คำสอนของแม่


ผมไม่เคยลืมเหตุการณ์ความลำบากของชีวิตเลย

ตอนสมัยเด็กๆ ตอนเรียนชั้นประถมผมและพี่ชายต้องช่วยแม่ขายของ ตามทุ่งนา เฉพาะวันหยุดและปิดเทอม แม่จะทำขนมและอาหารให้ผมและพี่ไปขายคนที่เขาทำนา ผมและพี่ชาย จะะช่วยกันไปขาย ผมไม่เคยลืมเหตุการณ์ความลำบากของชีวิตเลย ขนมที่แม่ทำผมและพี่จะช่วยแม่ทำด้วย ทำให้ผมสามารถทำได้หมดเลยเช่น ขนมกล้วย ทอดมันทอด ลอดช่อง กล้วยบวชชี ปลาทอด และอีกหลายๆอย่าง และรวมไปถึงแกงต่างๆด้วย ทำให้ผมได้ความรู้เรื่องการทำขนมและทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก และผมไม่เคยลืมเลย ตอนนี้ผมยังทำกับข้าวเองเลย ภรรยาของผมเขาเป็นคนในเมือง(คนรุ่นใหม่)ทำกับข้าวไม่เป็น แต่เขาจะช่วยเตรียมให้ ตอนนี้ผมกำลังนำความรู้ที่ได้ไปสอนลูกของผม ลูกของผมอายุ 6 ขวบ 4 เดือน ตอนนี้เขาสนใจในการทำกับข้าวมากเลย เขาจะมาช่วยผมทำทุกวันเลยเขาจะถามว่า พ่อใส่อะไรเท่าไร เช่นแกงส้มผมจะบอกลูกว่าใส่พริกกี่ดอก กระเทียมเท่าไร เกลือเท่าไร ขมิ้นเท่าไร ตอนนี้ลูกของผมทำท่าว่าจะจำได้แล้วครับ เพราะผมใช้สูตรเดียวกับที่แม่สอนผมโดยที่ผมไม่รู้เลยว่านี่คือ การสอนของแม่ให้ผมทำกับข้าวเป็น ทำให้ผมรู้สึกว่าแม่ให้ความรู้ผมมากมายเลยเรื่องการทำกับข้าว วันหลังผมจะบอกสูตร ว่าแม่ผมสอนผม อะไรอีกบ้าง  

หมายเลขบันทึก: 75121เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • จะรอสูตรนะคะ
  • ชอบรับประทาน  แต่ทำไม่ค่อยเป็น  ถ้าได้สูตรทำอาหารก็จะดีมาก
  • อิจฉาลูกคุณ ได้เรียนรู้จากการลงมือทำด้วยความอบอุ่นจากคุณพ่อ

กำลังคิดอยู่เลยค่ะ ว่าใน Gotoknow ไม่ค่อยมีสมาชิกเขียนเกี่ยวกับการทำอาหาร วันนี้ได้มาเจอบันทึกนี้ ขอมาติดตามอ่าน วิธีการทำอาหารจากคุณแม่ของคุณพันธ์ชาติ ด้วยคนนะค่ะ

นั่นสิคะ ยังไม่มีใครเอาเคล็ดลับเรื่องเล่าเรื่องการทำอาหารมาเผยแพร่กันใน GotoKnow เลย จะรออ่านเช่นกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท