เทคโนโลยีในการตรวจสอบซอฟต์แวร์เถื่อน


เทคโนโลยีสมัยใหม่นี่สามารถล้วงตับไต ไส้พุง สิ่งที่อยู่ในเครื่องของเราที่อยู่คนละมุมโลก ได้อย่างสบายมาก ทำให้นึกถึงคำพูดของ ประธานคมช. ว่าอาจเป็นไปได้ที่เราโดนล้วงมากกว่าตับ แต่อาจเป็นตั้งแต่ลำไส้ ถึงทวารหนักก็เป็นไปได้นะครับ

        วันนี้ผมจะไปเป็นวิทยากร ให้กับ อาจารย์คณะแพทย์ที่เรียนปริญญาโท ทางด้านการสอนแพทศาสตร์ศึกษา ซึ่งในการสอนนั้นมีหัวข้อหนึ่งที่ผมจะสาธิต การสร้างบทเรียนด้วยตนเอง โดยใช้โปรแกรมง่ายๆ ที่ทำให้การเรียนจากเพาเวอร์พอยต์ประกอบเสียง การบรรยายของอาจารย์นั้นทำได้ไม่ยากเย็นนัก ก็คือการใช้โปรแกรม Microsoft Producer  ซึ่งโปรแกรมนี้มีคุณสมบัติคือ จะสามารถ นำเพาเวอร์พอยต์มาประกอบกับเสียง บรรยายของอาจารย์ หรือวิดีโอประกอบการสอนได้เลย และที่สำคัญโปรแกรมนี้แจกฟรี

            แต่การที่จะได้โปรแกรมนี้มาใช้งานก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย แต่เดิมผมเคยใช้โปรแกรมนี้ตั้งแต่ตอนออกมาใหม่ๆ สามารถดาวโหลดได้ฟรีสบายมาก ตามนิสัยคนไทยแหละครับชอบใช้ของดีราคาถูก

          แต่พอคราวนี้ไปดาวโหลดใหม่ปรากฏว่าไม่ได้อย่างที่คิด เพราะ บริษัทไมโครซอฟต์ เล่นวางยาไว้ว่า ถ้าจะดาวโหลดละก็ ขอตรวจภายใน เอ๋ย ไม่ใช่ ขอตรวจสอบซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์ออฟฟิศก่อนนะ ว่าซื้อของฉันหรือว่าซื้อเวอร์ชั่นพันธ์ทิพย์ ก็ปรากฎว่า ออฟฟิศในเครื่องผมไม่ผ่านการประเมิน ครับ เถื่อน 100 %  เพราะว่าร้านที่ขายเครื่องให้ผมเค้าติดตั้งมาเสร็จสัพ ผมก็มีหน้าที่ใช้อย่างเดียวไม่ได้สนใจ สุดท้ายก็เลยเจอปัญหาอย่างนี้ ซึ่งกระบวนการตรวจสอบนี้ไมโครซอฟต์ เรียกว่าการ Validate ซึ่งผมคิดว่าเป็นการวางยาที่ไมโครซอฟต์นำมาใช้ดัดหลังพวกใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนแบบไม่ตั้งใจ (ผิดโดยสุจริตใจ คุ้นไหมครับคำนี้) อย่างผม และแถมทำให้น่ากลัวว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่นี่สามารถล้วงตับไต ไส้พุง สิ่งที่อยู่ในเครื่องของเราที่อยู่คนละมุมโลก ได้อย่างสบายมาก ทำให้นึกถึงคำพูดของ ประธานคมช. ว่าอาจเป็นไปได้ที่เราโดนล้วงมากกว่าตับ แต่อาจเป็นตั้งแต่ลำไส้ ถึงทวารหนักก็เป็นไปได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 74120เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ไม่เห็นเล่าให้ฟังเลยว่าบทลงโทษเป็นอย่างไรคะ  แล้วยังใช้ต่อไปอีกรึเปล่า?  

มีกฏหมายลงโทษไม่ครับ 

ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกแล้วครับ

แล้วเราจะมีวิธีทราบอย่างไรครับอาจารย์ว่าของเราของ  ปลอม

เพราะผมกลัวเค้า( ล้วงทวารหนักครับ)

ขอขอบคุณครับ...

  • เรื่องนี้น่าสนใจมากๆ...
  • ขอขอบคุณครับ
ต้องดูที่เจตนากันก่อนมั้ยคะ เพื่อการศึกษา การวิจัย อาจารย์ นำมาเล่า แล้วกลัวจัง

อยากได้ความรู้เรื่องการจัดการฐานข้อมูล

 หรือ dataware house อาจารย์พอจะมีความรู้ให้หนูไหม  เอาแบบว่าเป็นตัวอย่าง ของ dataware house อะค่ะ  ที่เขาทำมาแล้ว หรือยังไงก็ได้ค่ะ

ใครเคยบอกไว้นะ ว่าเราต้องใช้เทคโนโลยี อย่าให้เทคโนโลยีใช้เรา

ดีค่ะอ่านเรื่องซอฟต์แวร์พันธ์ทิพย์อยู่ดีดี  โยงมาเรื่องคมช. ความรู้ใหม่ค่ะ

                       

ขอบคุณมากค่ะ  Microsoft นี่ ช่างป้องกันจริง ๆ

ตอบอาจารย์เจี๊ยบครับ

บทลงโทษก็คือดาวโหลดโปรแกรม Producer ไม่ได้ครับ  แต่จริงๆ แล้วก็สามารถหาดาวโหลดได้อยู่ดีแหละครับ

จริงๆ แล้ว เรื่องของเทคโนโลยีนี่ไว้ใจไม่ได้เลยครับ ไม่มีอะไรที่เป็นความลับ และแคร๊กถอดออกมาไม่ได้ ต่อให้ปลอดภัยแค่ไหน ล็อกแค่ไหน ก็ถอดออกมาได้หมดครับ เพียงแต่จะรู้วิธีหรือเปล่าเท่านั้นเองครับ  

เรื่องความทันสมัยด้านเทคโนโลยีซึ่งเมื่อเทียบกับเด็กอนามัยแล้ว มีความรู้ทางเทคโนแค่หางอึ่ง แต่ก็จะพยายามเสาะแสวงหานะคะ ถ้าจะให้ดีขอให้ท่านอาจารย์ช่วยอธิบายขยายหน่อยนะคะไหนๆก็ไหนๆแล้ว   เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ  ว่างๆ เชิญท่านอาจารย์แวะทักทายสมุนไพรไทยบ้างนะคะ

  • มายิ้ม ยิ้มครับ ผมเคยเตรียม power point ดีมากแต่วันเอาไปใช้ ไฟฟ้าดับ แย่เลยครับ
  • มาทักทายครับอาจารย์หนึ่ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท