คุณจะเลือกเป็นคุณอำนวย(คนหน้างานแบบใด) แบบ "ลูกผิ้ง" หรือ "พลไอ้ผิ้ง"


เราจะปฏิบัติงานแบบ เป็น "ลูกผิ้ง" หรือเป็น แบบ "พลไอ้ผิ้ง"

           อัดอั้นตันใจมานานแล้วกับสภาพการทำงานของทีม    คุณอำนวย คนตัวเล็กตัวน้อยที่เป็นคนทำงานหน้างานในพื้นที่     จากทุกหน่วยงานที่มานั่งคุยกันเมื่อมีโอกาสมาเล่าถึงประสบการณ์    การทำงาน ทั้งที่ประสบความสำเร็จและสภาพปัญหาต่าง ๆ ที่เหล่า บรรดาคุณอำนวยต่างก็ได้ประสบพบเห็นกันมา

           ผมบอกได้เลยครับว่า... คนตัวเล็กตัวน้อยเหล่าน้ีมี ภาระหน้าที่ มหาศาลทั้งเนื้องานของหน่วยงาน และในส่วนของงานในพื้นที่ ที่ต้องลงไปทำกับชาวบ้าน  การรับนโยบายลงไปปฏิบัติงานใน พื้นที่บางครั้งแม้งานจะออกมาดี แต่ไม่เป็นที่ถูกใจของ เจ้านาย ก็จะถูกด่าว่าเหมือนกัน หรือบางครั้งต้องถูกชาวบ้านบ่นกันสาระพัด  ต้องใช้ความอดทน ความ เพียรพยายาม ในการที่จะทำให้งาน ประสบผลสำเร็จ  ส่วนที่สำคัญที่คนหน้างานต้องการคือ การที่ต้อง ทำให้ชาวบ้านยอมรับ ให้ความไว้วางใจ และให้ความร่วมมือ

           ผมนึกถึงคำในภาษาใต้ เพื่อที่ยกมาใช้เทียบเคียงกับตัวละคร  KM   ก็มานึกได้คำหนึ่งที่ใช้อุปมาสำหรับคนที่เป็นลูกน้อง หรือคนทำงานชั้นผู้น้อย หรือผู้ที่เป็นลูกจ้าง ที่ต้องปฏิบัติงานจริงๆ ตามนโยบาย หรือคำสั่ง

           "ลูกผิ้ง"   คือคนที่คอยติดสอยห้อยตามเจ้านาย  เจ้านายจะ สั่งอะไรก็ต้องทำทุกอย่าง แม้บางครั้งเป็นเรื่องที่ไม่ชอบธรรม  ถึงแม้ ใจไม่อยากทำแต่ก็ต้องทำเพราะต้องการให้เจ้านายรัก และไว้วางใจ

           "พลไอ้ผิ้ง"  คำน้ีใช้สำหรับคนที่เป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย  ลูกจ้างประจำ  พนักงานราชการ  ลูกจ้างชั่วคราว  คนที่ปฏิบัติงาน ในพื้นที่ หรือคนหน้างาน ซึ่งรับเอานโยบายไปปฏิบัติ ซึ่งเมื่อทำงาน เป็นผลสำเร็จ ผลงานก็จะเกิดกับหน่วยงาน และก็ผู้บังคับบัญชา  ถ้า ผลงานออกมาดีเจ้านายก็ภูมิใจ   หรือชาวบ้านก็ชื่นชม  แต่ผู้ที่ ปฏิบัติงานจริงๆนั้นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้มีชื่อติดในทำเนียบหรอกครับ...

           "พลไอ้ผิ้ง"  มีโอกาสที่จะได้รับการพัฒนาตนเอง  หากคน ที่เป็นผู้บังคับบัญชาให้การยอมรับ และหนุนเสริม พร้อมทั้งให้ขวัญ และกำลังใจในการทำงาน ก็จะทำให้ "พลไอ้ผิ้ง"สามารถที่จะ พัฒนาตน พัฒนางาน ของตนเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งคำสั่ง เพียงอย่างเดียว  แต่ สามารถที่จะแสดง ความคิดเห็น ใช้ความรู้ที่ มีอยู่ในตัว เสนอแนวคิด วิธีการในการทำงานในหน้าที่ให้ ประสบผลสำเร็จได้

           ไม่ว่าจะเป็น  "ลูกผิ้ง"  หรือเป็น  "พลไอ้ผิ้ง"  ในการทำงาน ของคนทั้งสองคนน้ีจะเห็นได้ว่า  ผลประโยชน์ที่ ออกมาจากการทำงาน หรือผลงานจะได้กับหน่วยงาน หรือผู้บังคับบัญชาในเบื้องต้น... แต่ถ้า หากผลงานไม่เป็นที่พอใจ  "ลูกผิ้ง"  กับ  "พลไอ้ผิ้ง"  ก็รับกันไปแบบ เต็มๆ กันทั่วหน้าละครับ...

           เพราะฉะนั้น  บรรดาคุณอำนวยทั้งหลาย ก็ควรจะ ตรองดู ให้ดีนะครับ... ว่า  เราจะทำงานแบบเป็น  "ลูกผิ้ง"  หรือจะทำงาน แบบเป็น  "พลไอ้ผิ้ง"    หรือแม้แต่คุณเอื้อ ของหน่วยงานต่าง ๆ ก็ตามจะดูแลลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา  แบบใหน  งานมันจึง พัฒนาไปได้ดีและประสบผลสำเร็จมากกว่ากัน  จะให้ผู้ใต้บังคับบัญชา  เป็น  "ลูกผิ้ง"  หรือเป็น  "พลไอ้ผิ้ง"  ที่มีการพัฒนา  ขอทุกคนจง อย่าลืมว่า... "พลไอ้ผิ้ง ก็เป็นคนมีความรู้ ความคิด และมีศักดิ์ศรี เหมือนกัน"  นะครับ...

หมายเลขบันทึก: 75118เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เขียนได้เฉียบไปเลยค่ะ คุณครูราญ

ทุกคนที่เราทำงานร่วมกันมีคุณค่าทั้งนั้น เหมือนที่คุณครูกำลังสื่อในบันทึกนี้ (หนูเข้าใจถูกใช่มั้ยค่ะ)

ขอบคุณมากนะค่ะ 

 

เรียน... คุณมะปรางเปรี้ยว

        ทุกคนมีคุณค่าในตัวทุกคนครับ...  แต่จะมีโอกาสให้ได้แสดงคุณค่า หรือความเป็นตัวตนของทุกคนแค่ใหนขึ้นอยู่กับโอกาสขอแต่ละคนครับ... ที่สำคัญผมอยากบอกว่า... ถ้าหากเราต้องการโอกาสนั้นเราต้องเปิดโอกาสให้คนอื่นด้วย...  หากจะเปรียบกับตัวละคร KM

  • วงคุณเอื้อต้องเปิดโอกาสให้ทุกคน
  • คุณเอื้อต้องเปิดโอกาสให้คุณอำนวย
  • วงคุณอำนวยต้องเปิดโอกาสให้เพื่อนคุณอำนวย
  • คุณอำนวยต้องเปิดโอกาสให้คุณกิจ
  • วงคุณกิจต้องเปิดโอกาสให้คุณกิจด้วยกัน

        ที่สำคัญในวงเรียนรู้วงใหญ่ ทุกคนต้องมีสิทธิ ศักดิ์ศรีที่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นคุณเอื้อ คุณอำนวย  หรือคุณกิจ  เพราะทุกคนต้องเป็นผู้เรียน เพื่อที่จะเรียนรู้และ   ลปรร  กันนะครับ...

               ขอบพระคุณมากครับที่กรุณาเข้ามา  ลปรร

                           ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ
 

 

หัวใจของการจัดการความรู้คือ การให้ความสำคัญกับคน มีความใส่ใจและแบ่งปัน อบอุ่นเป็นกัลยาณมิตร

อันนี้น่าจะใช้เป็นแนวในการดูว่าคุณเอื้อ  คุณอำนวยและคุณกิจนั้นๆเป็นนักจัดการความรู้ตัวจริงหรือตัวปลอม

ลูกพิ้งของครูราญ ต่างจากลูกขวาน และลิ่วล้อในหนังจีนอย่างไรครับ?

เรียน... พี่ภีม

        ขออธิบายก่อนนะครับ...

  • ลูกผิ้ง  คือคนติดสอยห้อยตามเจ้านาย
  • ลูกขวาน ก็เหมือนกับลูกผิ้ง
  • ลิ่วล้อ  ก็เหมือนกันกับ ลูกผิ้ง และ  ลูกขวาน 

ทั้ง  3  คำน้ีถ้ามองลักษณะของการปฏิบัติตนจะ เหมือนกัน คือทำให้เจ้านาย และ ปกป้อง ผู้เป็นเจ้านาย  แต่ถ้าถามว่า  ทั้ง  3  คำน้ีใครน่า จะปฏิบัติหน้าที่ได้ดีที่สุด  ขอตอบว่า  ลูกขวาน  ต้องเจนจัด รัดกุม และโหดเหี้ยม กว่า  ลูกผิ้ง และ ลิ่วล้อ ครับ...

           ส่วน พลไอ้ผิ้ง  ไม่ได้จัดอยู่ใน  3  ประเภทที่ว่าครับ...

                  ด้วยความเคารพครับ

                              ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ
 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท