ดร.เลขา ปิยะอัจฉริยะ เล่าเรื่องของ "ชมรมตาสับปะรด"


    เมื่อวันที่ 15 ม..ค. ผมได้รับเชิญจาก สพฐ.(สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา) ให้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิไปเล่าประสบการณ์ทำ KM ให้คณะแกนนำ "การขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน" ฟัง  ที่โรงแรมเอสดีอเวนิวส์ กทม.  โดย สพฐ.เชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาเล่าประสบการณ์หลายท่าน  ผมเล่าประมาณ 25 นาที
      ดร.เลขา  ปิยะอัจฉริยะ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จาก สกศ. ท่านหนึ่งที่ได้รับเชิญมา ท่านให้แนวคิดเชิงสังเคราะห์ทิศทางที่ควรเป็นในการเทียบเคียงกระบวนการ KM ไปสู่กระบวนการคิดในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างชัดเจนและแยบยลจริงๆ 
     มีเรื่องเล่าของท่านเรื่องหนึ่งที่ผมปิ๊งแว้บมากคือ เรื่องการทำงานชอง "ชมรมตาสับปะรด" ที่ชมรมนี้ชวนโรงเรียนหลายๆโรงเอา KM มาใช้  ท่านเล่าตัวอย่างกิจกรรมหนึ่งที่โรงเรียนเก็บเกี่ยวประยุกต์ storry telling ไปใช้คือ ให้นักเรียนเขียนชื่อเพื่อนที่ตนเองคิดว่าเป็นคนดี แล้วให้คนที่เพื่อนเลือกมาเล่าถึงความดีที่ตนเองคิดว่าทำแล้วประทับใจ คนละเรื่อง ประมาณ 15 คน  แต่พอเด็กเล่าแล้วอาจจะร้อยรัดคำพูดไม่ดีนัก  ครูจึงให้เด็กกลับไปเขียนใหม่ โดยระบุประเด็นให้ชัดเจนว่า  ทำความดีอะไร  ทำอย่างไร  พ่อ/แม่/ตนเองรู้สึกอย่างไร  สิ่งที่ตนเองประทับใจคืออะไร  แล้วเอาสิ่งเหล่านี้มาอภิปรายกันในห้อง  จะได้ Best Practices ด้านคุณธรรมจริยธรรมซึมซับให้แก่นักเรียนมากมาย
       ตอนนี้ ดร.เลขา และทีมงานได้ทำ "โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของโรงเรียน โดยใช้ KM เป็นฐาน" ทำกับโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ  ตอนนี้กำลังได้ผลดี
หมายเลขบันทึก: 73213เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์คะ   ก็เป็นประเภทแอบอ่านค่ะ   อ่านข้อเขียนของอาจารย์เกือบทุกเรื่องค่ะ (ที่ไม่ได้อ่านก็หมายความว่าอยู่ในระหว่างการเดินทาง)

    อาจารย์ช่างสังเกต  ฟังแล้วเก็บประเด็นได้ดีมากค่ะ

เป็นเพราะ km ทำให้อาจารย์เก่งอย่างนี้ หรือเก่งอยู่ก่อนแล้วจึงมาทำ km

    ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ  ผมก็เรียนรู้จากความสำเร็จของคนอื่นด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท