pps-sci
นางสาว บานเย็น เฉลิมรัตนานนท์

การพัฒนาครูและห้องสมุดโรงเรียน


การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการการพัฒนาครูและห้องสมุดโรงเรียน

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคา เขต 2

ระหว่างวันที่15 16  สิงหาคม 2549  ณ ห้องประชุมโรงเรียนสารวิทยากรุงเทพมหนคร

.......................................................................................................... 

ความรู้ที่ได้จากการสัมมนาโดยสรุป ดังนี้

1.      การหามาตรการให้นักเรียนอ่านมากขึ้น  รักการอ่าน  ด้วยวิธีการที่ชัดเจน เพื่อเฉลิมฉลองการครองราช 60 ปี เป็นปีการส่งเสริมการอ่าน

2.      การจัดทำห้องสมุดให้มีชีวิต มีบรรยากาศในการเชิญชวนเข้าห้องสมุด มีมุมต่าง ๆ ที่จะให้เด็กเข้ามาใช้  มาอ่าน  มาเล่น  ห้องสมุดควรมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา และกิจกรรมที่หลากหลาย เน้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

3.      จัดแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต  ไม่ใช่มีเฉพาะในห้องสมุดเท่านั้น ควรมีสถานที่ต่าง ๆที่ให้ความรู้  ประสบการณ์ตรง โดยการจัดแหล่งเรียนรู้อย่างเหมาะสม น่าชม น่าเข้าไปศึกษาค้นคว้าหาความรู้ เช่นพิพิธภัณฑ์  วัด  นิทรรศการตามสถานที่ต่าง ๆ  สวนสาธารณะ  สวนสัตว์  ศูนย์ข้อมูล   ศูนย์การเรียนรู้เป็นต้น

4.      บุคลากรหรือบรรณารักษ์ ควรมีนิสัยทัศน์ที่กว้างไกล  เป็นนักอ่าน  นักคิด  นักประชาสัมพันธ์ที่ดี  เป็นผู้ประสานงาน  และผู้จัดการที่ดีด้านการเงิน  ทรัพยากร  ยิ้มแย้มแจ่มใส มีจิตวิทยาในการให้คำแนะนำที่ดี พร้อมที่จะให้บริการทุกคนที่เข้ามารับบริการ 

หมายเลขบันทึก: 73886เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูอ้อยมาเยี่ยมครูบานเย็นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท