ทำไมคนไทยไม่ควรอ่านบทสัมภาษณ์ "ทักษิณ" จาก CNN.com


ผมพึ่งทราบว่าวันนี้ CNN มีบทสัมภาษณ์ "ทักษิณ" แต่ผมไม่สามารถเข้าไปอ่านได้ เพราะรัฐบาลได้ block เว็บ CNN.com ไว้แล้ว

(หมายเหตุ: ท่านที่เข้าเว็บ CNN.com "ได้" แต่รู้สึกว่า "ช้ามาก" นั่นละครับ เป็นเทคนิคของการ block แบบหนึ่ง แต่หน้าบทสัมภาษณ์นั้น ไม่สามารถอ่านได้เลย)

ผมเลยทราบว่า ผมไม่ควรอ่านบทสัมภาษณ์ "ทักษิณ" เพราะเป็นบทสัมภาษณ์ที่บิดเบือนทำร้ายประเทศไทย ใส่ร้านรัฐบาลนี้อันเป็นที่รักของประชาชนชาวไทยทุกคน คนไทยไม่ควรอ่านครับ

เรื่องนี้กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกอีกแล้วครับ ไม่ใช่เรื่อง "ทักษิณ" ให้สัมภาษณ์กับ CNN นะครับ แต่เป็นเรื่องรัฐบาลไทย block เว็บ CNN.com ครับ

มีคนพยายามเปรียบเทียบประเทศไทยกับประเทศพม่า ผมยังบอกว่าก็ให้เปรียบเทียบไปสิ

ประเทศพม่าเป็นประเทศที่น่าสนใจหนึ่งประเทศ มีระบบการปกครองเหมือนการปกครองในครอบครัว มีกลุ่มผู้บริหารสูงสุดที่คัดเลือก "คนดีๆ" มาบริหารประเทศ โดยคนที่จะเข้ามาบริหารได้นั้นต้องผ่านการพิสูจน์ตัวเองกับกลุ่มผู้บริหารสูงสุดนั้นแล้วว่าเป็นคนดี ซึ่งคนดีนั้นก็ย่อมจะบริหารประเทศได้ดีตามความคาดหมายของกลุ่มผู้บริหารสูงสุด ซึ่งหมายถึงดีต่อประชาชนพม่าด้วย

ผมได้ฟังแนวความคิดของ "ประชาธิปไตยโดยไม่มีการเลือกตั้ง" ในช่วงนี้แล้ว น่าสนใจจริงๆ ครับ ไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อนครับ

เราจะเป็นประเทศแรกในโลกที่สร้าง "ระบบประชาธิปไตยใหม่" ครับ ในประเทศที่บอกว่าตัวเองเจริญแล้วไม่เห็นมีใครกล้าทำแบบนี้เลย ดังนั้นใครบอกว่าคนไทยไม่มีความคิดสร้างสรรค์ตอนนี้ต้องคิดใหม่แล้วนะครับ เราสร้างสรรค์ขนาดฝรั่งต้องเอาไปพาดหัวหน้าหนึ่งทีเดียว

นอกจากนี้ประเทศพม่ายังเป็นประเทศที่ใช้เศรษฐกิจพอเพียง เห็นไหมครับ คนพม่าไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าส่งออกก็อยู่ได้ ประเทศพม่าไม่ต้องติดต่อกับประเทศอื่นๆ ก็ไม่เห็นจะเดือดร้อน เราไม่เห็นได้ข่าวเลยว่าคนพม่าอดอาหารตายเหมือนประเทศแถวอาฟริกาเลย คนพม่ายังอยู่กันสบายเหมือนสมัยหลายร้อยปีที่แล้ว คนพม่าไม่ต้องอ่านข่าวจาก CNN.com ด้วย

เรามัวไปเชื่ออเมริกาเลยนึกว่าประเทศพม่าไม่ดี มีการปกครองเผด็จการทหารที่กดขี่ข่มเหง ใช้อำนาจหาผลประโยชน์โดยมิชอบ โกงซึ่งหน้าหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองต่อหน้าต่อตาประชาชน ปิดหูปิดตาประชาชน ทำร้ายชีวิตประชาชนเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง

แต่รัฐบาลนี้ได้แสดงให้ผมเห็นว่า ที่จริงแล้วพม่าเป็นประเทศที่น่าสนใจหนึ่งประเทศทีเดียว เราเชื่ออเมริกามากไม่ได้หรอกครับ

ผมไม่ทราบว่าคนไทยทั้งหลายจะมีความเห็นในเรื่องการ block เว็บ CNN.com อย่างไรบ้าง ผมจำได้ว่าช่วงที่ "สนธิ ลิ้ม" กล่าวหาทักษิณว่าปิดกั้นสื่อมวลชนนั้น หลายท่านได้แสดงความเห็นไม่เห็นด้วย ไม่ทราบว่าในตอนนี้ท่านจะมีความเห็นเป็นอย่างไรบ้างครับ

ไม่แปลกที่ท่านจะเห็นด้วยในกรณีที่รัฐบาลนี้ทำอย่างนี้นะครับ เพราะเรื่องนี้เป็นคนละกรณีกัน

"ทักษิณ" นั้น "เลวร้ายที่สุดโดยไม่ต้องพิสูจน์" อย่างที่เราทราบกันจากสื่อมวลชนรายใหญ่ต่างๆ แต่รัฐบาลนี้นั้นทำทุกอย่างเพื่อประชาชนอย่างที่ท่านได้บอกเราผ่านสื่อต่างๆ ภายในประเทศครับ

ผมว่าที่สำคัญนั้น สำหรับท่านที่สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลนี้ ผมคิดว่าท่านต้องรีบออกมาแสดงตัวให้การสนับสนุนนะครับ

กล้าๆ หน่อยครับ ตอนสมัย "ทักษิณ" ท่านก็แสดงตัววิพากษ์วิจารณ์ได้เต็มที่อย่างไม่กลัวใครแล้ว แล้วท่านภาคภูมิใจกับความกล้าหาญของท่านมาก ตอนนี้จะเที่ยวแอบๆ อยู่ทำไม ต้องกล้าเหมือนตอนนั้นสิครับ ตอนนี้ท่านไม่ต้องกลัวใครแล้วนี่ครับ แสดงตัวเต็มที่เลย

ไม่ต้องกังวลว่ารัฐบาลนี้จะถูกล้มล้างด้วยนะครับ เพราะเท่าที่ผมสังเกต ท่านได้วางกำลังไว้รัดกุมดีแล้ว

ดังนั้นเราเปิดตัวสนับสนุนรัฐบาลนี้ได้เต็มที่ครับ อย่างที่ผมเขียนบันทึกนี้นั่นละครับ 

อย่าปล่อยให้คนไทยเข้าใจผิดไปตามกระแสโลก เพราะในตอนนี้คนไทยยังมีช่องทางรับกระแสโลกอยู่ครับ แต่เมื่อไหร่เราปิดไม่รับกระแสโลกที่พยายามเข้าใจเราแล้ว เรื่องนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร เราก็สามารถอยู่กันอย่างพอเพียงอย่างที่เพื่อนบ้านเราทำเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจไว้ครับ

หมายเหตุ: ผมได้รับ email จากหลายท่าน สำหรับท่านที่อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจว่าผมกำลังบอกอะไรในบันทึกนี้กรุณา "read between the lines" ครับ 

หมายเลขบันทึก: 72888เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2007 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สวัสดีค่ะ,

ไม่ได้เข้ามาคุยประเด็นการเมืองนะคะ แต่มาร่วม ลปรร เฉย ๆ ว่า จริง ๆ แล้วคนไทยเรามีของดีอยู่แล้ว ที่ไม่จำเป็นต้องตามกระแสโลกให้เป็นทุกข์เดือดร้อน เพียงแต่คนส่วนใหญ่อาจจะเกิดอาการใกล้เกลือ กินด่าง กันได้แค่นั้นเอง

ของดีที่ว่านั้นก็คือ วิชารักษา "ใจ" ไม่ให้รู้สึกหวั่นไหว เป็นทุกข์เดือดร้อน หรือ เกิดอาการ "ของขึ้น"หรือ ดีใจหรือเสียใจเกินเหตุโดยไม่รู้ตัวนี่แหละค่ะ

โลกนี้วิ่งวนไปตามสารพัดกระแสจริง ๆ ค่ะ  แต่ในที่สุดแล้วทุกคนก็หนีกระแสแห่งความจริงของชีวิต  คือ "ทุกข์" นั้นไม่ได้ 

เพียงแต่จะรู้ตัวเมื่อไหร่แค่นั้นเองว่า  สิ่งที่เผชิญ ๆ อยู่ทุกวัน ทุกเวลา นาทีน่ะ  เขาเรียกว่า "ทุกข์"  ตามนัยยะของพุทธศาสนา

สมัยก่อน ถ้าจำไม่ผิด ผู้นำพม่าท่าน U Nu นี่  ก็เป็นนักปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานระดับน้อง ๆ พระป่าทีเดียว  ไม่ทราบว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ปูพื้นฐานเรื่องนโยบายพอเพียงเชิงปฏิบัติไว้ให้กับทางพม่าหรือเปล่า

ในโลกกว้างนั้น  ผู้ที่มีปัญญาต้องการพ้นทุกข์จริง ๆ  ก็มักออกแสวงหา  และก็ต้านกระแสเหมือนกันค่ะ

มาทางไหน  ก็มาทางนี้น่ะค่ะ  ไปที่อินเดียก่อน  ถ้าหาไม่เจอก็จะมาที่พม่าและไทย   แล้วก็มักจะปักหลักอยู่ที่สองที่นี้

เพราะในโลกนี้เหลือแค่พม่าและไทยเท่านั้นแล้วค่ะ  ที่พอจะมีการฝึกสอนการปฏิบัติวิธีนำไปสู่การพ้นทุกข์อย่างสมบูรณ์ที่สุดหลงเหลืออยู่อย่างเป็นขั้นเป็นตอนละเอียดถี่ถ้วนและพิสูจน์ได้ด้วยตนเอง

ว่าจะนับศรีลังกาเข้าไปด้วยก็ไม่แน่ใจ เพราะสงครามการเมืองมีมากมายเกินกว่าน่าจะไปฝึกได้อย่างสงบสุข

แต่ก็นั่นแหละค่ะ ทุกอย่างมันไม่มีอะไรเที่ยง

ถ้าคนไทยด้วยกันเองยังตามกระแสอยู่เรื่อยเช่นในสังมทุกวันนี้  เห็นทีอีกหน่อยท่าทางจะแย่เหมือนกันค่ะ

ว่าแล้วก็ต้องต่างคนต่างแยกย้ายไปดูแลรักษาใจของตัวเองกันต่อไปตามอัตภาพ

 

สวัสดีค่ะ,

 

ณัชร

สวัสดีครับ อาจารย์ :)

     บางครั้งผมยังคิดเลยครับ เราพร้อมจะรับรู้และตัดสินกับข่าวสาร "โดยเข้าใจ" มากแค่ไหน ขอบข่ายการเรียนรู้ "เหมาะสมเฉพาะกับปัญญาชน " ??  อย่างงั้นหรือ ?

 

   ส่วนตัวผมคิดว่าการตัดสินใจทุกครั้งย่อมให้ ผลสองด้านเสมอ แต่ผลที่ได้จากการตัดสินใจล่ะ เราจะอยู่ข้างไหน ?  

 

   ปัญหาบางทียังคิดไม่ตกเลยว่าทุกวันนี้คนเรารับผิดชอบต่อสังคม (ที่แท้จริง) มากขนาดไหน ?

 

ขอบคุณครับ 

ตะกี้ลองไปฟังดูแล้ว ไม่แสดงความเห็นเรื่องบทสัมภาษณ์ละกันค่ะ ถ้าคนไทยไม่ควรรู้

คนไทยต้องคิดเองนะคะ ว่าต้องการอะไร ต่างชาติไม่เข้าใจสิ่งที่เราต้องการหรอกค่ะ แต่เพราะบางครั้งการรับรู้สือและตีความตั้งอยู่บนพื้นฐานที่แตกต่าง ปัญหาจึงยังคงมีอยู่ โอ้ย...นึกถึงเรื่องต่างๆ แล้วเศร้าใจ ช่วยกันทำให้เมืองไทยสงบกันด้วยนะคะ

เมืองไทยเมืองพุทธ
ธรรมย่อมชนะอธรรม

^__^

อยากให้ประเทศไทยเราสงบ และ สุขใจกันทุกคน

อยากให้ทุกคน สนใจและห่วงใยประเทศชาติบ้าง อย่าห่วงแต่ตนเองและพวกพร้องมากนักเลย และ

ตอนนี้เศร้าใจจัง กรุงเทพฯ เงียบสงบ รอวันประทุ คล้ายภูเขาไฟ ใกล้จะระเบิดพวยพุ่งลาวา ออกมา

ไปประเทศจีนมา เขามีคน 1,300 ล้านคน มีชีวิตชีวา มีความหวัง ความรุ่งโรจน์ในชีวิต  ไม่ว่า เสิ่นเจิ่น จูไห่ ซัวเถา กวางเจา มาเก๊า และฮ่องกง กลับมาเมืองไทย แค่ 63-64 ล้านคน ยังดูแลในสงบไม่ได้

อิจฉา มาเก๊า จัง คนของเขาไม่ต้องเสียภาษี เรียนก็ฟรี ไม่ต้องกู้ยืมเงิน และยังใช้กฎหมายโปรตุเกสอยู่ อีก 50 ปี ผ่านไปค่อยมาใช้กฎหมายจีน

อีก 2 ปี จะมีบ่อนสร้างเสร็จ 40 แห่ง สร้างทั้งวันทั้งคืน ต้องการให้เป็นลาสเวกัสตะวันออก เขาต้องการใช้แรงงานต่างชาติอีก 2.5 แสนคน ในขณะที่มาเก๊ามีประชาชนเพียง 4.5 แสนคน เท่าน้น ไชโย คนไทย อีก 2 ปี คงต้องหันไปสนับสนุนเศรษฐกิจมาเก๊าอีกแล้วจ๊ะ

รัฐบาลคิดว่าผู้รับสื่อไม่มีวิจารณญาณเพียงพอในการตัดสินใจได้ว่าที่อดีตนายกฯ พูดมันจริงหรือเท็จ หรือไม่ก็แทงใจดำใครบางคนในประเทศไทยเลยต้อง block ครับ :>

ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดไหนก็ตาม ถ้าขึ้นมามีอำนาจบริหารบ้านเมืองของไทย ขอให้ยึดหลักความพอเพียง ตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แล้วปัญหาจะค่อย ๆ ลดไป และที่สำคัญจะต้องมีคุณธรรมและจริยธรรมด้วย

จริงค่ะ อะไรบางอย่างที่ไม่ควรรู้ก็อย่าไปรับรู้เสียเลยก็จะดีกว่า เพราะเท่าที่รู้และมีข้อมูลเชิงประจักษ์ ปูดขึ้นมาๆ ก็รกหู รกใจค่ะ ไม่จรรโลง และเมื่อรู้แล้วจะทำให้เรามีชีวิตดีขึ้นหรือป่าวกับการบริโภคข้อมูลบิดเบือนเพื่อผลประโยชน์จากคนสูญเสียอำนาจและไม่เคยรู้สำนึกว่าตนเองทำอะไรไว้บ้าง
เด็กหญิงและเด็กชายสยามยังไม่รู้จักโตค่ะ ต้องรอคุณผู้ปกครองสั่งสอนว่า อะไรควรเรียนรู้ อะไรไม่ควรเรียนรู้ เด็กหญิงและเด็กชายสยามยังเยาว์และเขลาเกินกว่า จะสามารถเรียนรู้ผิดถูกได้ ไม้เรียวและรถถัง เอ๊ย ..ขอโทษ.. ไม้เรียวและคำสั่งสอนเท่านั้น จะทำให้เด็กหญิงและเด็กชายสยามเติบโตเป็น หญิงสาวชายหนุ่มสยามอย่างมีคุณธรรมค้ำโลกได้ค่ะ

อ่านแล้วงงนิดหน่อย

เอาเป็นว่าผมไม่เคยเห็นรัฐบาลชุดไหนดีเท่ารัฐบาลชุดนี้

ผมมีความคิดว่าประเทศไทยไม่เหมาะกับประชาธิปไตยที่เขามีกันในโลกตะวันตก ตราบใดที่คนไทยยังมีระดับการศึกษาแบบนี้ การเลือกตั้งยังได้ สส. คนเดิมในหลายพื้นที่ ผมว่าไม่มีทางที่ประเทศนี้จะเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

เรื่องแรกที่รัฐบาล หรือคนรักประเทศต้องทำคือ ทำคนไทยให้ฉลาดเลือก เอาให้เหมือนคนกรุงเทพฯ เลือกตั้ง หรือใกล้เคียงก็ยังดี การศึกษาสำคัญที่สุดครับ ซึ่งเป็นอย่างแรกที่รัฐบาลทุกชุดไม่สนใจ...กลัว

ผมเพิ่งได้รู้ว่าคนเก่งของมาเลเซีย ก่อนมาเป็นนายกฯ เขาเลือกที่จะคุมกระทรวงศึกษาธิการครับ

ไม่มีอคติ แต่เห็นสี่เหลี่ยมเมื่อไหร่ ไม่สนใจครับ ใครทำอะไรไว้ ต้องชดใช้ด้วยตนเองครับ รอดูอยู่ห่างๆ ครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับ

       แฮะแฮะ อ่านแล้วเหมือนอาจารย์ประชดประชันอะไรสักอย่าง เหมือนๆประชดคนไทยยังไงไม่รู้ค่ะ ขอชัดๆหน่อยสิคะ

       ดิฉันรู้สึกว่า ตอนนี้คนไทยมีความคิดแตกต่างกัน แล้วก็กล้าแสดงออกมากขึ้น เพียงแต่การแสดงออกอาจเอาแต่ถูกใจตัวเองเป็นหลัก จนกลายเป็นคนที่คิดตรงข้ามผิดหมด

       หลักการไม่สนใจ จะเอาแต่หลักกู เท่านั้น

 

มีมุมมองสองด้านเสมอครับ

ด้านหนึ่ง มีกลุ่มคนที่ชูต้องประชาธิปไตยเต็บใบ แบบเสรีเต็มๆ ห้ามปิดกั้น ใครปิดกั้นก็ต้องถูกตำหนิ ตั้งแต่เบาๆจนหนักถึงขั้นเดินขบวนกันเลย เรียกว่ายึดหลักการ ไม่กล่าวถึงคนบางกลุ่มที่เอาหลักการนี้มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

อีกด้านหนึ่ง เอาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเป็นหลัก หากอะไรที่ไม่ดี(ในทัศนะของเขา)ก็ห้าม ก็ปิด ก็block

เหตุทั้งสองด้านนี้ขัดแย้งกันเสมอมา ครับ

ผมเห็นด้วยกับคุณไม่ประสงค์จะออกนามครับ ใครเป็นคนกำหนดรูปแบบประชาธิปไตยครับ ประชาธิปไตยไม่ได้มีบล็อคเดียว พิมพ์เดียวครับ เช่นเดียวกันกับการปกครองระบบอื่นๆก็เหมือนกัน วิถีชีวิต รูปแบบการดำรงชีวิตของคนแต่ละที่มีความแตกต่างกันออกไป จะไปเอามาตรฐานระบอบประชาธิปไตยแบบฝรั่ง มาใช้กับคนไทยเต็ม 100 เปอร์เซนต์ ผมไม่เห็นด้วย ผมเชื่อว่าเราหลงทางตามคนอื่นมากไป หลงทางมาตั้งแต่กลุ่มเด็กนักเรียนนอกที่ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยไปเดินอยู่กับฝรั่งในต่างแดน แล้วกลับมาลากเอาคนไทยทั้งประเทศไปร่วมขบวนเดินตามก้นฝรั่งตั้งแต่ปี 2475 แล้ว จนปัจจุบันเราก็เลยหลงทางสะเปะสะปะไปเรื่อย ส่วนดีของเขาไม่เอามา ของเขาเลือกตั้งมาเขาได้คนดีๆขึ้นมาปกครองเป็นผู้นำ ของเราเป็นงัยละครับแต่ละคน จนป่านนี้มันก็ยังไม่สำนึก นักวิชาการก็เหมือนกันครับคุณลองเอาชีวิตคุณออกมาจากตำรา เดินไปตากแดด ตากฝนซะบ้างจะได้รู้ว่าชีวิตจริงเป็นยังงัย อย่าเอาแต่ท่องตำราแล้วคอยตะโกนแต่ว่า อย่างนี้ไม่ได้ อย่างโน้นก็ไม่เอา จนบางครั้งผมยังเคยแอบถามตัวเองเลยว่า คนพวกนี้ถ้าไม่ได้สอนหนังสือแล้ว จะไปทำอะไรกินกันวะ มันจะรอดตายมั๊ยเนี่ย? ด้วยความเคารพครับ (เด็กศรียาภัย จ.ชุมพรเหมือนกันครับ)
ฟังหลายคนมากกว่าคิดเองคนเดียว

ใช่ค่ะประชาธิปไตยไม่สามารถออกแบบได้แต่ใครจะบอกได้ไหมค่ะว่าคนไหนคนดี คนไหนคนดีคนเลว

แล้วเราจะแน่ใจได้ยังไงค่ะว่าที่เราเลือกขึ้นมานั้นดีแล้ว ไหนเมื่อมุมมองของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การที่ให้ประชาชนเลือกตั้งนั้นหมายความว่า ได้มีการกลั้นกรองความคิดแล้วทั้งหมดเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประเทศ แล้วตัวดิฉันเองก็มั่นใจว่า คนไทย80 เปอร์เซ็นต์ก็ต้องการให้ประเทศมีความสงบ ปลอดภัย กินดีอยู่ดี ไม่จำเป็นต้องร่ำรวย ถึงจะเรียกว่าความพอเพียง และความพอเพียงของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน

ดังนั้นเราจึงไม่สามารถกำหนดความพอเพียงได้ แต่เรากำหนดความพอใจที่จะมี จะเป็นโดยที่ไม่ให้คนอื่นเดือดร้อนได้ไม่ใช้เหรอค่ะ ฉันไม่ได้คัดค้านกับความคิดเบื้องต้นของคุณ แต่ฉันคิดว่าแต่ละประเทศความคิดประชาชนก็ไม่เหมือนกัน แล้วจะให้คนที่มาเป็นผู้ดูแลบ้านเมืองมีความคิดเหมือนกันได้อย่างไร และการตั้งกฎกติกามาบังคับ อาจจะคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันทั้งหมดแน่นอน บางประเทศคับไป บางประเทศหลวมไป แต่ที่แน่ ๆ ประเทศไทยดีที่สุด

และอีกอย่าง ท่านรู้ความหมายที่แท้จริงของความพอเพียงรึเปล่าละ แต่ฉันคิดว่าทุกวันนี้ฉันยังไม่พอเพียง เพราะยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง พ่อแม่ก็ยังไม่สบาย แต่ฉันรู้เราควรจะหยุดตัวเองเมื่อไร เมื่อมีรายได้ที่มั่นคง มีที่อยู่ พ่อแม่สบาย นั้นละคือความพอดีและพอเพียงของฉัน ฉันคิดว่าเราจะมีความพอเพียงต่อเมื่อเราอยู่ได้โดยไม่ต้องใช้เงิน บางครั้งฉันคิดว่าน้องฉันทำไมสบายจัง เป็นพลทหารเงินเดือนแค่ 2 พัน ต่อเดือน ก็อยู่ได้ไม่ต้องดิ้นร้น แต่ทำไมฉันต้องเหนื่อยดิ้นร้นเพื่อหาเงิน ซื้อบ้าน ซื้อรถ และ ดิ้นร้นที่จะหาที่ทำงานดีๆ เพื่อให้ได้เงินเดือนดี ๆ แต่มาในตอนนี้ฉันรู้แล้วว่าทำไม เพราะฉันยังต้องมีความรับผิดชอบต่อ พ่อแม่ และ น้องคนเล็กที่อายุแค่ 12 ขวบ ก็ไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าจะต้องใช้เงินเรียนอีกเท่าไร และถ้าพ่อแม่แก่ตัวมาก ๆ แล้วจะทำงานไหวไหม และฉันเองถ้ารายได้เท่าเดิม จะส่งน้องเรียนได้ไหม อนาคตข้างหน้าถ้าฉันมีลูกอีกหละ แต่ถ้าวันหนึ่งรัฐบาลประกาศว่า ค่าเล่าเรียนตั้งแต่ อนูบาล ยัน มหาวิทยาลัย เรียนฟรี , หาหมอฟรี, บริษัททุกบริษัทต้องมีบ้านพักและรถรับส่งฟรีให้พนักงานทุกคน, มีข้าวฟรี ฉันว่าเงินเดือนแค่ 6000 บาทก็พอเหลือเก็บด้วยซ้ำ และประชาชนทุกคนก็คงจะพอเพียงเป็น และทุกคนก็คงจะมาทำงานกันหมดคงไม่มีใครอยากเป็นนักธุรกิจ เพราะอยู่แค่นี้ก็พอแล้วไม่ต้องดิ้นร้นมากมาย แต่ฉันเข้าใจว่าความพอเพียงของในหลวงคือการอยู่อย่างพอดี ไม่ลำบาก และไม่ต้องสบายมากจนเกินความจำเป็น แต่ไม่ใช่เราดำเนินนโยบายความพอเพียง โดยที่ไม่รู้ว่าความพอเพียงคืออะไร ฉันว่านับวันมันจะทำให้เราลำบากมากกว่าพอดีด้วยซ้ำ

 

 

น่าเสียดายเนอะ...รำเรียนจนจบ..ด๊อก..ยังคิดได้แค่นี้..เสียดายจริงๆ
หมายเหตุว่า บันทึกนี้ต้องอ่านแบบ "read between the line" นะครับ
อ่านแล้วก็ให้เข้าใจไปว่าคนเขียนดูถูกไปถึงเบื้องสูง ดูถูกแนวทางพอเพียงของพ่อหลวง เขียนประชดประชันซะขนาดนี้แล้วอ่านเป็นแบบอื่นไม่ได้หรอกครับ คนที่กล้าแม้แต่จะกล่าวถึงเบื้องสูงไม่สมควรอยู่ในประเทศไทยและเป็นคนไทยต่อไปหรอกครับ คุณเรียนจบสูงขนาดนี้แล้ว กรุณาไสหัวออกจากประเทศไปทำงานอเมริกาที่คุณยกย่องเถิดครับ อย่ามาอยู่เลยประเทศที่ผู้มีอำนาจบริหารมาจากการแต่งตั้งของกลุ่มบริหารสูงสุดที่คุณกล่าวถึง ประเทศที่พยายามใช้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความรู้จักพอของคนในประเทศ คนสูงส่งเช่นคุณที่มีความคิดเหมือนคนที่คุณยกย่องแบบที่จ้องจะขายชาตินะ อย่าอยู่เลยครับแถวนี้ เสื่อมประเทศนี้เปล่า ๆ ครับ ขออนุญาติส่งต่อหน้าบล็อกนี้ให้ท่านอื่น ๆ อ่านหน่อยนะครับ จะได้รู้ว่าหน้าตาคนที่ดูถูกแนวคิดพ่อหลวงของเรามันหน้าตายังไงและมันอาศัยทำมาหากินอยู่แถวไหน ส่วนเรื่องการปิดกั้นการรับสื่อ บอกตรง ๆ ว่าผมก็ไม่ได้ชอบใจ แต่ไม่ถึงขั้นต้องมานั่งตั้งบล็อกแสดงความคิดเยี่ยงนี้ให้ใครเห็น หากคุณกล่าวถึงเพียงรัฐบาลไม่ได้พาดพิงเบื้องบนผมคงไม่เสียเวลามานั่งพิมพ์อยู่หรอกครับ แล้วก็เห็นประวัติว่าจบมาเยอะ เกี่ยวกับคอมโดยตรงซะอีก งั้นผมขอความกรุณาเถอะนะครับ อย่าเอาไอพีผมที่ไม่เห็นด้วยกับคุณไปทำอะไรเลย...อันนี้พูดกันไว้ก่อนนะครับ เพราะคนที่มีความคิดแบบคุณนี่ผมรู้สึกว่ามันจะเป็นภัยกับคนเช่นผมที่จงรักภักดีเหลือเกิน อย่าลืมนะครับ ประเทศไทยที่คุณดูถูกน่ะอย่าอยู่เลยครับ หากมีคนแบบคุณสอนหนังสือหรือทำงานวิชาการมันจะทำให้ประเทศไทยเสื่อมซะเปล่า ๆ

หาเรื่องให้ผมแท้ๆ เวรกรรม เวรกรรม

ตกลงคุณคิดว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" นี่วิเคราะห์วิจารณ์ทั้งในปรัชญา แนวคิด นโยบาย หรือการปฎิบัติ ไม่ได้ทั้งสิ้นใช่ไหมครับ หากทำถือเป็นความผิดหมด

คุณเข้าใจผิดนะครับ 

เท่าที่ผมทราบ รัฐบาลปัจจุบันยังไม่คิดเหมือนคุณเลยนะครับ รัฐบาลปัจจุบันสนับสนุนให้คิดวิเคราะห์วิจารณ์ "เศรษฐกิจพอเพียง" กันมากๆ เพื่อให้เกิดผลทางปฎิบัติได้จริงครับ

อย่าเอาเรื่องคนละเรื่องมาเกี่ยวกันนะครับ 

ที่สำคัญที่สุด

บันทึกนี้ไม่ได้เกี่ยวกับ "เศรษฐกิจพอเพียง" แต่เกี่ยวกับ "การปิดกั้นสื่อ" ครับ

อ่านดีๆ เถอะครับ อย่าพึ่งมองในแง่ลบก่อนเริ่มอ่าน เปิดใจให้กว้างก่อนอ่านนะครับ

จากกระทู้ต่างๆก็จะมองเห็นภาพของประชากรไทย ขอโทษ ตั้งอยู่บนความไม่รู้พูดเองเออเอง จ้องหวาดระแวง ผมคิดว่า ดร.ธวัชชัยไม่ได้คิดจะหมิ่นเบื้องสูงอะไรหรอก แต่คนอ่านมีปัญญาเท่านั้นเองทีหน้าทีหลังจะเขียนบทความก็ประเมิณผู้อ่านด้วยเพราะอัตราเฉลี่ยของคนไทยได้เท่าที่เห็น ก็เป็นบทเรียนสำหรับผู้ที่มีความรู้ และพยายามจะสื่อออกมาให้ประชาชนคิด

ผมว่าความจริงมีอยู่หลายประเภทนะครับความจริงที่บิดเบือนถึงจะมีความจริงอยู่แต่มันก็ไม่ใช่จุดประสงค์ของความจริงทั้งหมดนี่ครับ การรู้เพียงส่วนเสี้ยวเดียวไม่ช่วยให้เราตัดสินใจได้ถูกต้อง หรือการรู้มาจากแหล่งข่าวเพียงแหล่งเดียวหรือการรู้โดยที่ไม่มีหลักฐานยืนยัน หรือการที่คนเค้าพูดกันมาหยั่งงั้นหยั่งงี้ไม่จำเป็นว่ามันจะจริงนี่ครับ? ผมเชื่อว่าทุกคนคงเคยมีศัตรูมาบ้างถามว่าเพื่อนของคนที่เป็นศัตรูเรานั้นมองเราเป็นคนดีไหม? ทั้งๆที่เค้าเคยไม่รู้จักเราเลย อย่าปล่อยให้ความอาคาตแค้นบังตาในการตัดสินปัญหาสิครับ การที่ปกครองแบบประชาธิปไตยคือการมีสิทธิเสรีภาพทางความคิดของผู้คน ประชาชนเป็นคนตัดสินว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิดรัฐไม่มีสิทธิมาจำกัดแหล่งที่มาของข้อมูลของประชาชน ถ้าประชาชนไม่มีสิทธิเสรีในการคิดระบอบนั้นก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย ขอร้องอยากให้คนไทยใช้สติคิดไตร่ตรองที่มาที่ไปของข้อมูลทั้งหลายให้ดีเสียก่อนครับอย่าใช้อารมณ์ในการตัดสินเลย แล้วก็ตัดสินอย่างตรงมาตรงไปเอาประโยชน์ของคนหมู่มากเป็นหลักครับ 

รู้ได้ไงว่าคนพม่าสบาย ถ้าสบายจริงจะกระเสือกกระสนมาเป็นแรงงานต่างด้าวในไทยกันทำไม

ไปดูแถวด่านเจดีย์สามองค์ ประชากรพม่ามารับบริการโรงพยาบาลฝั่งไทยกันเป็นแถว ทั้งที่ ฝั่งพม่ามีโรงพยาบาลพม่าตั้งอยู่ แต่ไม่มีวัสดุอุปกรณ์ให้บริการ มีเจ้าหน้าที่ อยู่ 2 คน กับอาคารเก่าๆ1หลัง นี่คือคุณภาพชีวิตส่วนหนึ่งของคนพม่า

ผมคิดเอาเองว่าพม่าสบายเฉพาะพวกคณะรัฐบาลนั้่นแหละ

สบายแน่ๆ 

  • เท่าที่ผมอ่านบทสัมภาษณ์มา ผมไม่เคยรู้สึกว่าคุณทักษิณบิดเบือนแต่อย่างใด...นอกจากสื่อบางสื่อนำไปตีความเพื่อตอบโต้คุณทักษิณเท่านั้นเอง
  • การบล็อคเว็บ CNN เป็นการปิดกั้นสื่อแน่นอนครับ...คุกคามสื่ออย่างชัดเจนยิ่งกว่ารัฐบาลชุดก่อนอีก...พูดให้ดูดีคือขอความร่วมมือ พูดไม่ดูดี ก็คือ ขู่ ครับ
  • การคัดเลือกผู้นำประเทศผมเองก็ไม่รู้ชัดเหมือนกันว่า ระหว่างให้คนบางกลุ่มเป็นผู้คัดเลือก กับประชาชนทั้งประเทศคัดเลือกอันไหนจะดีกว่ากัน
  • ประชาธิปไตยโดยไม่มีการเลือกตั้ง น่าคิดครับ แต่คงต้องถามต่อว่า แล้วทำยังไงล่ะ
  • ผมยังไม่แน่ใจว่าพม่าสุขสบายดีอยู่หรือเปล่า เพราะยังเห็นปัญหาแรงงานอพยพอยู่
  • ผมยังไม่เห็นว่า รัฐบาลชุดนี้ให้เสรีภาพแก่สื่อมากไปกว่าชุดที่แล้วเลย...คุกคามคนละสไตล์มากว่า คนหนึ่งนักธุรกิจ อีกคนทหาร
  • ผมขอค้านว่า คุณทักษิณจะเลวอย่างไรก็ต้องพิสูจน์ครับ ผมอยากเห็นหลักฐานมากกว่าฟังสื่อครับ
  • รัฐบาลชุดนี้กล้าตรวจสอบคนอื่น ก็ต้องกล้าตรวจสอบตัวเองด้วย ถึงจะยุติธรรม คนที่กล้าวิจารณ์รัฐบาลชุดก่อน กล้าวิจารณ์ความไม่เป็นธรรมรัฐบาลชุดนี้ไหม? ไม่มีหรือแกล้งไม่เห็น
  • ไม่ปฏิเสธหลักการสมานฉันท์ พอเพียง จริยธรรม ของรัฐบาลชุดนี้หรอกครับ...แต่เท่าที่ผมติดตามมาผมรู้สึกว่า...ยกมาสร้างความชอบธรรมให้การดำรงอำนาจของตัวเองมากกว่า...ยังไงก็ผลงานมันฟ้องครับ...

สิ่งหนึ่งทีีผมรู้สึกได้ก็คือ ใครเห็นด้วยกับรัฐบาลคือสมานฉันท์ แต่ใครไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล บอกสร้างความแตกแยก

ตกลงสมานฉันท์คือการเห็นด้วยกับรัฐฯใช่หรือไม่

แล้วนี่ประเทศไทยวันนี้ มันเสรีหรือประชาธิปไตยแล้วหรือ

จะอย่างไรก็ตาม ชาวบ้านยังลำบากอยู่ดี ช่วยมีแนวคิด หรือมีแนวทางดำเนินงานที่มันชัดเจนเป็นรูปธรรมหน่อยเถอะ ทำได้ไม่ได้ค่อยว่ากัน 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท