วัฒนธรรมการเรียนรู้ : อาการเมาค้างของเด็ก


เลยนั่งลงประคองจับมือลูกแล้วพูดดัง ๆว่า โอม มะลึก กึกกื๋ย เพี้ยง ๆ ๆ

วันนี้แม่ของลูกทำงานเข้าเวรเช้าทำหน้าที่พยาบาล  เราพ่อลูก 3 คน อยู่บ้าน  ต่อมาลูกชายคนเล็กออกอาการเมาค้างคือยังสนุกกับการเที่ยวงานในวันเด็ก

ผมเลยพาเที่ยวต่อวันนี้อีกวันครับในช่วงเช้าถึงเที่ยง...เพราะเมื่อวาน  พาพวกเขาไปเที่ยวช่วงบ่ายแล้ว 

 เพราะช่วงเช้าเตรียมตัวกันหมดพร้อมจะไปแต่เจ้าตัวเล็กเกิดง่วงนอนและหลับเพื่อน ๆไปเที่ยวงานวันเด็กกลับกันหมดแล้วเราจึงสวนทางไป ฮา ๆ เอิก ๆ

ถามเจ้าลูกชายคนโตว่าอยากไปเที่ยวไหน  ไปเที่ยวห้าง...งง...แต่ก็เป็นวันของเขาเลยพาไป...

ไปถึงห้างอ้าว...มาเจอคนกับลูก ๆที่ไปสถานที่จัดงานวันเด็กแล้วพวกเขาก็มาเที่ยวห้างเหมือนกัน...เราเลยทานข้าวซะเลย...แล้วลูกต้องการไปชมสวนสัตว์เลยพาไปสวนสาธารณะเมืองหาดใหญ่  ขณะเดิน ๆอยู่ลูกชายคนเล็กร้องหา...

พ่อ ๆ เจ็บเท้า...แต่ยื่นมือสุดแขนมาให้ดูนิ้ว  เลยนั่งลงประคองจับมือลูกแล้วพูดดัง ๆว่า โอม มะลึก กึกกึ๋ย เพี้ยง  ๆ ๆเป่าไปที่มือ  เท่านั้นแหละเห็นรอยยิ้มเลย  ฮา ๆ เอิก ๆ

เราไปชมสวนนก  เมื่อเข้าไปถึงแทนที่จะเห็นนกกับเห็นเต่า 2 ตัว ในอ่างน้ำ  เดินขึ้นบันไดเวียนไปข้าง ๆเขามีใบไม้ล่นลงมาคล้ายเป็นที่ร้างแล้ว

เราจึงถอยกลับ ก่อนจะออกจากประตูผมได้ยินเสียงกรอบแกรบ ๆ เมื่อมองตามเสียงจึงเห็นนกยูงตัวเมีย  ยืนเมียงมองคอเอียง ๆ  ใช้สายตาตามส่งเรา ฮา ๆ เอิก ๆ อย่างน้อยก็ยังรักษาชื่อว่า สวนนกอยู่บ้างครับ...
หมายเลขบันทึก: 72595เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เคยชินกับสภาพสัตว์ในสวนสาธารณะหาดใหญ่ มากว่าสิบปี สภาพเมื่อก่อนเป็นอย่างไร เดี๋ยวนี้ก็เหมือนเดิมค่ะ  ไม่ว่าจะเปลี่ยนผู้บริหารไปกี่ยุคกี่สมัย จริง ๆ ไม่น่าจะเรียกว่าสวนสัตว์นะคะ น่าจะเรียกว่า สถานที่กักกันสัตว์ซะมากกว่า จริง ๆ สงขลาเราก็มีสวนสัตว์สงขลา  เราน่าจะเอาเขาเหล่านั้น ไปอยู่ร่วมกับเพื่อน ๆ เขาที่สวนสัตว์สงขลา มากกว่านะคะ  เพียงแค่ผู้ใหญ่ของบ้านเมือง เปิดใจให้มากกว่านี้ มิใช่ ที่ใคร  ก้อที่ใคร

ไม่เคยคิดที่จะพาลูก ๆ ไปดูเป็นครั้งที่ 2 อีกเลยคะ  กลัวเด็ก ๆ ติดภาพที่ไม่ดี  สงสารสัตว์พวกนั้นมาก ๆ ค่ะ

  • อ้าว อาจารย์ นึกว่าชงนมผิด ลูกชายจึงเมาค้างค่ะ
  • ชื่นชมคุณพ่อผู้แสนดีอย่างอาจารย์มากครับ
  • วันเด็กปีนี้ เจ้าตัวเล็กทั้งสองไม่ยอมไปเที่ยววันเด็ก เพราะเมื่อวันศุกร์ทางโรงเรียนได้จัดให้แล้ว
  • และบอกกับผมว่า ให้คุณพ่อไปดูความเรียบร้อยการจัดงานของพี่นิสิต...ผมเป็นปลื้ม..แต่ก็ไม่วายรบเร้าให้พวกเขาไปเที่ยววันเด็ก
  • สุดท้าย...วันเด็กปีนี้ผมไม่ได้เที่ยววันเด็กกับลูก ๆ แต่เราก็สนุกกันในแบบเด็ก ๆ ที่ห้องพักของเรา

สวัสดีครับ  คุณ รัตติยา  เขียวแป้น

เป็นความสมบูรณ์อยู่ในบันทึกคุณอยู่แล้วจัดเจนนะครับ  ขอชื่นชมที่วิพากษ์ตรงไปตรงมา ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ  คุณ Bright Lily

พอได้ขำกริ้งเลย  ๆ เอิก ๆ  สังคมไทยมักมีคนเมาค้างเลยนำมาเป็นสำนวนเขียน  ถึงแม้มีข้อศีล 5 คือ  สุราเมระยะมัชชะปะมา  ทัฏฐานาเวระมะณี เขายังแปลว่า สุรากินเป็นระยะ ๆแล้วดีเลยครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ  คุณ แผ่นดิน

+ ด้วยความยินดีครับ  ผมก็พยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเท่านั้นเองครับ หวังว่าคุณก็เช่นเดียวกัน

+ ก็เป็นแนวคิดดีนะครับ ขอชม

+ เป็นความคิดเหมือนผู้ใหญ่เลยครับน่าชื่นชม

+ เป็นโลกส่วนตัวดีครับ  ร่างกายของพ่อแม่คือสนามเด็กเล่น  ลูกคนโตเริ่มเห็นผมเป็นกระสอบทรายใว้ชกมวยแล้วละเขาทำท่าเหมือนอุลตร้าแมน แม็กซ์อะไรซักอย่างเพื่อพิทักษ์โลก  แหมเห็นพ่อเป็นสัตว์ประหลาดซะแล้ว ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท