เจอเรื่องดีที่ชุมพร : คลินิกอดบุหรี่


วิธีการอดบุหรี่ที่ใช้นี้ได้ผลดีมาก

เรื่องนี้ได้ยินพี่เกตุชญา ประพฤติ นักวิชาการสาธารณสุข ๘ หัวหน้ากลุ่มโรคไม่ติดต่อ สคร.เขต ๑๑ นครศรีธรรมราช เล่าให้ฟังเมื่อเย็นวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๐ ขณะรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ชายทะเลชุมพร พี่เกตุชญาชื่นชมมากว่าวิธีการอดบุหรี่ที่ใช้นี้ได้ผลดีมาก ไม่ต้องพาทีมไปดูงานที่ไหน

ทีมงาน สสจ.ชุมพร ช่วยติดต่อให้ดิฉันได้คุยกับเจ้าของผลงานอีกเช่นเคยในช่วงใกล้เที่ยงของวันที่ ๑๗ มกราคม คุณอัจฉรา ศุกลสกุล พยาบาลวิชาชีพ ๗ รพ.ท่าแซะ มาพร้อมกับ นพ. มนู ศุกลสกุล ผอ.รพ.ท่าแซะ ซึ่งมาตรวจสุขภาพที่จังหวัดพอดี

 

 

 คุณอัจฉรา ศุกลสกุล (กลาง) นพ.มนู ศุกลสกุล (ขวา)

คุณอัจฉราเล่าว่าคลินิกอดบุหรี่ รพ.ท่าแซะ เปิดมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๒ ตนเองมารับงานและดำเนินการจริงจังมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ โดยประยุกต์ใช้ Matrix Program (ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกไหม) ที่ใช้สำหรับผู้ติดยาเสพติดของ รพ.ธัญญารักษ์ โดยลดกระบวนการและเลือกเนื้อหาเฉพาะที่เหมาะสม เพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับบุหรี่เข้าไป เช่น พิษภัย สารประกอบ โทษของบุหรี่ เป็นต้น และยังมีเรื่องของทักษะการปฏิเสธ ให้ผู้ใช้บริการได้รู้ว่าตัวกระตุ้นภายในมีอะไรบ้าง ปัญหาที่จะเกิดขึ้น (จากการอดบุหรี่) มีอะไรบ้าง ปัญหาที่เลิกไม่ได้เป็นเพราะอะไร

นอกจากนี้ยังมีการใช้สมุนไพรคือชาหญ้าดอกขาว ซึ่งเป็นสมุนไพรท้องถิ่นที่ช่วยลดความอยากบุหรี่ ให้ชงดื่ม ๓ เวลา นัดติดตามทุก ๑ สัปดาห์ ในปีงบประมาณ ๒๕๔๙ พบว่าในผู้ใช้บริการ ๑๑๒ คน เลิกบุหรี่ได้เด็ดขาด ๓๒ คนภายในเวลาที่พบกัน ๔ ครั้ง อีกส่วนหนึ่งก็สูบลดลงมากกว่า ๕๐%

ใครอยากรู้รายละเอียดคุยกับคุณอัจฉราได้ที่ รพ.ท่าแซะ จังหวัดชุมพร โทร. ๐๗๗-๕๙๙-๐๒๖ ถึง ๒๘

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 75122เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าต้องการเลิกบุหรี่แต่ไม่สามารถไปติดตามอาการได้เนืองจากอยู่ไกลจะได้หรือเปล่า

แล้วราคาประมาณเท่าไร แล้วจะสั่งซื้อได้อย่างไรค่ะ

เรียนคุณรสรินทร์ ลองติดต่อที่ รพ.ท่าแซะนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท