"จิตอาสา" สายน้ำใจที่ไม่เหือดหาย (ตอนที่ 1)


การไปเยี่ยมเพื่อนจิตอาสาที่ พลายชุมพล และ หัวรอ ทำให้วันนั้นเป็นวันที่ชีวิตผมอิ่มเอิบเต็มไปด้วยความสุข ทำให้ผมรู้ว่าสายน้ำใจที่ไม่เหือดหายนั้นเป็นอย่างไร

    ประมาณเกือบๆปี ที่น้องผมสองคน คือ ยุคลธร (เจี้ยบ) และปิลันธนา (อุ๋ย)  เริ่มทำโครงการดูแลผู้สูงอายุที่ป่วยด้วยโรค อัมพฤกษ์ อัมพาต ในเขตอำเภอเมือง โดยเชิญญาติผู้ดูแลคนป่วยและอาสาสมัคร (ที่พร้อมอาสาช่วยดูแลผู้ป่วยในชุมชนคนบ้านเดียวกัน) ซึ่งบางคนก็ดูแลรักษาญาติตัวเองได้เป็นอย่างดีไม่มีโรคแทรกซ้อนใดๆเลย  บางคนก็ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสมผสานในการดูแลได้อย่างน่าทึ่ง  แต่ก็มีบางคนที่ยังไม่รู้วิธีดูแลผู้ป่วยอัมพาตอย่างถูกต้องมาก่อนเลย  กลุ่มเหล่านี้น้องสองคนเค้าเชิญมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยอัมพาตกันครับ  พร้อมกับคำแนะนำของ แพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัดในโรงพยาบาลพุทธชินราช มาเล่าเรื่องการดูแลผู้ป่วยดังกล่าวให้อาสาสมัครฟังรวมถึงมีการฝึกปฏิบัติฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยด้วย  อาสาสมัครกลุ่มนี้มาจาก 5 ตำบล คือจาก ท่าทอง ท่าโพธิ์ พลายชุมพล มะขามสูง และก็หัวรอ เกือบๆ เก้าสิบคนเห็นจะได้ หลังการฝึกอบรม เจี้ยบกับอุ๋ยได้ติดตามความคืบหน้าในการดูแลผู้ป่วยอัมพาตของอาสาสมัคร ทั้ง 5 ตำบล อย่างต่อเนื่อง ผลเป็นอย่างไรผมว่าให้เจี้ยบกับอุ๋ยเล่าเองดีกว่านะครับ ส่วนเรื่องที่ผมจะเล่าในวันนี้ จะเป็นเรื่องดีๆที่ผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมสมาชิกอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่ป่วยด้วยโรค อัมพฤกษ์ อัมพาต ที่ตำบล พลายชุมพล และ หัวรอ ด้วยความอยากรู้นะครับว่า พี่ๆน้องๆ เหล่านั้นยังคงมีจิตอาสาที่เข้มข้นเหมือนตอนที่เราเริ่มโครงการกันใหม่ๆรึเปล่า ผู้ป่วยที่เพื่อนจิตอาสาสมาชิกของผม ช่วยกันดูแลเป็นอย่างไรกันบ้าง มีสุขภาพชีวิตดีขึ้นมากน้อยประการใด การไปเยี่ยมเพื่อนจิตอาสาที่ พลายชุมพล และ หัวรอ ทำให้วันนั้นเป็นวันที่ชีวิตผมอิ่มเอิบเต็มไปด้วยความสุข ทำให้ผมรู้ว่าสายน้ำใจที่ไม่เหือดหายนั้นเป็นอย่างไร 

     ในวันพฤหัสฯ(18 มค 50)  ผม โต้ง เจี้ยบ อุ๋ย นัดกันไปที่พลายชุมพลก่อน ตำบลนี้เป็นชุมชนที่เข้มแข็งมากครับ โดยเฉพาะชมรมผู้เกษียณอายุ ชมรม อสม และ ชมรมผู้สูงอายุ เมื่อผมไปพูดคุยเรื่องชมรมจิตอาสา ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เวลาผ่านไปแค่สัปดาห์เดียวก็มีสมาชิกจิตพร้อมอาสา กว่า 30 คน (เรื่องของ ชมรมจิตอาสา และ กองทุนจิตอาสาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ผมจะเล่ารายละเอียดให้ฟังในบันทึกต่อไปนะครับ)

     เพื่อนสมาชิกจิตอาสาของเรามากันอย่างพร้อมเพรียงที่ ศูนย์สุขภาพชุมชน ตำบล พลายชุมพล

     ทุกคนยังยืนยันหนักแน่นมั่นคงว่าจะดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยในตำบลของเค้าต่อไป ไม่ได้หวังอะไรมากไปกว่าการสร้างความดี ส่งความปรารถนาดีให้กับคนในชุมชนที่ลำบากกว่าเรา คำพูดเหล่านี้ไม่ต้องมีการปรุงแต่งใดๆ แต่ก็ทะลุถึงใจซาบซึ้งจริงๆครับ

     คุณลุงคนนี้เป็นผู้ป่วยอัมพาต ที่ทีมจิตอาสาพลายชุมพล ไปช่วยดูแล อาการดีขึ้นจากเดิมมากครับ ตอนที่พวกเราไปเยี่ยมเอาของขวัญปีใหม่ไปมอบให้ แกพยายามจะยกมือไหว้แล้วไหว้อีกทั้งๆที่แขนข้างนึงไม่มีแรงพอที่จะยกได้ พร่ำบอกแต่ว่าแกอาการดีขึ้นแล้ว แกไม่เป็นไรแล้ว

      ทีมเราไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยที่พลายชุมพลอีกหลายหลังครับ ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส ดูชีวิตมีความสุขตามสภาพที่เป็นอยู่ ทีมจิตอาสาพลายชุมพลตามไปเล่าเรื่องของผู้ป่วยตลอดทางด้วยความกระตือรือล้น เหมือนจะส่งผ่านความดีที่ได้ทำมาเผื่อแผ่พวกเราที่ไปเยี่ยมเยียน พวกเราพลอยรู้สึกชุ่มชื่นใจไปด้วย ดูหน้าโต้งกับเจี้ยบก็คงจะพอบอกได้นะครับ

     ในวันนั้นจากตำบลพลายชุมพลพวกเราเดินทางต่อไปตำบลหัวรอ ซึ่งทีมจิตอาสาตำบลหัวรอก็ได้สร้างความประทับใจให้กับพวกเรา ไม่น้อยไปกว่าทีมพลายชุมพลเลย แต่ขอเอาไว้เล่าเป็นตอนต่อไปนะครับเพื่อคงความชุ่มชื่นใจไว้ให้นานๆ

คำสำคัญ (Tags): #จิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 73552เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2007 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ชื่นชมกับสมาชิกจิตอาสาทุกท่าน ที่ช่วยสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ป่วย และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ขอให้ความดีงามนี้ สร้างความสุขอิ่มเอิบในหัวใจทุกท่านด้วยนะคะ
  •   ขอขอบคุณแทนน้องๆ ลุงปุ๊ เป็นทั้งหัวหน้าและเป็นพี่ชายของพวกเราและพยายามจะมอบสิ่งดีๆและสร้างความเป็นตัวตนเป็นเจ้าของงานให้กับน้องทุกคนเหมือนเป็นการ empowerment ให้พวกเราอย่างถ้วนหน้าตามที่เคยคุยกับเราไว้
  • ทุกคนก็จะมีงานเด่นเป็นของตัวเอง และก็จะได้รับการเชื้อเชิญไปเป็นวิทยาทานเป็นประจำ
  • ก็ขอบุญกุศลนี้ส่งไปถึงลุงปุ๊ด้วย
  • จากการไปในวันนี้พบว่าจิตอาสาทุกคนทำงานด้วยใจอย่างมีความสุข เยี่ยมเยียนผู้ป่วยได้วันละหลายคน เป็นตัวแทนของ รพ ได้ดีเยี่ยม
  • และที่สำคัญคือเป็นไปตามคุณลักษณะของบริการปฐมภูมิที่เราพยายามสร้างกันขึ้นมา
  • ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราและน้องๆมีความสุขในการไปทำกุศลในโครงการจิตอาสาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วยค่ะ
     น้อยก็นำทีมจิตอาสาในโรงพยาบาล ช่วยกันทำให้ผู้ป่วยที่มาศูนย์สุขภาพเมือง ยิ้มแบบนี้ด้วยนะ ความอิ่มเอิบจะได้อิ่มอาบกันไปทั้งกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว
    ขอบใจโต้งและก็น้องๆทุกคน ที่ร่วมเดินทางกับเราอย่างไม่ย่อท้อเลย ปีนี้ก็เข้าปีที่หกแล้วนะนั่น  ปัญหามีมากมายแต่เราก็ผ่านมันมาได้  นี่เป็นเพราะพวกเรามีจุดมุ่งหมายเดียวกัน รักกันสามัคคีกัน รักษาไว้ให้ดีๆนะ เราจะทำงานด้วยใจเป็นสุขที่สุด

        เข้ามาให้กำลังใจทุกคนเลยค่ะ ขอชื่นชมในการทำงานของทีมงานทุกท่าน อ่านสนุกมากค่ะพี่นิพัธ

  • อาจารย์ค่ะ คราวหน้าลูกน้องอีกหลายๆคนคงได้ตามอาจารย์ไปรับความปิติสุขบ้างนะคะ...
  • ขอชื่นชมในศักยภาพของอาสาสมัครเหล่านี้ค่ะ... จริงๆนะคะอาจารย์ไม่มีใครดูแลผู้ป่วยได้ดีเท่าญาติพี่น้อง และคนที่รักใคร่เขาหรอกค่ะอาจารย์.......
     ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะนิด มีเวลาว่างเมื่อไร อยากไปชนบทด้วยกันกับทีมก็ยินดีต้อนรับนะครับ
     ว่าจะชวนพวกเราไปร่วมกันทำสิ่งดีๆแบบนี้มั่งเหมือนกัน ชาวบ้านเค้ายังอาสา เราก็น่าจะอาสาด้วยจริงมะ ทำบุญร่วมกัน จะได้เกิดมาทำงานด้วยกันใหม่ตามติดกันไปตลอดเลยนิ

16ส.ค50ไปเยี่ยมบ้านร่วมกับจิตอาสาPCUหัวรอมีน้องประภาพรไปด้วย จิตอาสายังทำงานเข้มแข็งเช่น

เดิม น้องยุพินนำทีมต้องชื่มผู้สูงอายุมีความสุข ขอให้กำลงใจ พี่เนียรกับอ้อยยินดีร่วมทีมค่ะอ.นิพัธ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท