กำเนิดมนุษย์...(11)


   ในความมืดทั้งสามชั้น

อัลลอฮฺได้ตรัสในอัลกุรอาน ในตอนหนึ่งว่า...

خَلَقَكُم مِّن نَّفْسٍ وَاحِدَةٍ ثُمَّ جَعَلَ مِنْهَا زَوْجَهَا وَأَنزَلَ لَكُم مِّنْ الأَنْعَامِ ثَمَانِيَةَ أَزْوَاجٍ يَخْلُقُكُمْ فِي بُطُونِ أُمَّهَاتِكُمْ خَلْقاً مِن بَعْدِ خَلْقٍ فِي ظُلُمَاتٍ ثَلاَثٍ ذَلِكُمُ اللهُ رَبُّكُمْ لَهُ الْمُلْكُ لاَ إِلَهَ إِلاَ هُوَ فَأَنَّى تُصْرَفُونَ )الزمر : 6(

ความว่า : พระองค์ทรงสร้างพวกเจ้าจากชีวิตหนึ่ง(1) แล้วจากชีวิตนั้นทรงทำให้เป็นของคู่ครองของมัน(2) และทรงประทานปศุสัตว์แปดตัวเป็นคู่แก่พวกเจ้า(3)   พระองค์ทรงสร้างพวกเจ้าในครรภ์ของมารดาพวกเจ้า เป็นการบังเกิดครั้งแล้วครั้งเล่า(4)อยู่ในความมืดสามชั้น นั่นคืออัลลอฮฺ พระเจ้าของพวกเจ้า พระอำนาจเป็นสิทธิของพระองค์ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ แล้วทำไมพวกเจ้าจึงผินหน้าไปทางอื่น![1] 

(1)          คือ อาดัม อะลัยฮิสสาลาม (ได้กล่าวมาแล้วในตอนที่ 1)
(2)          คือ ฮาวา อะลัยฮาสสาลาม (ได้กล่าวมาแล้วในตอนที่ 2)
(3)          เพื่อได้ใช้ประโยชน์จากมัน อันได้แก่ อูฐ วัว แกะ และแพะ เพื่อเป็นพาหนะ เป็นอาหาร และอื่นๆ
(4)          แต่ละขั้นเป็นขั้นๆ หรือที่เราเรียกว่า ขั้นของพัฒนาการในครรภ์มารดา

             เมื่อพันสี่ร้อยปี สมัยที่ท่านนบีมุฮำมัดเผยแพร่ศาสนา ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ยังอยู่ในโลกมืด และท่านนบีเองก็เป็นบุคคลที่ไม่ได้เรียนหนังสือ อ่านหนังสือก็ไม่ออก ดังรายงานเมื่อครั้งที่ท่านขึ้นไป ณ ถ้ำฮิรออฺ มะลาอิกะฮฺ ได้มาบอกให้ท่านอ่าน(إقرأ) ท่านก็บอกว่า ฉันอ่านไม่เป็น (ما أنا بقاريء)  แต่ท่านสามารถบอกความจริง ที่เราเรียกว่า ความรู้ เกี่ยวกับการกำเนิดของมนุษย์ได้อย่างถูกต้อง เพราะท่านไม่เคยพูดในสิ่งที่ไร้สาระเลย ทุกคำพูดของท่านเป็นวัฮยู ที่อัลลอฮฺมาบอกแก่ท่าน وَمَا يَنطِقُ عَنِ الْهَوَى إِنْ هُوَ إِلاَّ وَحْيٌ يُوحَى  (และเขามิได้พูดตามอารมณ์อัลกุรอานมิใช่อื่นใดนอกจากเป็นวัฮย.ที่ถูกประทานลงมา)[2] และเมื่อครั้งที่ชายชาวยิวมาถามท่านเกี่ยวกับการกำเนิดลูกท่านก็ได้กล่าวว่า เขาได้ถามฉันในสิ่งที่ฉันไม่รู้เลย จนกระทั่งอัลลอฮฺได้สอนฉันในเรื่องนี้[3] 

               เมื่ออสุจิได้ปฏิสนธิกับเซลล์ไข่แล้วก็ไปฝังตัวในมัดลูกและพัฒนาตัวเองเป็นขั้นๆ ชาวอาหรับในสมัยนั้นหรืออาจจะเป็นว่ามนุษย์ในสมัยนั้นไม่รู้ว่ามนุษย์พัฒนาและเติบโตตรงส่วนใดของร่างกายผู้หญิง และตรงนั้นมีลักษณะอย่างไร จนกระทั่งอัลลอฮฺได้ประทานอายัตที่กล่าวมาข้างต้น ว่า  فِي ظُلُمَاتٍ ثَلاَثٍ อยู่ในที่มืดสามชั้น

               คำว่า ظُلُمَاتٍ ในภาษาอาหรับเป็นคำพหูพจน์ของคำว่า ظلمةแปลว่า ไม่มีความสว่าง ตรงกันข้ามกับความสว่าง[4] นั้นหมายถึงความมืด

              อัฏฏอบารีย์ ได้กล่าวว่า  หมายถึง ความมืดของชองท้อง ความมืดของมดลูก และความมืดของถุงและน้ำครำ เป็นทัศนะของ อบนุอับบาส อักริมะฮฺ มุญาฮิด เกาะตาดะฮฺ และ อัฎฎอฮาก[5]

               หลังจากที่มนุษย์ได้รู้จักวิชาสรีระ จากการผ่าตัดหรือจากการใช้กล้อง endoscopies มนุษย์ยุคใหม่จึงประจักษ์แก่สายตาว่า ทารกที่อยู่ในครรภ์มารดานั้นอยู่ในสภาวะความมือถึงสามชั้น คือ ในชั้นของท้องมารดา ชั้นผนังมดลูก และสุดท้ายชั้นของถุงน้ำครำ

ภาพสเก็ต ทารกในครรภ์มารดา แสดงถึงในความมืด 3 ชั้น

[1] อัลกุรอาน สูเราะห์ อัล-ซุมัรฺ 39/6

[2] อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อันนัจมฺ 53/3-4

[3] รายงานโดย มุสลิม
[4] لسان العرب
[5] تفسير الطبري
หมายเลขบันทึก: 73668เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2007 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท