ต่างกันด้วยเนื้อหาแต่ไม่แตกต่างกันในเรื่องกระบวนการเรียนรู้


ถึงแม้เนื้อหาจะแตกต่างกันระหว่างเนื้อหา กศน.กับเนื้อหาเรื่องของสุขภาพนั้น แต่ผมคิดว่าประสบการณ์การทำงาน หรือความรู้หน้างานที่ผมได้ค้นพบคงจะเป็นประโยชน์และใช้เรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าประชุมทางวิชาการได้บ้าง ผมตั้งเป้าหมายว่าอย่างนั้น

พรุ่งนี้แล้ว 18 ม.ค.50 ผมต้องไปพูดเรื่องผลสัมฤทธิ์การจัดการความรู้ ในการประชุมการพัฒนางานด้านป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ:จุดเริ่มต้นของการจัดการความรู้สู่ปลายทางเพื่อผู้รับบริการสุขภาพ ที่ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เขาจัดขึ้น

ผมเห็นรายชื่อวิทยากรแต่ละท่านแล้ว ก็ให้รู้สึกหวั่นๆอยู่เหมือนกัน เพราะล้วนแล้วแต่ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งนั้น แล้วผมจะเอาอะไรไปแลกกับเขาล่ะ ยิ่งหัวข้อที่กำหนดให้ผมพูดนำเสนอคือผลสัมฤทธิ์ของการจัดการความรู้เสียด้วย ดูยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ผลสัมฤทธิ์นิยามว่าอย่างไรผมก็ยังไม่เคลียร์เลย

ผมนั่งตรองดูแล้วว่าผลสัมฤทธิ์นั้นนี่ก็น่าจะคือผลที่เกิดขึ้นตามเป้าหมายหรือไม่นั่นเอง แล้วงานที่ว่ามีผลสัมฤทธิ์หรือไม่ก็คืองาน กศน.ที่ผมทำอยู่นั่นแหละ ถ้าเป็นงานอื่นให้ผมไปพูดแล้วผมจะพูดได้อย่างไร คิดอย่างนี้แล้วก็คลายความรู้สึกหวั่นวิตกไปได้ส่วนหนึ่ง

เมื่อคิดได้ดังนั้นผมจึงแจ้งฝ่ายผู้จัดไปว่าผมจะพูดจะเล่าอย่างนี้นี่แหละ แต่เพื่อให้ 1 ชั่วโมงที่เขาให้ผมนำเสนอนั้นมีค่ามีประโยชน์สูงสุด ผมจึงได้ส่งเอกสาร 5 หน้าไปให้ผู้จัด พิมพ์แจกผู้เข้าประชุมวิชาการ 100 คน เขาได้อ่านล่วงหน้าแล้ว ส่วนเวลา 1 ชั่วโมงที่เขาจัดสรร ก็จะเป็นเวลาที่ผมและทีมงานซึ่งผมได้ประสานครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ รางวัลจตุรพลังยอดคุณอำนวย คุณสมวิศว์ จู้พันธ์ รางวัลจตุรพลังยอดคุณกิจ และครูแต้วเมืองคอน ครู กศน.ในทีมทำงานส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ชาวบ้าน เรียกว่าเป็นทีม KM สกุลเมืองคอนด้วยกันไปร่วมเล่าตอบคำถามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เข้าประชุมทางวิชาการเพื่อให้เรื่องเล่าของผมนี่มันเร้าใจให้ผู้เข้าประชุมวิชาการนี่อยากจะไปพัฒนางานของตนแบบ KM บ้าง โดยผมจะเล่าเรื่องนวัตกรรมที่ผมสร้างขึ้น การสร้างทีมงาน ฯลฯ

ถึงแม้เนื้อหาจะแตกต่างกันระหว่างเนื้อหา กศน.กับเนื้อหาเรื่องของสุขภาพนั้น แต่ผมคิดว่าประสบการณ์การทำงาน หรือความรู้หน้างานที่ผมได้ค้นพบคงจะเป็นประโยชน์และใช้เรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าประชุมทางวิชาการได้บ้าง ผมตั้งเป้าหมายว่าอย่างนั้น

ไปทำหน้าที่เสร็จแล้ว ผลเป็นประการใด ผมจะมา AAR ให้ท่านได้ทราบต่อไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 73133เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ครูนง ซะอย่าง ... ชัวร์ อยู่ ... แล้ว ค่า
  • เห็นด้วยกับคุณหมอนนทลีครับ
  • จะรออ่านผลงานจากบล็อกนะครับ

ผมว่า กระบวนการเรียนรู้น่าจะเป็นแกนเดียวกันทั้งหมด แต่สาระแต่ละเรื่องจะต่างกันครับ

ผมจึงคิดว่า KM คือคำตอบที่ดีที่สุด ในขณะนี้

แต่ผมก็ยังรู้สึกว่ามี KM หลงทางอยู่เหมือนกันนะครับ

ต้องระวังเหมือนกัน

คุณหมอ นนทลี และน้องสิงห์ป่าสัก

              สัญญาครับว่ารู้อะไรแล้วจะมาบอก มาแลกกันอีก ขอบคุณสำหรับแรงใจที่ส่งมาให้

ดร.แสวง ครับ

           KM คือคำตอบที่ดีที่สุดในขณะนี้และกำลังจะหลงทางกันอยู่หรือเปล่านี่ อันนี้ไม่ค่อยจะมีความรู้มาแลกครับ ถ้าจะตามความเข้าใจของผมเท่าที่อ่านบันทึกของอาจารย์ก็คือ KM แบบปลาทูฝรั่งกับปลาทูป่นอีสานของอาจารย์ หรือKM ธรรมชาติหรือKM ตะวันออกเราใช่ไหมละอาจารย์ ไม่ลงตัวกันอย่างไร เกยๆกันอยุ่ตรงไหน จะหนุนเสริมกันได้ดีอย่างไรหรือไม่ ผมอยากฟังอยากอ่านจากงานอาจารย์เสียมากกว่า

          ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท