เวลา


ท่านใดมีเคล็ดลับดีๆที่มีประโยชน์ต่อการบริหารเวลา เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้….ได้ครับ
                            ในแต่ละวันทุกท่านคงมีภารกิจหลายอย่างที่ต้องดำเนินการ   ซึ่งการทำงานของแต่ละท่านย่อมแตกต่างกันไปตามวิถีของใครของมัน  แต่ความสำคัญนั้นมีอยู่ว่า ถ้าท่านทำงานคนเดียวโดยไม่เกี่ยวข้องกับผู้อื่น แล้วงานที่ทำประสบผลสำเร็จตามที่คาดหวังก็ถือว่าดีไป  แต่หากว่าท่านต้องทำงานร่วมกับคนหลายคน ในภารกิจเดียวหรือหลายภารกิจ  สิ่งหนึ่งที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับเราท่านทันทีคือ การบริหารเวลา                              

                         ด้วยต่างคนต่างมีภารกิจรับผิดชอบ ประกอบกับการที่คนหลายคนมาทำงานร่วมกัน  เรื่อง เวลา  จึงเป็นเรื่องสำคัญ   การนัดหมายส่งผลให้คนมารวมกันอย่างพร้อมเพรียง   การกำหนดจุดเริ่มและจุดจบ ส่งผลให้กระบวนการได้รับการขับเคลื่อนอย่างมีจุดหมาย   สิ่งที่กล่าวมานี้ท่านผู้รู้ทั้งหลายมักเรียกว่า  การบริหารเวลา 
                           

                        ในเรื่องนี้หากว่าทุกคนให้ความสำคัญช่วยกันบริหารเวลา   กิจการงานที่ทำก็น่าจะเชื่อได้ว่ามีโอกาสสำเร็จอย่างมีคุณภาพ   แต่ในมุมกลับกันหากว่าทุกคนไม่สนใจในการบริหารเวลา  โอ้เอ้ชักช้า  ถึงก็ชั่งไม่ถึงก็ชั่ง  เรื่องคุณภาพคงไม่ต้องกล่าวถึง 
                             

                         สังคมไทยดั้งเดิมใช้หลักการบริหารเวลาผ่านวิถีชีวิต  อาทิเช่น  เวลาจังหัน    เวลาเพล   เวลาพระทำวัด    เวลาเด็กๆเลิกเรียน    ฯลฯ  สังคมไทยสมัยใหม่ใช้หลักการบริหารเวลาผ่านนาฬิกา  ผลปรากฏว่านาฬิกาแต่ละยี่ห้อหรือนาฬิกาแต่ละคน  ดูเหมือนจะไม่ค่อยตรงกัน   การบริหารเวลาสมัยนี้จึงค่อนข้างมีปัญหาในแทบทุกวงการ   
                         

                           ท่านใดมีเคล็ดลับดีๆที่มีประโยชน์ต่อการบริหารเวลา  เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
….ได้ครับ                           
หมายเลขบันทึก: 75330เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ตอนนี้ผมก็แทบหน้ามืดกับการบริหารจัดการเรื่องเวลา  โดยเฉพาะเวลาในที่ประชุมในแต่ละวันมันมากมาย จนเหลือน้อยนิดสำหรับเซ็นแฟ้ม และทำงานเฉพาะที่เราต้องรับผิดชอบ
  • เอาเป็นว่า ผมขออนุญาตมารอรับฟังและเก็บเกี่ยวแนวคิดการบริหารเวลาจากผู้เชี่ยวชาญท่านอื่น ๆ บ้างก็แล้วกัน นะครับ

ต้องยืมเวลาคนอื่นและใช้คืนพร้อมดอกเบี้ย แล้วทุกคนจะรวยเวลาครับ

 และห้าม "ซื้อ" เวลาครับ

ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคนน่ะค่ะ ...เวลา  ..หยิบยืมกันไม่ได้และไม่มีขายตามร้านทั่วไป ทุกคนมีเวลาเป็นของตนเอง แต่จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับเรื่องที่จะทำ ว่าเรามีเวลามากน้อยเพียงใด แล้วก็ทำตามสิ่งที่เวลากำหนดก็จะทำให้ได้ดีที่สุด

เพราะทุกวันนี้มีแต่คนอ้างว่าไม่มีเวลาเพราะไม่รู้ว่าจะจัดการบริหารเวลายังไง

 

 

มาเยี่ยม

คนเราไม่ควรบริหารเวลาเหมือนนิทานกระต่ายกับเต่าที่วิ่งแข่งขันกัน คือกระต่ายเอาเวลาวิ่งแข่งไปนอนเลยแพ้เต่าครับ ถ้าวิ่งกันจริง ๆมีหรือเต่าจะชนะกระต่ายได้

ฮา ๆ เอิก ๆ

เคยตั้งคำถามนี้บ่อยๆเหมือนกันแต่ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้วไม่ถามหาวิธีการบริหารเวลาแล้ว เพราะเวลามันอยู่ของมันเฉยๆ  มันก็เดินไปของมันเรื่อยๆ ไม่เห็นว่ามันจะไปยุ่งกับใครเลย หันมาบริหารตัวเอง และวิธีการทำงานของตัวเองใหม่ดีกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท