ขอบูชาครู ผู้ให้


ปัจจุบัน ยังมีครูอยู่ในสังคมอีกมาก เพราะคำว่าครู ไม่ใช่ข้าราชการครู แต่ครูคือใครก็ได้ ที่ต้องแบกภาระอันหนักอึ้ง เพื่อเป็นผู้ทำให้ คน สังคม และ ชุมชน ยั่งยืนอยู่อย่างมีความสุข

    ขอจารึกข้อความนี้แทนคำพูดจากใจ ถึงคุณครูทุกท่าน ที่ได้ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อศิษย์ อย่างจริงใจ

  • ครูเป็นผู้ให้ ให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่จะทำให้ศิษย์มีความรู้ ทุกอย่างที่จะให้ศิษย์ เป็นคนดี
  • ครูเป็นผู้สร้าง สร้างคนให้เป็นคน สร้างสังคม สร้างชุมชน ให้เป็นสังคมแห่งความสุข ความร่มเย็น
  • ครูเป็นผู้บุกเบิก ศึกษา ค้นคว้า เพื่อค้นหาสิ่งดีๆ มาให้กับศิษย์
  • ครูเป็น พ่อ แม่ คอยช่วยเหลือปัดเป่าทุกข์ทั้งกาย และ ใจ เปรียบเหมือน พ่อ แม่ คนที่2
  • ครูเป็นผู้เสียสละ ความทุกข์ยาก ลำบาก เพื่อให้ ศิษย์ ได้ดี

     ปัจจุบัน ยังมีครูอยู่ในสังคมอีกมาก เพราะคำว่าครู ไม่ใช่ข้าราชการครู แต่ครูคือใครก็ได้ ที่ต้องแบกภาระอันหนักอึ้ง เพื่อเป็นผู้ทำให้ คน สังคม และ ชุมชน ยั่งยืนอยู่อย่างมีความสุข

     ขอบูชาครู ด้วย กาย และใจ

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 72860เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2007 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผ่านมา 1 ปี หลังจากบันทึกที่แล้ว เมื่อวานเป็นวันครูอีกวันหนึ่งได้ดูรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งที่มีการพูดคุยกับครูอีกท่านหนึ่ง เริ่มต้นสนใจตั้งแต่เริ่มรายการเพราะเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อดูรายการแล้วยิ่งสนใจมาขึ้น เพราะครูท่านนี้ท่านพิการทางร่างกาย คือแขนทั้งสองข้าง ดีที่แขนข้างหนึ่งยังพอต่อกับแขนเทียมได้ ส่วนขาก็พิการด้านหนึ่ง เวลาใช้งานคอมพิวเตอร์ต้องใชเท้าในการคลิกเมาส์ และแขนเทียมกดแป้นพิมพ์ เห็นความพยายามของครูที่ต่อสู่ชีวิตกับความพิการมาแต่กำเนิด จนเรียนสำเร็จและสอบบรรจุได้เป็นครู และมีความพยายามปฏิบัติงานในหน้าที่ด้วยจิตและวิญญาณ แต่สิ่งที่ได้ฟังแล้วเกิดความรู้สึกประหลาดขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูกคือ คำตอบที่ถามว่า ทำไมอยากเป็นครู คำตอบคือ ตอนเรียนประทับใจครูมากที่คอยช่วยเหลือตลอด เช่น สอนเพิ่มเติมให้ที่บ้าน (สอนพิเศษ) โดยไม่ได้คิดค่าเรียนพิเศษ เหมือนครุส่วนมากในปัจจุบัน จึงรักครูและอยากเป็นครู

   ทำให้นึกถึงสมัยเด็กที่งเรียนหนังสือ ก็มีการสอนพิเศษกันแล้ว แต่การสอนพิเศษ ครูจะดูว่า ใครที่เรียนไม่ทันเพื่อนครูก็จะนัดไปเรียนเพิ่มหรือเรียนพิเศษ ที่บ้านครู หรือที่โรงเรียน เพื่อจะได้เรียนทันเพื่อน เป็นความรัก ความหวังดีของครูที่บริสุทธิใจ ดังนั้น เด็กสมัยก่อน ถึงแม้จะถูกครูตี ก็ไม่โกรธ ไม่เกลียดครู เพราะลงโทษ เพราะผิดจริงๆ ผู้ปกครองยิ่งสนับสนุน เพราะการทำโทษของครูช่วยให้ลูกเขาดี

   ภาพต่างๆ ในอดีตตอนเด็ก มันเด่นชัดให้ระลึกถึง ยังจำครูหลายคนได้ดี ยังจำเรื่องที่ถูกทำโทษด้วยวิธีการต่างๆ ของครูได้ดี แต่ไม่เคยเกลียดครูเลย แต่ทำไมครูปัจุบันจึงเปลี่ยนไป แต่ก็ต้องย้ำให้ชัดเจนว่า ครูบางส่วนเท่านั้น  ที่เปลี่ยนไป ครูส่วนมากยังเป็นครูที่ดี ยังจำได้ถึงครูของลูก สอนวิชาคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดสอนพิเศษ ดูเหมือนดี แต่มีหลายอย่างไม่ใช่เลย เช่น เด็กที่ไปเรียน จะทวงค่าเรียนในวันแรก ก่อนเข้าไปเรียนที่บ้าน ถ้าไม่ไปเรียนพิเศษก็ไม่ได้ เพราะกิจกรรมที่เป็นคะแนนเก็บคือกิจกรรมที่ให้ทำตอนสอนพิเศษ และข้อสอบก็จะได้มาจากเรียนพิเศษ ถึงแม้จะเก่งคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว ก็ต้องไปเรียน ผลที่ตามมาคือ เด็กเกลียดวิชาคอมพิวเตอร์ เพราะมีภาพที่ฝังใจมาจากครู

ยังมีครูอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ใช่ครู แต่ทำตัวเหมือนเรือจ้าง ที่ให้นักเรียนถีบหัวเรือเมื่อถึงฝั่ง เป็นผู้แสวงหาผลประโยชน์ที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มครู

วันนี้ขอบูชาครู ผู้มีอุปการะคุณตลอดมา เป็นผู้สร้างคนให้เป็นคนดีของสังคม เป็นผู้สร้างชีวิตใหม่ให้กับคนทุกคน คือครูคนแรก ได้แก่ พ่อ แม่ และครูคนต่อมาคือ ครูที่สั่งสอนอบรมมาต้องแต่ชั้นประถมศึกษาจนจบปริญญาโท และครูต่อมาคือ ครูของสังคม ครูนอกโรงเรียน ที่ได้ช่วยให้ได้เรียนรู้ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไปจนตลอดชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท