การใช้ 3 ร เพื่อการบริการในยุคข้อมูลข่าวสาร


การใช้ 3 ร ในการดูแล น่าจะเป็นอีกทางออกหนึ่ง สำหรับผู้ให้บริการในภาวะที่ ผู้มารับบริการ อยู่ในยุคที่ มีข้อมูลให้ค้นหา อย่างท่วมท้น และรวมทั้งสิทธิที่มีให้อย่างเท่าเทียม ในปัจจุบัน

  <p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">วันนี้ขอเปิดประเด็น เรื่องการพัฒนาคุณภาพ การบริการ  ซึ่งบันทึกนี้เป็นข้อสรุป ที่ได้แนวความคิด มาจากการฟังการบรรยาย ของ ศ.คลินิก นพ. อภิชาติ ศิวยาธร ซึ่งเป็นปรมาจารย์ ด้านการพัฒนาคุณภาพ และเป็นอาจารย์ด้านผิวหนัง ที่มีความสามารถมากท่านหนึ่ง ในการบรรยายเรื่อง Health care model of the future ในวันเสาร์ ที่ 13 มกราคม 2550</p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">ในการบรรยาย อาจารย์ได้พูดไว้หลากหลายประเด็น สำหรับในที่นี้คงยกมาเพียงประเด็นที่สรุปออกมาได้คือ 3 ร ก่อน</p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">ในกระบวนการดูแลคำว่า "ผู้มารับบริการ" มีความหมาย กว้างกว่าคำว่า "ผู้ป่วย" เพราะเป็นคำ ที่รวมทั้งผู้ที่เจ็บป่วยแล้ว และผู้ที่ยังคงมีสุขภาพดี ในขณะที่มารับบริการ  </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">การใช้ 3 ร ในการดูแล น่าจะเป็นอีกทางออกหนึ่ง สำหรับผู้ให้บริการในภาวะที่ ผู้มารับบริการ อยู่ในยุคที่ มีข้อมูลให้ค้นหา อย่างท่วมท้น  และรวมทั้งสิทธิที่มีให้อย่างเท่าเทียม ในปัจจุบัน</p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><ul style="margin-top: 0in; margin-bottom: 0in; margin-left: 0.5in; direction: ltr; unicode-bidi: embed"><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle">ร ที่หนึ่งคือ รวดเร็ว  คือ การบริการที่รวดเร็ว หน้าไม่งอ รอไม่นาน บริการดี วจีไพเราะ</li><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle">ร ที่สองคือ รับรู้ คือ ผู้มารับบริการ รับรู้ถึงสิ่งที่ตนเองเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาการ โรค แนวทางในการปฏิบัติตนเอง เพื่อป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสภาพ รวมทั้งข้อมูลของทีม ที่ให้การบริการ รวมถึง อาการแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น</li><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle">ร สุดท้ายคือ ร่วมรักษา คือให้ความสำคัญ และเคารพการตัดสินใจ  ให้เกียรติ</li></ul><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">และคงหลีกเลี่ยง การให้ผู้ป่วย รอแล้วรอเล่า นะครับ</p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">หมอสุข</p>

หมายเลขบันทึก: 72478เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณหมอสุข

    ขอแถมอีกหน่อยครับ  หน้าไม่งอ รอไม่นาน บริการดี  และวจีไพเราะด้วยครับ   ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณ คุณดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ครับ

ที่แวะมาเยี่ยม และ กรุณาให้ความเห็นครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า วจีไพเราะ ก็มีความสำคัญมากครับ

หมอสุข

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุข...

  • เรียนเสนอให้ติดป้าย "3ร" หรือ "5ร" เนื่องจากเป็นบันทึกที่มีคุณค่า และนำไปใช้ได้จริง (practical)
  • อาจารย์ วิทยากรส่วนใหญ่จะชอบย่อ ทำให้จับหลัก และจำได้ง่าย > การติดป้ายไว้จะทำให้ search engine เช่น Google ฯลฯ เข้ามาที่บล็อกของอาจารย์บ่อยทีเดียว

บริการยุคนี้ดูจะไม่พ้นเรื่อง "Green, Clean, Lean, Meaning"

  • Green = สีขาว / ต้องไม่ทำลาย หรือเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม
  • Clean = สะอาด เช่น 5ส ฯลฯ
  • Lean = มี "เนื้อ" หาสาระ (และมีบันเทิง หรือความน่าสนใจเป็น "น้ำ" หล่อลื่นบ้าง)
  • Meaning = มีความหมาย หรือมีเอกลักษณ์ว่า จะทำอะไร (ไม่โหล)

ส่วนผู้มารับบริการยุคนี้ดูจะไม่พ้นเรื่อง "Voice & Choice"

  • voice = ต้องการมีสิทธิ์ มีเสียง มีส่วนร่วม
  • choice = ต้องการมีทางเลือก เช่น 1,2,3,... ไม่ใช่ all-or-none (รับ หรือไม่รับ) หรือมีทางเลือกเดียว

ขอสนับสนุน "3ร" + หลีกเลี่ยง "2ร" แบบที่อาจารย์แนะนำครับ...

 

ขอบพระคุณอาจารย์วัลลภ ครับ

ที่แวะมาแลกเปลี่ยน และให้ข้อคิด คำแนะนำที่ดีมากครับ

หมอสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท