคยได้บูชาพระองค์ท่านมาก่อนหน้านี้เลย แต่เหตูการณ์ที่เกิดขึ้นกลับทำให้ข้าพเจ้า ที่คร่ำเคร่งอยู่กับคอมพิวเตอร์และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ กลับมาสนใจพระองค์ท่านอย่างแปลกประหลาด และมีแต่สิ่งที่ดีขึ้นกับชีวิต อาจารย์ลูกหว้ามีอะไรแนะนำบ้างก็เชิญนะครับ

ขอบพระคุณมาก

แสงเทียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท