หมอปัณ
นพ. ปัณณวิชญ์ วงศ์วิวัฒนานนท์

หมอคุณภาพชีวิต


Doctor for Quality of Life

Doctor for Quality of Life เป็นประโยคเก๋ๆ สำหรับแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู บางคนยังงงๆ อยู่ว่า เป็นหมอด้านไหนกันแน่ เอาเป็นว่า ตรงไหนมีแผนกงานกายภาพบำบัด และถ้าตรงนั้นมีหมอคอยให้บริการอยู่ด้วย โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูนี่แหละ

นึกถึงงานด้านกายภาพบำบัด ก็ให้นึกถึงเครื่องมือเครื่องไม้หลายอย่างที่ใช้ในการรักษาโรค มีทั้งการบำบัดความเจ็บปวด การฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายให้เคลื่อนไหวหรือใช้งานได้ดีขึ้น แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูก็เข้ามาดูแลการตรวจรักษาด้านนี้แหละ ทั้งโรคปวดตามกล้ามเนื้อ กระดูกและเส้นประสาท และโรคต่างๆ ที่มีผลให้ร่างกายสูญเสียสมรรถภาพ เกิดความบกพร่องทางคุณภาพชีวิต หรือถึงกับเกิดความพิการ

เราจะดูแลเพื่อให้สิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วย ไม่ได้ดูหนักหนาเหมือนอย่างที่คิด นั่นคือ เราฟื้นฟูและบำบัดด้วยวิธีการต่างๆ ทางการแพทย์เพื่อให้คุณภาพชีวิตที่สูญเสียไปกลับคืนมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่วิทยาการสมัยใหม่จะทำได้

สมาชิกแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูมีไม่มากเลย เมื่อเทียบกับประชากรทั้งประเทศก็ยิ่งไม่มากเข้าไปใหญ่เลย  200 กว่าชีวิตเท่านั้นเองที่คอยดูแลทั้งความพิการ ความเจ็บปวด และคุณภาพชีวิตที่สูญเสียไป เพราะฉะนั้น ถ้าคาดหวังว่าจะเจอะเจอแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูกันได้ง่ายๆ ก็คิดเสียใหม่ได้เลย

ปวดหลัง ปวดเอว ปวดคอ ปวดไหล่ ไหล่ติด ปวดเข่า ปวดข้อ ภาวะหลังกระดูกหัก ภาวะพิการจากการบาดเจ็บ อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นโรคที่แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูบำบัดด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะทั้งสิ้น

จะค่อยๆ จาระไนให้ฟังกันทีละเรื่องนะครับ เน้นกันที่เรื่องรู้ไว้ใช่ว่า ใส่ใจมาป้องกันกันดีกว่า (จะได้ลดงานบำบัดรักษา และนำคุณภาพที่ดีสู่ชีวิตได้จริงๆ.....)

หมายเลขบันทึก: 76351เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2007 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากที่แวะชมเว็บ GSP และแนะนำครับ คุณหมอได้ลิงค์จาก potal ใช่ไหมครับ

เวลาตรวจ EMG คุณหมอที่ตรวจต้องบอกผลกับคนไข้หรือไม่คะ

ปกติ การตรวจ EMG กระทำโดยแพทย์ และรายงานผลตรวจโดยแพทย์ผู้ตรวจ ผลการตรวจน่าจะตรงไปตรงมานะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท