แล้วจะทำอย่างไรดี เรื่องที่1 / 50


สามีดื่มเหล้ามาก มีพฤติกรรมเหมือนมีอาการทางจิต

                   สามีดื่มเหล้าขาววันละ 2 ขวด ไม่ยอมไปทำงาน (เป็นพนักงานบริษัท) หัวหน้าจะให้สามีออกจากงาน จะทำอย่างไรดีให้สามีไปทำงาน              

                 เราแต่งงานอยู่ด้วยกันมา  มีลูกชาย  1  คน  อายุ 11 ปี  สามีดื่มเหล้ามาตลอดสามีบอกจะเลิกดื่มสุรา  แต่ก็ยังไม่เลิก  ครั้งนี้สามีแอบไปคบกับหญิงที่ทำงานในบริษัทเดียวกัน  พอฉันทราบ เราจึงมีปากเสียงกันอย่างรุนแรง  หลังจากนั้นสามีดื่มเหล้าหนักขึ้นกว่าเดิม  จนดิฉันทนไม่ไหว  จึงขอหย่า  สามีก็พร้อมที่จะหย่าให้แต่ดิฉันกลัวสามีจะมาทำร้ายหลังจากหย่ากันแล้ว  ดิฉันจะทำอย่างไรดี   รบกวนขอคำปรึกษาด้วยเถอะค่ะ             

   กรี้งๆ  เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น

       1165           สวัสดีค่ะสายด่วนยาเสพติด 1165 ค่ะ

      ผู้ขอรับคำปรึกษา      ดิฉันขอรบกวนปรึกษาเกี่ยวกับสามีดื่มเหล้ามากไม่ยอมไปทำงานจะทำ อย่างไรดีคะ

     1165                รับฟัง/ ให้กำลังใจ ใจเย็นก่อนนะคะ คุณพูดคุยกับสามีเหมือนเดิมไหมคะ

      ผู้ขอรับคำปรึกษา    ก็พูดค่ะ   บางครั้งเหมือนเขาพูดไม่รู้เรื่อง

     1165                  สามีคุณเคยไปพบแพทย์เพื่อรักษาเกี่ยวกับโรคพิษสุราหรือไม่

     ผู้ขอรับคำปรึกษา   ยังไม่เคยไปรักษาที่ไหนเลยค่ะ      

       1165                      คุณลองพูดคุยกับสามี ว่าคุณรักและห่วงใยเขาอยากให้สามีมารักษา

      ผู้ขอรับคำปรึกษา   ดิฉันเคยพูด  ไม่สำเร็จค่ะ  แต่ครั้งนี้ฉันจะลองพูดอีกครั้ง  และสถาบัน ธัญญารักษ์ ตั้งอยู่ที่ไหนคะ                               

         1165          60   ถ. วิภาวดี รังสิต    ต.  ประชาธิปัตย์  อ. ธัญบุรี 

จ. ปทุมธานี               

       ผู้ขอรับคำปรึกษา   ค่ะ ดิฉันจะพาสามีไป   แต่แหม   เมาแบบบี้ยังคิดนอกใจฉันอีก

       1165                       คุณให้สามีของคุณหายเมาแล้วค่อยๆ พูดกันดีไหมคะ มันอาจจะทำให้ คุณ สบายใจขึ้น         

       ผู้ขอรับคำปรึกษา   พูดดีด้วยสามีก็ไม่พูด   แต่บางครั้งเห็นสามีพูดคนเดียวอาการแบบนี้    เป็นโรคจิตไหมคะ

      1165                คุณต้องใจเย็นนะคะ  สำหรับอาการเป็นโรคจิตหรือไม่นั้น  ต้องให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยค่ะ ผู้ขอรับคำปรึกษา   ฉันจะพาสามีไปพบจิตแพทย์ก่อนดีไหมคะ

      1165                 ค่ะ คุณพาไปพบจิตแพทย์ ก่อนและค่อยมารักษาที่สถาบันธัญญารักษ์ก็ได้ค่ะ

      ผู้ขอรับคำปรึกษา   แต่ถ้าสามีไม่เลิกดื่มสุรา  ดิฉันจะหย่ากับสามีอย่างเด็ดขาด เพราะ  ดิฉัน  ทนไม่ไหวกับพฤติกรรมแบบนี้    

        1165       เข้าใจความรู้สึกของคุณในขณะนี้  นะคะ  คุณอาจรู้สึกท้อ  หมดกำลังใจ  คุณลองใจเย็นอีกสักนิด   ให้โอกาสเขาอีกครั้ง  เพื่อครอบครัวของคุณนะคะผู้ขอรับคำปรึกษา   ฉันให้โอกาสมาหลายครั้งแล้ว   แต่สามีก็เลิกไม่ได้สักที

        1165            ครั้งนี้สามีคุณอาจยินดีที่จะเลิกดื่มสุรา  และรับฟังคำพูดจากคุณ   บางครั้งเวลาก็เป็นส่วนช่วยที่จะทำให้ครอบครัวของคุณกลับมาเหมือนเดิมนะคะ  

        ผู้ขอรับคำปรึกษา   ตกลงค่ะฉันยินดี  ที่จะทำตามคุณแนะนำ  ขอบคุณมากค่ะ  สำหรับคำปลอบใจ  ขอบคุณที่ทำให้ดิฉันเข้มแข็ง  และไม่ใช้อารมณ์ตัดสินกับปัญหา  ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

  
คำสำคัญ (Tags): #สามีดื่มมาก
หมายเลขบันทึก: 73971เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นใจน้องน้อยมากค่ะ....อย่างนี้ก็ไม่ไหวเหมือนนะคะแต่ก็ขอให้ใจเย็นไว้ก่อนไม่ทราบปัญหาเกิดจากอะไรต้องหาสาเหตุ....อาจเกิดจากภรรยาด้วยหรือเปล่า..ยังไงก็ตามให้นึกถึงลูกชายอายุยังน้อยอยู่ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท