คนพันธ์ S : ลุยสวนป่า..วันที่สาม.คำถาม..


“เราเรียนรู้ไปทำไม....ทำไมต้องเรียนรู้”

เมื่อคืนหลังจากที่เรายึดสวนป่าของครูบาได้แล้ว เราก็เป็นฉลองความสำเร็จด้วยคาราโอเกะ จนถึงเที่ยงคืน แล้วก็แยกย้ายกันไปนอน  การนอนของพวกเรานั้นมีทั้งนอนในบ้านหกเหลี่ยม และนอนในเต๊นท์ ซึ่งทั้งสองที่ก็ได้บรรยากาศที่แตกต่างกันไปครับ ..คนที่นอนในเต๊นท์ ก็ได้สัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็น อากาศที่สวนป่าช่วงนี้หนาวมากครับ ขนาดผมเป็นคนเหนือที่คุ้นเคยกับอากาศหนาวเป็นอย่างดี  ยังต้องงก ห่มผ้าตั้งสามผืนครับส่วนคนที่หลบหนาวเข้าไป  นอนในบ้าน  ก็ต้องเผชิญกับเสียงกรน ไม่ใช่กรนคนเดียวด้วยนะครับ  กรนกันเป็นทีม ประสานเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ..คงผิดที่ทีมคุณอำนวยอีกแหละครับ  ที่ให้เขาทำงานเป็นทีม  เรียนรู้เป็นทีม พอถึงเวลานอน  เขาก็กรนกันเป็นทีม..แต่ก็ไม่มีใครว่าใครครับ  เพราะถือว่าเป็นประสบการณ์  ถ้าไม่งั้นก็คงไม่มีเรื่องอเล่า  ในวงกาแฟตอนเช้าๆ...

          มาถึงการเรียนรู้สำหรับเช้าวันนี้ครับ..หลังจากที่รับประทานอาหารเช้าแล้ว..ก่อนที่จะออกไปเรียนรู้กับการทำงานประจำวัน  พวกเราก็มานั่ง ทบทวนกระบวนการ  พร้อมกับ วางแผนการทำงาน ประจำวันกันครับ..วันนี้เรามีโจทย์ ที่ต้องเรียนรู้เยอะมากครับ..ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเคลียร์สถานที่   การจัดเตรียมของ  เตรียมการรับแขก  เตรียมพิธีทางสงฆ์  และอีกหลายๆบทเรียนซึ่งวันนี้คงวุ่นกันทั้งวันแหละครับ..แต่สำหรับคุณอำนวยแล้ว  ยิ้มครับยิ้ม ยิ่งเจอโจทย์เยอะๆก็ยิ่งได้บทเรียนรู้เยอะ...เมื่อมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้กันเยอะแยะมากมายอย่างนี้ ก็เลยมี คำถาม ให้ได้คิดกันเล่นๆว่า..... เราเรียนรู้ไปทำไม....ทำไมต้องเรียนรู้ ....รอให้กลุ่มผู้เรียนได้คิดกันก่อนนะครับ  แล้วผมจะนำสิ่งที่เขาสรุปกันแล้วมา แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกที...ลองคิดกันเล่นๆก่อนก็ได้นะครับ ตามคำถามดังกล่าว...ท่านใดมีคำตอบแล้วอย่าลืมนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ้างนะครับ....ขอบคุณล่วงหน้าครับ...

คำสำคัญ (Tags): #lifelearn
หมายเลขบันทึก: 75664เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียน คุณภูคา ค่ะ

  • ถึงแม้ครูบาฯ จะไม่อยู่  แต่เรา ๆ หลายท่าน รายงานความเคลื่อนไหว ให้ครูบาฯ ตลอดเลยค่ะ (รักกันจริง ก้องี้แหละคะ)
  • อ้อ  คืนนี้  คิดใหม่  ทำใหม่  คืนนี้ ใครนอนกรน  ให้เข้านอนหลังสุด ดีไหมค่ะ  ว่าแต่ว่า คุณภูคาฯ คงต้องเอาเทปที่อัดเสียงกรน มาแยกแล้วหละคะ  ว่าเป็นเสียงใครบ้าง 
  • อ้อ  ลืมไปค่ะ  คิดว่าเป็นรายการ big brother

 

ขอบคุณครับ..คุณรัตติยา..

  • ป่านนี้ผมคิดว่าท่านครูบาคงนั่งอมยิ้มอยู่แถวๆสุวรรณภูมิแล้วละครับ ผมกะว่าจะให้สัมภาษณ์นักข่าวฝากบอกท่านครูบาว่า ถ้ากลับมาช้า จะถูกพวกเรายึดสวนป่า ตลอดไป..ครับ..อิๆๆ จะได้เป็นจ้าวสำนักก็คราวนี้แหละครับ..
  • คิดกันแต่เมื่อวานแล้วครับแต่พอถึงเวลา ไม่รุ้ว่าเขาแอบไปนอนตอนไหน คนกรนเก่งนี่หลับไวนะครับ..วันนีกะว่าจะให้ไปกางเต๊นท์ใกล้ๆเล้าหมูนั่นแหละครับ..
  • แหม คุณรัตติยา นี่รู้ทันผมอีกแล้วครับ..ผมก็ได้แนวคิดมาจากรายการพวกนี้แหละครับ  นี่ก็กะว่ากลับไปจะจัด "คนพันธ์ S :ภาค3 ตอนยอดคนอัจฉริยะ" อยู่นะครับ..
  • ท่าทางพ่อครูบาจะถูกยึด
  • มหาชีวาลัยแน่ๆแล้ว
  • ยิ้ม ยิ้ม นอนกรนประสานเสียงน่าจะดีนะครับ
  • ไว้ไล่ขโมย ยิ้ม ยิ้ม

ตามมาเรียนรู้และซึมซับบรรยากาศค่ะ

ขอบคุณทุกท่านครับ..

  • อาจารย์ขจิตครับ..ตอนนี้ผมคืนสำนักให้กับท่านครูบาแล้วครับ..
  • คุณป้าพัชรา..ครับ  หากได้มาสัมผัสบรรยากาศจริงๆจะยิ่งซึมวับได้มากกว่านะครับ..ตอนนี้ยังเป็นเสียคาราโอเกะ ปนเสียงลม พอตกดึก จะมีเสียงกรนๆๆๆ..แต่ตอนใกล้รุ่งจะมีเสียงไก่ขัน มีทั้งไก่ต๊อก  ไก่ดำ ไก่ญี่ปุ่น..ครับ
  • คุณหนิงครับ..ผมงง ..ครับ..ว่ารู้อะไร..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท