pps-sci
นางสาว บานเย็น เฉลิมรัตนานนท์

“การสร้างหลักสูตร เพื่อพัฒนาผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์”


โครงการเสาวนาเชิงวิชาการการสร้างหลักสูตร เพื่อพัฒนาผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์

วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2549  ณ ห้องประชุม ชั้น 8 สำนักหอสมุดกลาง  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร  

ภายใต้โครงการจัดตั้งสถาบันวิจัย และพัฒนาผู้ที่มีความสามารถพิเศษ และเด็ดที่มีความต้องการพิเศษแห่งชาติ (ฝ่าย Gifted)

 ผู้ร่วมเสาวนาคือ รองศาสตราจารย์ ดร. ธีระชัย บูรณโชติ     ดร.ธงชัย  ชิวปรีชา และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อุษณีย์  อนุรุทธ์วงศ์  

ผู้ดำเนินการเสาวนา

ความรู้ที่ได้จากเสาวนาในครั้งนี้   เด็กที่มีความสามารถพิเศษ มีความสำคัญที่ควรให้ความสนใจ เอาใจใส่ป็นพิเศษ ถ้าละเลยอาจทำให้เสียโอกาส  และพลาดโอกาส  ซึ่งเด็กประเภทนี้มีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น  แต่ถ้าเราสามารถช่วยเด็กเหล่านี้ได้  จะเป็นพลังสำคัญของประเทศชาติ  ในการสอนเด็กประเภทนี้  ควรมีหลักสูตรการออกแบบให้ครอบคลุมทุก ๆ ด้าน คือกาย  จิต  สังคม  และจิตวิญญา  การสร้างอุดมการณ์ร่วมกัน ในคุณลักษณะคนดี  เก่ง  มีความสุข  มีเอกราชในการตัดสินใจด้วยตนเอง  โดยไม่อาศํยคนอื่น หรือปัจจัยเงินเข้าช่วย  ซึ่งการสอนนั้นจะต้องตระหนักถึงชีวิตจริงก่อน โดยการพาไปหาประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่พบเห็นกันชีวิตจริง ที่ตนเองต้องการ เห็นความยากลำบากของผู้อื่น  หรือเพื่อนร่วมชาติที่ไม่มีอะไรเลย แม้เสื้อผ้าที่จะใส่ ข้าวที่จะกินเป็นต้น  เพื่อหาทางช่วยเหลือที่นอกจากเงินทอง เด็กประเภทนี้จะคิดได้ไกล สำหรับเนื้อหาที่สอนควรเน้นการศึกษาเชิงวิทยาศาสตร์  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะแสวงหาความรู้  ฯลฯ โดยการออกแบบการศึกษา  ปฏิบัติ  สำรวจ  บันทึกข้อมูล  การจัดกระทำข้อมูล  การตีตวามหมายข้อมูลและลงข้อสรุป สุดท้ายคือการรายงานผลการศึกษา

 
หมายเลขบันทึก: 73885เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท