Interface ของ Mac


Usability Engineer โดยส่วนใหญ่จะใช้เครื่อง MacBook ค่ะ เนื่องจากซอฟแวร์ด้าน graphic design ยอดเยี่ยมมากค่ะ

ตอนนี้ ดิฉันเริ่มถอยตัวเองออกจาก Windows platform แล้วหันมาใช้ Mac OS อย่างเต็มตัวค่ะ เป็นความฝันมานานแล้วค่ะที่อยากใช้ MacBook แต่เพราะราคาที่ค่อนข้างสูงก็เลยตัดใจไปก่อนค่ะ

อันที่จริง ดิฉัน และ ดร.ธวัชชัย มีเครื่อง MacBook ที่ซื้อด้วยงบของ สคส. อยู่หนึ่งเครื่องค่ะ ดร.ธวัชชัยใช้เป็นหลักค่ะ เพราะคิดอยากจะนำมาเป็น Unix machine แต่เมื่อลองแล้วก็พบว่า MacBook ไม่สามารถสนองตอบความเป็น Unix ได้อย่างใจคิด แล้ว ดร.ธวััชชัยก็ตัดใจค่ะ

เพื่ออรรถประโยชน์เต็มที่ของเครื่องก็ควรที่จะใช้ให้ถูกต้องกับวัตถุประสงค์ที่เขาสร้างขึ้นมานะค่ะ ในที่สุดดิฉันก็ได้เป็นผู้ใช้หน้าใหม่ของ MacBook ค่ะ

Macintosh มีชื่อเสียงของความเป็นต้นแบบในเรื่อง user friendly interface ของเครื่อง personal computer และหนึ่งในทีมงานพัฒนาของ Macintosh คือ Don Norman เขียนหนังสือเรื่อง The design of everyday's thing หนังสือที่เป็นเสมือนคำภีร์ของคนด้าน HCI

สิ่งที่ Don Norman เน้นยำ้คือ การออกแบบ interface จะต้อง intuitive enough คือประมาณว่า don't make me think อีกนัยหนึ่งก็ืคือ user ที่ไม่เคยใช้ระบบมาก่อนจะต้องสามารถเข้าใจการใช้งานได้เองอย่างง่ายๆ

แต่ในฐานะ Mac user หน้าใหม่ ดิฉันรู้สึกได้ว่า interface ของ Mac ไม่ค่อย intuitive ค่ะ เช่น ไม่มีปุ่ม ok cancel แต่ให้กดปุ่มปิดกากบาทสีแดงสำหรับการปิด window  แทน เป็นต้น ส่วนปุ่มปิด window ปุ่มย่อและขยาย window ไปเรียงกันอยู่ด้านขวามือ ต้องเลื่อน mouse จากสุดมุมหนึ่งไปอีกมุมหนึ่งเสียเวลาเอาการเหมือนกันค่ะ ส่วนการติดตั้งซอฟต์แวร์ก็ไม่ได้ง่ายอย่างคิด เช่น ควรจะเป็น wizard แต่ก็ไม่ใช่ กลับกลายเป็นว่า ต้องทำการ drag icon ของซอฟต์แวร์ไปใส่ในโฟลเดอร์ application นี่ต้องมีคนมา guide หรือไม่ก็ต้องอ่านคู่มือการใช้ค่ะ จึงจะรู้วิธีการทำ

มองอย่างยุติธรรม ดิฉันรู้สึกว่า Windows นำหน้า MacOS ในเรื่อง user interface ไปหลายขุมค่ะ

อย่างไรก็ตาม ดิฉันคงจะพยายามเรียนรู้โลกของ Mac ให้มากที่สุดค่ะเพื่อพัฒนาระบบให้สามารถได้ทั้ง Windows และ Mac เพราะอย่าลืมนะค่ะว่า สคส. ปีใหม่ที่ทุกๆ ท่านได้รับจากในหลวงของเราทุกคน ทำขึ้นบนเครื่อง Mac ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #interface#usability#macbook#macintosh
หมายเลขบันทึก: 73546เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     ในโลกของคอมพิวเตอร์ หลายคนเริ่มต้นจากความคุ้นเคย Window ในขณะที่หลายคนเริ่มต้นจากความคุ้นเคย Apple ในอดีดมีเพียงเจ้าลูก Apple ถูกกัดเท่านั้นที่ใช้ระบบปฎิบัติการที่เป็น graphic ตอนนั้นเจ้า Window ยังเป็น text mode อยู่ครับ Mac ก็เลยได้ชื่อว่าเป็น friendly user interface เมื่อ window พัฒนามาใช้ระบบปฏิบัติการที่เป็น graphic ความที่ต้องตามหลังหลายปี จึงดูเหมือนกัน mac จะเป็นต่อหลายขุมครับ จนถึงปัจจุบัน mac พัฒนาระบบปฎิบัติการมาถึง เวอร์ชั่น 10 และมีการปรับรูปแบบ แบบทิ้งของเก่ามาใช้ฐานแบบระบบ Unix ในขณะที่ Window ก็กำลังจะออก Vista เป็นตัวใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ จนดูเหมือนความ friendly ต่อผู้ใช้ แทบจะไม่ต่างกัน นั่นหมายถึง ผู้ใช้ใช้งานได้สะดวกทั้งสองค่ายครับ ขึ้นอยุ่กับว่าใครจะคุ้นเคยกับการทำงานบนระบบไหน
     ผมเริ่มต้นจากการมีเครื่อง MacIntosh เป็นของตัวเองมาเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นใช้ Mac รุ่น Performa 580 CD ใช้ระบบปฏิบัติการ MacOS 7.1 ขณะที่ window ยังเป็น Window 95 หรือ 98 ประมาณนั้นครับ จึงรู้สึกชอบและชอบมากกับความเสถียรและการยอมเข้าผู้ใช้เข้าไปรื้อระบบของ System ได้โดยไม่ต้องรู้ ภาษาคอมพิวเตอร์มากนัก ในขณะที่การจัดการในโปรแกรมของ Window ยังไม่อนุญาตให้ผู้ใช้จัดการตัว window ได้มากนัก หากไม่รู้ภาษา dos
    
     Graphic interface ของ mac จึงดูเหมือนเป็นสิ่งที่คุ้นเคยสำหรับผมครับ รู้สึกเหมือนคุ้นเคยมากกว่า window ด้วยซ้ำ จนกระทั่งได้มาซื้อเครื่องใหม่ ตอนนั้นตัดสินใจซื้อ PC เพราะสู้ราคาของ Mac ไม่ไหว แล้วจึงได้เริ่มใช้ PC บ่อยขึ้น ๆ ตอนนั้นใช้ Window Me แล้ว format กลับไปใช้ Win98 SE ซึ่งดูเหมือนกับจะเสถียรกว่า แต่ตัว interface ก็น่าจะยังสู้ Mac ไม่ได้ครับ มาจนถึง WinXP ผมว่า รุ่นนี้ถือว่า สูสี ทั้งในแง่ของความเสถียร และความสวยงามของ interfaceครับ แต่เนื่องจากผมแตกต่างของการดีไซน์ ดังนั้นความคุ้นเคยของผู้ใช้จึงเป็นสิ่งสำคัญในการบอกครับว่าชอบ แบบไหนมากกว่า โดยส่วนตัว ผมก็ยังชอบ Mac มากกว่า Window ครับ
ยินดีต้อนรับอาจารย์กับ การเป็น Mac User นะครับ
ต้องบอกว่าดีใจมากถึงมากที่สุดที่มีคนหันมาใช้  Mac เพิ่มอีกคนหนึ่ง 
คนส่วนใหญ่จะตีจาก Mac ไปเป็น Window  แต่ผมคนหนึ่งที่ยังคงเหนียวแน่นกับเจ้าแอปเปิลถูกแอบแทะ เพราะต้องยอมรับตรงๆว่า ผมใช้ Window  ไม่เป็นเลย จนถึงทุกวันนี้ และเวียนหัวทุกครั้งกับการต้องกด mouse ซ้ายมั้ง ขวามั้ง ตรงกลางมั้ง


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท