YouFest ครั้งแรก: ตอน YouMedia


            ไม่ได้ไปร่วมกับเขาหรอกครับ แต่งานสัมนานี้น่าสนใจ ในลักษณะที่ว่าพวกเราผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคน มีส่วนร่วมสร้างให้อินเทอร์เน็ตมีความยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน ยิ่งกว่านั้น การที่เป็นเรื่องง่ายที่จะเผยแพร่ข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต จึงสามารถเกิดลักษณะสื่อใหม่ที่ผู้ใช้เน็ตเป็นผู้สร้างสรรค์ขึ้นมา

            งาน YouFest YouMedia นี้ มีโจทย์ว่า 

YouFest

การที่นิตยสาร TIME ยกให้ You หรือ "พวกคุณทุกคน" เป็นบุคคลแห่งปีไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้ปัจเจกชน (individual) ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการเสพ/สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ และมีส่วนร่วมกับปัจเจกชนคนอื่นๆ ได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

YouFest จึงมีเป้าหมายจะเป็นเวทีเล็กๆ ที่สำคัญ ที่ให้ปัจเจกชนเหล่านี้ได้มาพบปะสังสรร และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนใหม่ ที่มีความสนใจในเรื่องใกล้เคียงกัน อันอาจนำไปสู่การร่วมมือกันสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยพัฒนามนุษย์และสังคมต่อไป

YouMedia

งาน YouFest ครั้งแรก มุ่งเป้าไปที่เรื่องของ สื่อนฤมิต (new media) สื่อพลเมือง (citizen media) และ วารสารศาสตร์รากหญ้า (grassroots journalism) โดยรวมเอาคนที่สนใจหรือมีประสบการณ์เกี่ยวข้องในประเทศไทย มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ด้วยความคาดหวังว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นสู่การสร้างสรรค์อื่น ๆ ร่วมกันต่อไป

            ดร.จันทวรรณ กับ ดร.ธวัชชัย "ของเรา" ไปร่วมแจมด้วย แล้วงานนี้ก็มี Live Blogging เลยเอามาให้อ่าน ความจริงแต่ละข้อเป็นบันทึกสั้นๆ หากจะอ่านทั้งหมด ใช้ลิงก์นี้ครับ (แต่ว่าต้องอ่านย้อนหลัง) ส่วนหากจะอ่านเฉพาะประเด็น ก็เลือกคลิกจากรายการด้านล่างได้

            ขอบคุณคุณเก่ง ที่บันทึกเรื่องราว หากมีวิดิโอเผยแพร่จะแจ้งมาอีกที
คำสำคัญ (Tags): #อินเทอร์เน็ต
หมายเลขบันทึก: 73655เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2007 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบคุณค่ะ ที่นำมาเผยแพร่ให้ทราบ เพิ่งเห็นว่ามีกรรมการสมาคมผู้ดูแลเว็บไทยท่านหนึ่งไปร่วมด้วยค่ะ
วิดีโอจากงาน YouFest: YouMedia สามารถดาวน์โหลดผ่าน bittorrent ได้ที่นี่ เปิดเล่นด้วย Windows Media Player 9 ไฟล์มีขนาด 230 MB และมีความยาว 3 ชั่วโมง 27 นาที
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท