น้ำใจ แลกไมตรี แด่แท๊กซี่มีคุณธรรม


นับว่าสวรรค์ยังมีตา นำพาสิ่งดีๆ จากการมีน้ำใจที่ผมให้แท็กซี่ ได้ไมตรีจากแท็กซี่นำโทรศัพท์กลับมาให้ที่สถานีรถไฟหลักสี่ ...นี่แหละน้ำใจแลกไมตรีแด่แท็กซี่มีคุณธรรม

        วันนี้หลังจากเลิกจากการสัมมนาทางวิชาการ เรื่องทิศทางการบริหารการศึกษาไทยในอนาคต ที่โรงแรม   รามาการ์เด็นท์ กทม.  ผมได้โดยสารรถแท็กซี่ที่ผ่านหน้าโรงแรมให้ไปส่งที่สถานีรถไฟหลักสี่ (เพื่อหาข้อมูลช่องทางการเดินทางโดยรถไฟ ซึ่งสุดท้ายไปรถทัวร์ชัวร์กว่า)
ผมใช้เวลาในรถแท็กซี่ไปกับการสนทนาทางโทรศัพท์จนถึงที่หมาย จึงรีบควักแบ๊งค์ร้อยให้คนขับแท็กซี่พร้อมกับพูดว่า " ไม่ต้องทอนครับ" Tip ให้ไปเลยเกือบสามสิบบาท แล้วก็รีบลงจากรถ เมื่อหาที่วางกระเป๋าเอกสารการประชุมได้แล้วก็นึกจะใช้โทรศัพท์ขี้นมาจึงเอามือล้วงกระเป๋ากางเกงด้านขวาพบว่าไม่มีอะไร ทั้งควักทั้งคลำกระเป๋ากาง เกงด้านซ้ายและกระเป๋าเสื้อสูททุกใบทั้งในและนอก ผลคือไม่มีแม้แต่วี่แวว จึงถึงบางอ้อว่าท่าจะตกในรถแท็กซี่เสียแล้ว ทำใจว่าเตรียมซื้อโทรศัพท์ใหม่ทดแทนมือถือของราชการที่หายนี้ได้เลย ในท่ามกลางความสับสนกังวลอยู่กับการก้มหน้าตบกระเป๋านั้นพลันมีเสียงพูดมาจากด้านหน้าผมว่า  " พี่...โทรศัพท์พี่ใช่ไหมครับ" ผมเงยหน้าขึ้นพบคนขับแท็กซี่คนนั้นถือโทรศัพท์มายื่นที่ตรงหน้า....นับว่าสวรรค์ยังมีตา นำพาสิ่งดีๆ จากการมีน้ำใจที่ผมให้แท็กซี่ ได้ไมตรีจากแท็กซี่นำโทรศัพท์กลับมาให้ที่สถานีรถไฟหลักสี่ ...นี่แหละน้ำใจแลกไมตรีแด่แท็กซี่มีคุณธรรม

คำสำคัญ (Tags): #นำใจ#ไมตรี
หมายเลขบันทึก: 73657เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2007 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
อ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ ว่าสังคมเรายังมีคนดีอยู่ เพราะปัจจุบันนี้แค่พกโทรศัพ์อยู่กับตัวแท้ๆก็หายได้(คุณแม่หายที่กรุงเทพฯค่ะ) ขอสนับสนุนให้มีคนทำดีอย่างคนขับแท็กซี่คนนี้มากๆค่ะ
ขอบคุณอาจารย์ลูกหว้าครับที่มา ลปรร.

สาเหตุอันโหดร้าย

เพราะสังคมประเมินค่าที่จนรวย  คนจึงสร้างเปลือกสวยไว้สวมใส่  หากสังคมวัดค่าที่ภายใน  คนจะสร้างแต่จิตใจที่ใฝ่ดี

    ดีใจที่ยังมีตัวอย่างดีๆให้ชื่นชม ขอทุกคนจงคิดว่า ถ้าเรารู้สึกว่าสิ่งที่ทำลงไปเป็นเหมือนกับเพียงน้ำหยดหนึ่งในมหาสมุทร  แต่มหาสมุทร คงจะมีน้ำน้อยลง...ถ้าขาดหยดนั้นไป

   

คนแต่ละคนมีจิตใจที่ต่างกันออกไป  ท่านผอ.โชคดีที่ได้พบได้เจอกับคนที่มีคุณธรรมในจิตใจ  ควรแก่การยกย่องสรรเสริญในสังคมปัจจุบันนี้  ที่มีแต่ความแก่นแย่งชิงดีกัน  ในสถานการณ์นี้ทำให้เรารู้ว่า ในสังคมไทยยังมีคนที่มีคุณธรรม  มีน้ำใจ  ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน  ทำให้สังคมของคนไทยน่าอยู่และดูมีค่าขึ้นอีกมากมายเลย 

ศบอ.บางน้ำเปรี้ยว
หน้าที่การงาน หรือฐานะทางสังคม  ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่า คนนั้นจะเป็นคนดี หรือ คนไม่ดี
คนหลายๆคนอาจไม่โชคดีอย่างท่าน ผอ. แต่ว่าสังคมในปัจจุบันนี้การเจอคนแบบนี้เป็นเรื่องที่ดีมากๆๆ อยากให้สังคมไทยมีคนแบบนี้เยอะๆ

ในความโหดร้ายของสังคมมนุษย์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆแต่ในซอกหลืบของสังคมบางที่ยังมีคนดีแฝงตัวอยู่พร้อมที่จะเอื้อเฟื้อน้ำใจอันดีงามให้กับเพื่อนมนุษย์  เลือกรับความรักและน้ำใจจากคนที่จากคนที่พร้อมจะให้ และต้องทำเมินเฉยกับคนที่ไม่ปราถนาดีกับเราพร้อมมีสติระมัดระวังอย่เสมอ พยายามเสริมสร้างกำลังใจให้แข็งแรงจะได้ทำงานอย่างเต็มที่

โลกนี้ยังมีสิ่งที่มนุษย์ยังไม่ค้นพบอีกมากมาย

มนุษย์ที่ดีมีถมไป  มนุย์จัญไรมีอยู่ไม่น้อยหน้า ( เกือบจะทุกที่ )
ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา

คงมีไม่กี่คนที่โชคดีอย่าง ผอ.  ขอชื่นชมความดี มีน้ำใจของคนขับรถแท็กซี่ และอยากให้สังคมปัจจุบันมีคนทำดีอย่างนี้มาก ๆ โลกคงน่าอยู่ขึ้นเยอะ

ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง

   คงไม่มีความหมายใด ๆ หากผู้คนบนโลกไร้ซึ่งน้ำใจให้แก่กัน  หนทางของการสร้างน้ำใจนั้นอยู่ที่ว่า  เรารู้จักที่จะให้คนอื่นก่อนหรือไม่  ก่อนที่เราจะเป็นผู้รับ

แด่น้ำใจของคนบนโลกที่ยิ่งใหญ่กว่าผืนฟ้าและมหาสมุทร

ถ้าสังคมไทยมีคนแบบนี้เยอะๆก็จะดีไม่ใช่น้อย ณ ปัจจุบันหายาก
สังคมไทยใช่ว่าจะมีคนไม่ดีเสมอไปคนดี ๆ ก็มีอยู่นับว่าท่านผอ.โชคดีที่ได้เจอกับคนที่ดีมีคุณธรรมไม่ยึดติดกับสิ่งที่ไม่ใช่ของตนเองน่านับถือแท๊กซี่คนนั้นมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท