สุขภาพที่ดี หมายความว่าอย่างไร


อย่าลืมเรื่องสุขภาพใจ มีอารมณ์ขัน (สัปดนวันละนิด) จิตใจเบิกบาน ช่วยกันสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีนะครับ

สุขภาพดี

  • คำว่า สุขภาพ มาจากคำว่า สุข กับคำว่า ภาวะ  ก็คือ ภาวะที่เรามีความสุข นั่นหมายถึงต้องมีสมรรถภาพร่างกายที่ดี มีจิตใจแจ่มใส อารมณ์เบิกบาน อยู่ในสังคมและสภาพแวดล้อมที่ดีไม่เจ็บป่วย ไม่มีโรคประจำตัวหรือถ้ามีก็สามารถควบคุมได้ 

สมรรถภาพร่างกายที่ดี 

  • สมรรถภาพร่างกายที่ดี  หมายถึง ปอดและหัวใจแข็งแรง (Cardiovascular) กล้ามเนื้อแข็งแรง (Strength) มีความอดทนหรือทนทาน (Endurance) ร่างกายมีความอ่อนตัว (Flexibility)  และรูปร่างดี น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ (Normal Weight) เพื่อให้เรามีสมรรถภาพร่างกายที่ดี ก็จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ควบคุมอาหารและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
  • ปอดและหัวใจแข็งแรง  ต้องออกกำลังกายแบบแอโรบิค (Aerobic Exercise) จึงจะมีผลต่อการฝึก  ต้องฝึกแบบ Interval Training ด้วยจึงจะได้ผลดี (ค้นเน็ตไปก่อน วันหลังจะเล่าให้ฟัง )  
  • กล้ามเนื้อแข็งแรง  ต้องฝึกด้วยการฝีกกล้ามเนื้อ  (Weight Lifting หรือ weight Training)
  • ความอดทนหรือทนทาน เราควรฝึกให้ร่างกายมีความอดทนหรือทนทานด้วย  เช่นเราอาจจะวิ่งได้เร็ว  ยกน้ำหนักได้มากแต่ทำได้ไม่นาน   การที่จะให้ร่างกายมีความอดทนหรือทนทาน  ต้องฝึกฝน  เช่นถ้าเราชอบวิ่ง  ในแต่ละสัปดาห์จะต้องมีอย่างน้อย 1 วันที่เราวิ่งยาวหรือวิ่งนาน  ถ้าปกติเราวิ่งวันละ 20 นาที  จะต้องวิ่งยาวซัก 1  วัน คือวิ่ง 45 นาทีหรือ 1 ชั่วโมงเป็นการฝึกความอดทนหรือทนทาน ในวันที่วิ่งยาวก็ลดความเร็วลงเหลือแค่ 60-65% ของชีพจรสูงสุดก็พอ
  • ความอ่อนตัว  ร่างกายที่มีการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอจะทำให้มีความยืดหยุ่นและเคลื่อนไหวได้มากขึ้น  ในการออกกำลังกายแต่ละครั้งเราถึงต้องมีการยืดกล้ามเนื้อ(การยืดเส้นหรือการเหยียด)ก่อนและหลังออกกำลังกายทุกครั้ง การยืดกล้ามเนื้อยังสามารถลดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้ด้วย
  • รูปร่างดี น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ การออกลังกายนอกจากให้ร่างกายแข็งแรง ก็ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีรูปร่างดี น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ ถ้าอ้วนหรือมีน้ำหนักตัวเกินอยู่มากก็จะสามารถลดน้ำหนักลงมาให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติได้ หรือถ้าน้ำหนักตัวดีอยู่แล้วก็จะสามารถรักษาน้ำหนักตัวและรูปร่างที่ดีไว้ได้ แต่ต้องทำควบคู่ไปกับการควบคุมอาหาร  และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม(ง่ายๆคือเปลี่ยนสันดาน เพราะมันทำยากเหลือเกินครับ)       

อย่าลืมเรื่องสุขภาพใจ มีอารมณ์ขัน (สัปดนวันละนิด) จิตใจเบิกบาน ช่วยกันสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีนะครับ 

หมายเลขบันทึก: 73734เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2007 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ทั้ง 6 ประเด็นที่คุณคนชอบวิ่งกล่าวมาดิฉั๊น ไม่ดีสักอย่าง วันก่อนเดินขึ้นบันไดชั้น 3 กับเพื่อนรุ่นพี่...ที่อายุห่างกันหลายปี เธอคงได้ยินเสียงดิฉั๊นหอบ...เธอบอกว่าเหนื่อยเหรอ...พี่ยังรู้สึกเฉยๆ ....ดิฉั๊นก็ตกใจ...เออเหนื่อยจริงๆ....ต้องอ่านบันทึกอาจารย์บ่อยๆซะแล้ว...
ดีใจมากครับที่คุณเมตตาสนใจและติดตามเป็นแฟนประจำ  คอยติดตามนะครับรับรองไม่ผิดหวัง  สงสัยสอบถามได้  อยากทราบเรื่องอะไรก่อนสั่งได้นะครับ  รับรองเขียนตาม order
  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ  สุขภาพใจเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าสุขภาพใจดีก็จะมีพลังในการสร้างสรรค์ เหมือนเช่นคนพูด
  • แต่ที่แน่ๆ ต้องมีอารมณ์ขันอย่างว่า บวกสัปดนเล็กๆ ก็จะเบิกบานดีค่ะ  อิอิอิ
  • กำลังฝึกหัดเรื่องการดูแลสุขภาพใจอยู่ค่ะ

คุณ Iwipoo ครับ เรื่องสัปดนพูดเล่นน่ะ  เอาแค่อารมณ์ดี  คิดแต่สิ่งดีๆ  สนุกสนานกับชีวิต  มีความสุขก็คงพอนะครับ  แต่จริงๆก็เป็นคนทะลึ่งพอน่ารักครับ 

หนูชื่อยิวค่ะ ตอนนี้อายุ16ปี พอดีอยากเป็นตำรวจต้องสอบวิ่งกับว่ายน้ำด้วย ก็เลยฝึกวิ่งทุกเย็นเลยแต่ยิวเหนื่อยง่ายแล้วก็เป็นโรคหอบหืด (ไม่ถึงกับรุนแรงนะคะ) ตอนวิ่งแรกๆก็เหนื่อยมากๆค่ะ แต่สู้ๆๆๆๆ เพื่ออนาคตค่ะ และสุขภาพที่ดีมีคนบอกว่าเป็นหอบหืดถ้าขยันออกกำลังกายสม่ำเสมออาจจะหายขาดได้เลยไม่รู้จริงหรือป่าวแต่ทำแล้วสุขภาพดี หันมาวิ่งกันเยอะๆนะคะทุกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท