อะไรก็ตามเริ่มต้นตั้งแต่ยังเล็ก..จะดี


ไม่ว่าอะไรก็ตาม หากปล่อยให้แก่เกินไปก็จะดูแลรักษายาก การดูแลเด็ก การดูแลรักษาผู้ป่วย หรือการสอนนักเรียน ก็เช่นกัน

เธออยากทำ  เธอทำด้วยความเต็มใจ  เธอทำด้วยความสุข  พร้อมที่จะทำเสมอ  ถึงบอกว่า  สอนนักเรียนตอนยังเล็กอยู่นี้  สอนง่ายมาก  เพราะเธอมีคุณสมบัติดังที่กล่าวมาแล้ว 

เธอเปรียบเหมือนผ้าขาว  ที่ผู้ใหญ่แต่งเติม แต่งแต้ม  ต่อเติมให้เธอ  เท่าที่อยากจะให้เป็น 

 

 

ตั้งแต่เล็กๆ เป็นวัยที่สอนง่าย ครูอ้อยเคยได้ยิน  ผู้ใหญ่หลายท่านบอกว่า  ควรสอนกันให้รู้เรื่อง  และเข้าใจตั้งแต่ยังเล็ก 

ส่วนเรื่องคุณลักษณะนิสัย  ก็ควรต้องได้ฝึกไว้ตั้งแต่ยังเล็ก  เช่น  ความสะอาด  ความซื่อสัตย์  ความมีวินัย  ความมีน้ำใจ เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ควรมองข้ามไปเลย  ควรเอาใจใส่ให้มากๆด้วยซ้ำไป  ที่ต้องสอนสั่งกันเป็นเรื่องใหญ่  และต้องร่วมมือกันหลายๆฝ่าย เช่น  โรงเรียนและบ้าน 

ครูอ้อยมีลูกหลายคน ลูกๆแต่ละคนก็มีอุปนิสัยแตกต่างกัน เชื่อฟังบ้าง ไม่เชื่อบ้าง  ก็ขึ้นอยู่กับเขาเองที่จะเลือกการอยู่ในสังคมอย่างไร  หากเขาได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี  เขาก็จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 

นักเรียนเล็กๆก็เช่นกัน  ได้รับการฝึกฝน  ทั้ง  ด้านความรู้  ทักษะ  วุฒิทางอารมณ์  ปฏิสัมพันธ์  นักเรียนจะได้รับการฝึกฝน รับได้เท่าที่รับได้  และรู้จักการนำไปใช้ในชีวิตจริง 

ดังเช่นในภาพ  โรงเรียนมีคนงานที่ต้องทำหน้าที่นี้ 

 แต่นักเรียนก็ต้องได้รับการฝึกฝนเรื่องความสะอาด รู้จักรักสวยรักงาม  รักความเป็นระเบียบ  รักครอบครัว  รักโรงเรียน  และรักประเทศชาติ

หมายเลขบันทึก: 75063เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท