แม่สาย....ท่าขี้เหล็ก... ผลไม้... อาหารแปลก....


พุทรา....ก๋วยเตี๋ยว....ข้าวฟืน.....

ที่นี่มีผลไม้ชนิดหนึ่งที่อร่อยมาก มีขายทั้งสองฝั่ง คือ พุทรา ลูกโต หวานกรอบอร่อย...ราคาเท่ากัน...แต่มีคนบอกว่า หากซื้อฝั่งไทย 1 กิโลกรัม มี 10 ขีด ในขณะที่ หากซื้อฝั่งโน้นจะได้ 7 ขีด.....เท็จจริงอย่างไรไม่ยืนยันนะค่ะ.....(เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว พบลิ้นจี่ ขายที่นี่ กิโลกรัมละ 100 กว่าบาท...แพงมากเพราะเป็นของใหม่....)

  ฝั่งแม่สาย

  ฝั่งท่าขี้เหล็ก

 

นอกจากผลไม้ แล้วที่ท่าขี้เหล็กมีก๋วยเตี๋ยวรถเข็นขายด้วย แต่เป็นก๋วยเตี๋ยวแผ่นที่ทำกันสดๆ โดยใส่แป้งในถาดกลม...นึ่งในหม้อ..หากชอบปรุงด้วยเครื่องก็สามารถเลือกเครื่องปรุงๆต่างๆใส่ลงในถาด...แม่ค้าก็จะใส่แป้งแล้วนำไปนึ่งอีกรอบ...หากไม่ชอบปรุง...ก็สามารถรับประทานกับน้ำจิ้มได้........

<p> </p><p>  </p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">มีอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ไม่เคยเห็นบ้านเราคือ…ข้าวฟืน…ทำจากข้าว แต่เป็นก้อนๆ หน้าตาคล้ายๆ เต้าหู้…สามารถรับประทานได้ทั้งแบบที่เป็นข้าวฟืนปกติ และที่ทอดเหลืองกรอบ โดยรับประทานกับน้ำจิ้ม…แต่ผู้บันทึกไม่ได้ชิมเลยไม่สามารถบอกรสชาดได้…..หากท่านใดเคยชิมแล้ว…กรุณาเล่าสู่กันฟังด้วยนะค่ะ…..</p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"> </p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p> 

หมายเลขบันทึก: 72640เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
สวัสดีค่ะพี่แป๋ว...เพิ่งจะแพ็คกระเป๋าเสร็จ แวะมาเที่ยวที่นี่ก่อนเดี๋ยวจะไปนอนแล้วค่ะ เพราะต้องเดินทางแต่เช้า

ข้าวแรมฟืนอร่อยมากครับ หรือเป็นเพราะผมกินตั้งแต่เด็กก็ไม่ทราบ ผมชอบแบบไม่ทอด ผมมไ่กล้ากินที่ฝั่งพม่าครับ เพราะคงจู๊ดๆ แน่ๆ  ที่แม่สายมีเจ้าอร่อยมาคือร้านป้านาง หนึ่งสองอย่างที่ผมต้องทำทุกคั้งที่ไปแม่สายคือ ซื้อ CD DVD กับกินข้าวแรมฟืนป้านางครับ เมื่อก่อนแกอยู่แถวโรงหนังเก่า แต่ตอนนี้ย้ายไปตั้งร้านเองแล้วครับ หาไม่ยากครับ มีรายละเอียดที่นี่ครับ ข้าวแรมฟืนแม่สาย

 

สวัสดีค่ะอ.ลูกหว้า

  • หลับฝันดีนะค่ะ แล้วพบกันพรุ่งนี้ค่ะ
  • จะแต่งตัวสวยๆ รอรับนะค่ะ.....ยิ้ม ยิ้ม

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอมาโนช

  • ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่แวะมาแลกเปลี่ยน
  • ภาพสุดท้ายในบันทึก เค้าก็บอกว่าเป็นร้าน ป้านาง เจ้าเก่าค่ะ แต่เปิดร้านอยู่ที่ท่าขี้เหล็กนะค่ะ
  • ข้าวฟืน กับข้าวแรมฟืน อันเดียวกันใช่มั้ยค่ะ
  • เป็นอาหารพม่า หรือว่าเป็นอาหารเหนือด้วยค่ะ
  • ก็กลัวจู๊ดๆ เหมือนกันค่ะ เลยไม่ได้ลองชิมค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอมาโนช

  • ไปดู web ที่อาจารย์แนะนำแล้วค่ะ น่าทานมาก คราวหน้าถ้ามีโอกาสไปเชียง แม่สาย คงต้องพยายามหาโอกาสชิมให้ได้
  • ขอบคุณมากค่ะ

ยินดีที่แวะมาเที่ยวแม่สายครับ......

 มีอะไรให้รับใช้ก็บอกได้นะครับ

ผม...เว็บมาสเตอร์

http://www.lovemaesai.com

ที่คุณเข้าไปดูข้อมูลข้าวฟืนมาไงครับ

ข้าวฟืนน่าจะเปรียบเหมือนกับขนมเปียกปูนมากกว่าที่จะเปรียบกะเต้าหู้นะคะ สีแล้วก็การตัดอาจจะเหมือนเต้าหู้

แต่วิธีการทำจะเหมือนกะัทำหนมเปียกปูน คือใช้แป้งข้าวจ้าวแต่หนมเปียกปูนของไทยๆที่เรากินนั้นจะใส่น้ำปูนแดง แต่ข้าวฟืนจะใส่น้ำปูนขาว

แล้วก็ไม่มีการใส่น้ำตาลทรายเหมือนหนมเปียกปูนก็เท่านั้นเองที่แตกต่างอ่ะค่ะ

ข้าวฟืนกินเล่นๆก็จะจืดๆเราจะได้กลิ่นปูนขาวหน่อยแต่ไม่เยอะ
ส่วนตัวเราชอบกินจิ้มแบบแห้งแล้วก็แบบน้ำที่ใส่น้ำมะเขือเทศแล้วก็กะหล่ำปลีซอย โรยด้วยกระเทียมเจียว บีบมะนาวใส่ เติมน้ำปลา หูยลำขนาดเน้อ..สิบอกไห่ หุหุ

 PS.ข้่าวฟืนไม่ใช่ของพม่าแต่เป็นของคนไต

 สวัสดีค่ะ ยังไม่ได้ทักกันเลยค่ะ

เคยไปแถวแม่สายค่ะ เคยทานค่ะ

ข้าวฟืน หน้าตาลักษณะคล้ายวุ้น ทำจากถั่วเหลืองหรือถั่วลันเตา ข้าวฟืน แข็งตัวอยู่ประมาณขนมเปียกปูน เวลากินตัดเป็นชิ้นใส่จาน ใส่ข้าวฟืนทอดกรอบลงไป ราดหน้าด้วยของเหลวข้นๆ สีเหลืองที่อุ่นร้อนเสมอในหม้อ โรยหน้าด้วยถั่วดิน (ถั่วลิสง) คั่วตำ ผักชี ต้นหอม คึ่นช่ายหั่นโรย ถั่วงอกผสม และโรยเกลือ เติมพริกตำผัดน้ำมัน แล้วปรุงรสเปรี้ยวด้วยน้ำหมัก ผลไม้ปรุงเฉพาะ (ผลไม้เช่น สับปะรด อ้อยฯลฯ) ไม่ใช้น้ำส้มสายชู หรือมะนาวสุดท้าย ตัดรสเปรี้ยวแหลมด้วยน้ำตาล

แหมน่าทานค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเจ้าบ้าน ... ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยือน...หลังจากที่ดิฉันไปเยือน http://www.lovemaesai.com เคยไปแม่สายเมื่อหลายสิบปีมาแล้วหนหนึ่ง พอไปคราวนี้อะไรๆ เปลี่ยนไปเยอะค่ะ ใหญ่ขึ้น สวยขึ้น เจริญขึ้น ... ถ้ามีโอกาสก็อยากจะไปเที่ยวอีกค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณBoo ...ขอบคุณมากๆค่ะ สำหรับข้อมูลของข้าวฟืน ... คนไต กับ คนไทยใหญ่ เป็นชนชาติเดียวกันมั้ยค่ะ เพราะคนที่ขายที่ไปเจอวันนั้นเขาบอกว่าเขาเป็นคนไทใหญ่ ไม่ใช่พม่าค่ะ
P
สวัสดีค่ะ รายละเอียดข้าวฟืนน่าทานจังเลยค่ะ นี่เพิ่งไปทานข้าวเที่ยงมานะค่ะเนี่ย ตามข้อมูล อ.หมอมาโนช เหมือนที่แม่สายก็มีขายด้วย อยากลองชิมจังเลยค่ะ....
สวัสดีค่ะ ข้าวแรมฟืนหรือข้าวฟืนที่เชียงใหม่ก็มีขายนะค่ะ ยังไงก็เชิญมาลองทานกันได้นะค่ะ จะมีขายที่ตลาดวันศุกร์ เราเรียกกันว่าตลาดสุเหร่าบ้านฮ่อ อยู่ด้านหลังส.3 แถวไนท์บาซ่าจะขายตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าจนถึงเที่ยงนะค่ะ แม่เปิ้ลขายเอง ลองเข้าไปดูในตลาดได้นะค่ะ ลองชิมดู อร่อยกว่าแม่สายอีกค่ะ อิอิ เราขายมาสิบปีแล้วค่ะ จะมีทั้งแบบร้อนและแบบเย็น จะมีทั้งแบบถั่วและแบบข้าว ขายชุดละ 20 บาท ได้เป็นชามเลยนะค่ะ และมีผักกาดดอง เต้าหู้หยี้ด้วยค่ะ ข้อมูลข้ามแรมฟืนกับข้าวฟืนจิงๆ มาจากแถบชายแดนจีนพม่านะค่ะ แต่ที่ได้ยินแม่เล่าให้ฟังเป็นของคนจีนแท้ ๆ ค่ะ มาจากมณฑลยูนานโน๊นล่ะค่ะ เพราะถ้าเป็นของพม่าจะใช้ถั่วทองทำ เพราะคนพม่าจะชอบกินถั่วทอง แต่ถ้าเป็นของคนจีนจะใช้ถั่วลันเตาทำแท้ ๆ และจะอร่อย หอมมากกว่าด้วย ยังไงก็ลองแวะมาชิมดูได้นะค่ะ ทุก ๆ วันศุกร์ตอนเช้าค่ะ เข้าไปในตลาดเลยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ น้อง apple หากได้ไปเยือนเชียงใหม่ จะแวะไปทานนะค่ะ หวังว่า คงจะหาร้านเจอ...ไม่คุ้นกับสถานที่ของเชียงใหม่ค่ะ นานๆ ไปครั้ง ... อยากไปบ่อยๆ....ยิ้ม ยิ้ม

คนไทยใหญ่เรียกแทนตัวว่าคนไตค่ะ

ความหมายไม่ต่าง ต่างแค่คนละพื้นที่เรียกก็เท่านั้นเอง ^^

ขอบคุณคุณ Boo มากค่ะ

ฝั่งพม่าการข้าขายไม่ค่อยจะตรงไปตรงมา

เอาสินค้าที่เสียมาขาย แล้วเอาใส่ไว้ด้านใน เอาของดีออกข้างนอก เป็นคนที่ไม่มีความซื่อตรงเลย

อยากกินข้าวแรมฟืน จังเลย นากิ๊น น่ากิน

ขอวิธีทำข้าวฟืนครับ

เคยไปกินข้าวฟืนที่ฝั่งพม่าค่ะ ติดใจจนทุกวันนี้ กินกับแม่ค้ารถเข็นนั่นแหละค่ะ อยากรู้ว่ากรุงเทพฯ หรือจังหวัดใกล้เคียงมีร้านขายข้าวฟืนที่ไหนบ้างค่ะจะได้ไปกินง่ายๆ เนี่ยตั้งใจจะขึ้นเครื่องไปกินอีกนะคะ

ข้าวฟืนกินที่ไหนก้อไม่อร่อยเท่ากินที่แม่สายค่ะ อันนี้คอนเฟริม..

ของอร่อยก็ต้องอยู่ไกลเป็นเรีองธรรมดา

เพิ่งลองไปชิมช่วงต้นเดือนค่ะอร่อยสมคำล่ำลือค่ะแต่เสียดายไม่มีข้าวฟืนทอดแล้ว หมี่เหลืองก็อร่อยค่ะ ห่อกลับบ้านด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท