โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร จ.ชุมพร (๔)


สาธิตการตรวจเท้า การขูดหนังหนาและตาปลา

วันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๐ (บ่าย)

การประชุมวันที่ ๓ วันนี้กล้องถ่ายรูปที่ดิฉันใช้ เกิดเสีย คาดว่าคงมีปัญหาที่เลนส์รับแสง ไม่สามารถใช้การได้ ยังดีที่ช่วงเช้ามีกล้องของคุณยุพา ไพรงามเนตร จึงยังเก็บภาพบรรยากาศการประชุมได้ แต่ช่วงบ่ายอาจารย์สมนึกและคุณยุพาไม่อยู่ ไปไหว้ศาลกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เราจึงไม่มีภาพของบ่ายนี้มาฝาก

 

ชายทะเลชุมพรยามเย็น ถ่ายจากบริเวณศาลกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

ภาคบ่ายเป็นเรื่องของการดูแลเท้า คุณยอดขวัญ เศวตรักต หัวหน้าแผนกกายภาพบำบัด รพ.เทพธารินทร์ และคุณชนิกา จรจำรัส ในฐานะผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน ช่วยกันทำหน้าที่ให้ความรู้ เรามีการสาธิตการตรวจเท้า การขูดหนังหนาและตาปลา อาสาสมัครเป็นผู้เข้าประชุมรายหนึ่งที่เป็นเบาหวานอยู่ด้วย เนื่องจากกล้อง VDO ต้องถ่ายจากภายนอกห้องประชุม คุณยอดขวัญจึงทำหน้าที่สาธิตอยู่ด้านนอก และคุณชนิกาอธิบายภาพ VDO ที่ขึ้นจอในห้องประชุม ผู้เข้าประชุมให้ความสนใจกันดี

หลังจากนั้นเราให้ผู้เข้าประชุมแบ่งกลุ่มย่อยทดลองตรวจเท้าด้วย monofilament เรามี monofilament พร้อมคู่มือไปแจก แต่มีจำนวนน้อยตั้งใจจะให้โรงพยาบาลละ ๑ ชุด แต่พอวางไว้ต่างคนก็ต่างหยิบเอาไปก่อน บางคนก็มาขอเพิ่มบอกว่าอยู่ PCU คนละส่วนกับโรงพยาบาลก็มี อยากให้มีผู้ผลิต monofilament จริงๆ จังๆ เสียที จะได้มีใช้กันอย่างพอเพียง ที่นำไปแจกครั้งนี้ขอมาจากบริษัทยา ซึ่งต้องอาศัยผู้มีบารมีเป็นคนขอจึงจะได้ของ

เราปิดประชุมเมื่อใกล้เวลา ๑๖.๐๐ น. เจ้าภาพจัดรถตู้ไปส่งพวกเรา ๕ คน ที่สนามบินจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางไปคุยกันไปเรื่อยๆ ถึงสนามบินเมื่อเวลาประมาณ ๑๘.๐๐ น. ดิฉันแยกเดินทางไปมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราชต่อโดยรถของมหาวิทยาลัย มี ผศ.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์ รอง ผอ.ศูนย์บริการการศึกษามารับด้วยตนเอง

เราตั้งใจจะแวะรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารรักษ์ไทยก่อนถึง อำเภอท่าศาลา แต่เวลามืดแล้ว มองไม่ถนัดว่าร้านเปิดหรือเปล่า เลยตัดสินใจไปร้านประจำที่คุ้นเคยอีกแห่งคือท่าศาลาซีฟู๊ด ตอนนั้นหิวจนท้องร้องแล้ว เจ้าของร้านยังจำได้ทักทายว่ามาเที่ยวหรือ เราสั่งอาหาร ๔ อย่างคือต้มยำรวมมิตร ยำผักกูด ปลากะพงผัดเครื่องแกง ปลาอินทรีย์ทอดซีอิ๊ว มีของแถมเป็นแตงโมแช่เย็น อาหารมื้อนี้จานใหญ่เป็นพิเศษ ดิฉัน อาจารย์วิภาวรรณ และโชเฟอร์ รับประทานกันแทบไม่หมด

ไปถึงที่พักโรงแรมภายในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เกือบ ๒๑.๓๐ น. เก็บข้าวของเสร็จ ลงมาใช้อินเตอร์เน็ตที่ล็อบบี้ ติดตามอ่านบันทึกใน GotoKnow และเช็ค e-mail ก่อนเข้านอนด้วยความสบายใจ รอพบหน้าพรรคพวกเพื่อนฝูงเก่าๆ ในวันพรุ่งนี้

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 74186เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท