พบ โอ โอ โอ ( 3 โอ) สภาเด็กฯน่าน


                          เช้าราว 9 น.เศษ  ( 21 ม.ค.2550 ) ขณะเราเฝ้าพ่อตานอนป่วยอยู่ รพ.น่าน ก่อนหน้าทราบจากคุณกบ พมจ.น่าน ว่าน้อง ๆ สภาเด็กจะประชุมกันวันนี้ ( ก็อยู่ไม่ไกลจากที่เราอยู่นี่ ) ก่อนสื่อสารกับน้อง ๆ ได้โทรสอบถามป้าจินดา  บรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชน จ.น่าน ว่า 13 ม.ค.วันเด็กแห่งชาติ  ทางสภาฯ ร่วมงานอย่างไร  ป้าฯ บอกว่าร่วมงานดีมากแต่ไม่ได้ถามชื่อเสียงเรียงนาม   ฝากการบ้านเรา  ๆ จึงโทรถามคุณโอ  ดู่ใต้ เป็นรองประธานสภาฯ  ทราบว่า ขณะนี้พวกเขามาอยู่ที่ห้องประชุม 1 รพ.น่าน มีหลายคนอยู่ และมีน้อง ๆ จากหลายพื้นที่ในจังหวัดน่าน กำลังทยอยมา  เพื่อร่วมประชุมสภาเด็กฯ น่าน

                          ประมาณ 10.40-11.40 น ใช้เวลาวันอาทิตย์ไปร่วมสังเกตการณ์ประชุมสภาเด็กฯ ที่ห้องประชุม 1 รพ.น่าน  เพราะเป็นทางผ่านก่อนกลับบ้านอยู่แล้ว   พบว่า  เด็กและเยาวชนฯ จากหลายพื้นที่มาร่วมประชุม เช่น อ.บ่อเหลือ อ.แม่จริม อ.นาหมื่น อ.นาน้อย อ.สองแคว อีกหลายพื้นที่ได้บอกกับน้อง ๆ พมจ.น่าน ขอรายชื่อน้อง ๆ ที่มาร่วมประชุมวันนี้ โดยขอรับในบ่าย 2 โมงครึ่งวันพรุ่งนี้ ( 22 ม.ค.2550 ) เพราะจะไปร่วมประชุมกรรมการคุ้มครองเด็กฯ จ.น่าน

                          ระหว่างการประชุมสังเกตน้อง ๆ หลายคนสื่อสารด้วยการเสนอเรื่องราวดี ๆ  เช่น น้องผู้หญิงจาก อ.แม่จริม เสนอกิจกรรมรีไซเคิล น้องผู้ชายจาก อ.เวียงสา เสนอเรื่องการมีส่วนร่วมของสภานักเรียนในโรงเรียนกับสภาเด็กและเยาวชน จ.น่าน  กรณีหลังเราติดตามอยู่ในวันพรุ่งนี้  ตั้งใจจะเสนอให้จังหวัดทราบ  ว่า ขอให้เป็นความร่วมมือระหว่าง พมจ.และศธ โดยเขตพื้นที่  ไม่เช่นนั้นจะเป็นการซ้ำซ้อน หากสามารถที่จะบูรณาการได้ก็ควรดำเนินการ   ไม่ควรมัวแต่จินตการ ให้เกิดปัญหาก่อนถึงจะแก้ไข

                          ความจริงคุ้นเคยกับน้อง ๆ สภาเด็กฯน่านมา และเขียนเรื่องราวการรู้จักไว้ในบล็อคอยู่ตามลิ๊งค์นี้  http://gotoknow.org/blog/gotonan/41551

                          โอ นาหมื่น นั่งอยู่หัวโต๊ะด้านหน้า  นั่งติดกับผู้ใหญ่ เก้ง สองแคว เสนอแนะแนวทางดี กรณีที่พี่ ๆ พมจ.น่าน บอกว่า มีโครงการอบรมผู้นำการพูด  ระหว่าง 28-29-30 ม.ค.ศกนี้  กรอบรับเข้าค่ายได้ 50 คน  เขาเสนอให้เป็นสัดส่วน  14 อำเภอกับอีก 1 กิ่งอำเภอ รวมเป็น 15 พื้นที่ ๆ ละ 3 คน  รวมเป็น 45 คน มีกองกลางอีก 5 คนให้ตัวแทนแต่ละพื้นที่เสมอชื่อเข้ามา  หากภายในกำหนดไม่เสนอให้โควต้านั้นไปอยู่ที่กองกลาง  เพื่อหากเด็กและเยาวชนที่สนใจมาอบรมรับความรู้ต่อไป

                          โอ  ฮมน. และ โอ ดู่ใต้ น้องทั้งสองคุ้นเคยกันดี  วันนี้  ประธานปิยะ  ไม่อยู่จึงให้โอ ดู่ใต้ เป็นประธานดำเนินการประชุมราบรื่นไปด้วยดี   รู้สึกดีใจที่สภาเด็กและเยาวชน จ.น่าน ขับเคลื่อนกิจกรรมด้วยดี  และในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2550 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ.น่าน ทางสภาฯ จะจัดกิจกรรมถนนเด็กเดิน ข่วงละอ่อน เป็นครั้งที่ 4  มีรายละเอียดที่จะต้องบอกเล่ากันอีกมาก ก่อนเดินทางกลับได้บอกทางน้อง ๆ ที่สนใจให้เข้ามาแลกเปลี่ยนที่บล๊อค หรือสื่อสารทางเมล์ได้ ยินดีที่ได้รู้จักและเต็มใจที่จะสื่อสารกับน้อง ๆ สภาเด็กฯ น่านทุกคน โปรดติดตามตอนต่อไปครับ.

                           นอกจากได้พูดให้ที่ประชุมสภาเด็กฯ น่าน รับทราบความปรารถนดี ได้เสนอข้อสังเกตเกี่ยวกับการสื่อสารระหว่างกัน  และที่ลืมไม่ได้ ได้บอกให้สภาเด็กฯ น่าน รับทราบการก่อเกิดฝ่ายกีฬาเรือพาย สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดน่าน ที่มีโจทย์ถามจากปากเด็กและเยาวชนน่าน( น้องโน๊ต) ว่า ลุงครับน่านเรามีเรือมาก พวกลุงช่วยให้เด็กและเยาวชนพายเรือแล้วมีอนาคต พายเรือแล้วมีงานทำกันได้ไหม?  แม้ว่าพวกลุงเต็มที่แล้วคงทำไม่สำเร็จได้แน่  หากไม่ได้รับความร่วมมือจากสภาเด็กและเยาวชน พวกเราที่ถือเป็นพลังสำคัญ ขอให้ร่วมมือ รวมใจสนับสนุนกันด้วย เรามาร่วมมือกัน และก็หวังว่าพวกลุงจะได้ไม่โดดเดี่ยว จึงถือโอกาสมาบอกเล่าให้พวกเราทราบว่า พวกลุงได้เริ่มขับเคลื่อนกันแล้ว. http://gotoknow.org/blog/gotonan/70908

                             

หมายเลขบันทึก: 73726เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2007 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
                     เสียดายไม่ได้บอกเล่าให้ที่ประชุม 14.30-17.00 น.22 ม.ค.2550  ให้รับทราบอุปสรรคปัญหา และข้อเสนอที่รับมาจากสภาเด็กฯ น่าน ให้ที่ประชุมรับทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป แต่ไม่เลิกคิดตั้งใจจะทำเป็นหนังสือเสนอผู้รับผิดชอบให้รับทราบเพื่อดำเนินการต่อไป.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท