หันรีหันขวางอยู่หลายวันก็เริ่มเข้าที่เข้าทาง


มีเรื่องที่สำคัญคือ "การจัดการความรู้" อยู่ด้วย (ซึ่งเป็นเนื้องานที่ต้องดูแลให้เกิดการจัดการความรู้ในองค์กร) ซึ่งท้าทายไม่น้อยที่ต้องทำให้เป็นเครื่องมือในการทำงานให้เนียนอยู่ในเนื้องานอื่น ๆ

         หลังจากที่ได้รับเป็นผู้ถูกเลือกให้ปฏิบัติงานที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช  จากเดิมปฏิบัติงานที่สำนักงานเกษตรอำเภอพระพรหม  จังหวัดเดียวกันนั้นแหละครับ  เข้ามารายตัวที่สำนักงานใหม่ตั้งแต่ วันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๔๙  ก็เที่ยวหันรีหันขวางอยู่หลายวันครับ เพราะถือได้ว่าเปลี่ยนแปลงบทบาทแบบหักเลี้ยวมุมแคบ  ซึ่งแน่นอน ต้องโคลงเคลงแน่ ๆ(ยังจับงานไม่ถูก)

         ๗ - ๑๓ มกราคม ๒๕๕๐ทีมงานจังหวัดได้ชักชวนบอกว่าไปดูงานพืชสวนโลกที่เชียงใหม่กัน ซึ่งมีอยู่หลายรุ่นที่กำหนดการเดินทางผมแค่ถามข้อมูลว่ารุ่นนี้ใครไปกันบ้างก็ทราบว่าเป็นน้อง ๆ พนักงานธุรการ   ซึ่งมีบทบาทในระดับอำเภอ  และบางส่วนก็อยู่สำนักงานเกษตรจังหวัด  ซึ่งก็ตอบตกลงโดยไม่ลังเลอย่างน้อย ได้ F2F กับหลาย ๆ คนที่ผมต้องประสานงานด้วยเมื่อรับงานจริง ๆ  และเป็นไปตามที่หวังได้ข้อมูลเกี่ยวการทำงานมาเยอะพอสมควรในเรื่องเครือข่ายคอมพิวเตอร์และข้อมูลสารสนเทศซึ่งต่อไปเป็นหน้าที่ที่ผมต้องมาดูแล  และเป็นที่ปรึกษาให้

         อีกอย่างหนึ่งก็เหน็ดเหนื่อยมาแล้ว ๑ ปี    ที่ไปครั้งนี้ก็อยู่ในงานไม่จำเป็นต้องลาพักผ่อนประจำปี  ดูงาน เที่ยวผักผ่อน ได้ข้อมูลงาน  ก็ถือว่าคุ้มมาก ๆ ครับ

          วันนี้ช่วงเช้า (๑๗ ม.ค.๕๐)  ก่อนเดินทางไปกับคุณอนุวัต พานทอง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรอีกคนหนึ่งที่จังหวัด และผู้แทนบริษัทผู้ดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อบริการตามช่วงในสัญญา  ณ อำเภอทุ่งสง(จุดรวมที่ ๒ ที่กำหนดไว้มีอำเภออื่น ๆ ที่อยู่ใกล้มาด้วย จุดที่ ๑ ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด ดำเนินการแล้วเมื่อวานนี้)ได้รับเอกสารคำสั่งฉบับร่าง  จากหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์(ฝ่ายที่ผมสังกัด)เพื่อให้ดูการแบ่งงานความรับผิดชอบว่ามีอะไรจะแสดงความคิดเห็นบ้าง  ซึ่งงานที่มอบหมายหลักใหญ่ คืองานยุทธศาสตร์จังหวัดด้านพืช งานควบคุมและพัฒนาระบบสารสนเทศทั้งจังหวัดและอำเภอ  และมีเรื่องที่สำคัญคือ "การจัดการความรู้"  อยู่ด้วย  (ซึ่งเป็นเนื้องานที่ต้องดูแลให้เกิดการจัดการความรู้ในองค์กร)  ซึ่งท้าทายไม่น้อยที่ต้องทำให้เป็นเครื่องมือในการทำงานให้เนียนอยู่ในเนื้องานอื่น ๆ

           เดินทางถึงอำเภอทุ่งสงก่อนเที่ยงก็ได้รับโทรศัพท์จาก "ครูนงเมืองคอน" ก็พูดคุยเล็กน้อยในเรื่อง  การสัมมนา "คุณลิขิต" ในวันที่ ๑๙ ม.ค.๕๐ ณ ห้องประชุม กศน.จังหวัด  ดีใจที่จะได้มีโอกาส ลปรร.กับหลายท่าน  ที่เชิญมา  และอดหวั่น ๆ อยู่เหมือนกันว่าถึงวันเป้าหมายจริง ๆ จะได้ไปตามตั้งใจหรือเปล่า  แต่ถ้าจะถามว่าอยากไปร่วมหรือไม่ขอตอบได้เลยครับ  อยากไปร่วมมาก ๆ เพราะถือเป็นกำไรแห่งเส้นทางเรียนรู้ของผม สักพักก็ได้รับโทรศัพท์จากน้องเป้า ทีม กศน.จังหวัดสอบถามเบอร์ที่เกษตรจังหวัดเพื่อส่งหนังสือเชิญผม

          ได้เจอกับนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรหลายท่าน  ร่วมถึงน้องพนักงานธุรการ  ก็ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อมูล  และหลาย ๆ ท่านได้ตั้งคำถามในเรื่องคอมพิวเตอร์มากมาย  กลายเป็นผู้ถูกล้อมไปในที่สุดเมื่อเริ่มอธิบายและสาธิต

           กลับมาถึงที่สำนักงานเกษตรจังหวัดประมาณบ่าย ๓ โมง ก็ได้รับเอกสารจาก กศน.ตั้งอยู่บนโต๊ะแล้ว  เห็นความตั้งใจของ กศน.แล้วก็เริ่มกังวลแล้วครับ   เพราะสิ่งที่ท่านต้องการไม่ทราบผมจะทำได้ดีแค่ใหนในวันที่ ๑๙ ม.ค.๕๐ นี้  แต่ก็เห็นรายชื่อคนเก่ง อีก ๔ ท่านก็ค่อยโล่งใจบ้างว่าไม่ได้จากผมก็คงได้จากท่านอื่น ๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 73168เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีปีใหม่อีครั้งครั้งครับพี่ชาญวิทย์
  • ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับที่ย้ายที่ทำงานไปอยู่ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด
  • ปี 50 นี้เราคงได้มีโอกาส F2F กันบ้างนะครับ

เรียน คุณน้อง วีรยุทธ

  • ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม 
  • หวังว่าคงได้ F2F บ่อยขึ้นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท