suleewong


การจัดทำแผน

     จากการเรียนการจัดทำแผนชุมชน  ทำให้เราได้รู้ว่าเมื่อถึงเวลาที่จะทำงานกับชุมชน  เราจะมีวิธีการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพอย่างไรให้ได้ตรงตามความต้องการและตรงปัญหาของแต่ละชุมชนได้มากที่สุด  จากการเรียนนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน  เริ่มจากการจัดทำแผนงานสาธารณสุขมูลฐาน  เราได้เชิญ อสม. , ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานสาธารณสุขมูลฐานของเทศบาลตำบลปะคำ  เข้าร่วมกันจัดทำแผนงานสาธารณสุขมูลฐาน 

     ข้อเรียนรู้ที่ได้จากการประชุมจัดทำแผนงานครั้งนี้คือ  เราได้รู้ว่า  อสม. ก็มีความคิดดี ๆ มีประโยชน์มากทีเดียว  เช่น  อสม.เสนอให้จัดทำโครงการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ป้องกันภัยไข้เลือดออก  โดยให้เด็ก ๆ อายุตั้งแต่  5 ปีขึ้นไปมาช่วยกันรณรงค์ทำความสะอาดชุมชน  โดยมี อสม. เป็นแกนนำในการรณรงค์  ค่าใช้จ่ายเป็นค่าอาหารคนละ 20 บาท ต่อคนต่อครั้ง  และยังให้เด็ก ๆ รับผิดชอบดูแลบ้านตนเอง  หากบ้านใครตรวจพบลูกน้ำยุงลายจะต้องถูกหักค่าขนม  ภาชนะละ 1 บาท  เมื่อเราทดลองทำ  เราพบว่า  การรณรงค์ได้ผลดีมากทีเดียว  เพราะไม่เพียงแต่เราจะได้ผู้ช่วยงานป้องกันไข้เลือดออกแล้ว  เรายังได้ปลูกฝังสิ่งดี ๆ ให้แก่เด็ก ๆ และยังช่วยดึงให้ผู้ปกครองออกมาช่วยรณรงค์ได้อีกด้วย  ทั้งประหยัดทั้งได้ประโยชน์หลายต่อเลยนะคะ

     หากที่ไหนสนใจจะลองเอาโครงการดี ๆ แบบนี้ไปทำดูเราก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะคะ

                                      ศุลีวงศ์   สนสุผล

                                     นักศึกษา  สม. รุ่น 4

คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 72730เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท