ไก่ชี้ฟ้าไก่ดำตำนานพื้นที่สูงเลี้ยงสวยงามก็ได้-เลี้ยงขายเนื้อก็ดี


เมื่อพูดถึงไก่ วันนี้หลายชีวิตก็มีไก่พื้นเมืองอีกสายพันธุ์ มานำเสนอกัน นั่นก็คือ \"ไก่ชี้ฟ้า\" ฟังชื่อดูอาจจะแปลกหูสักหน่อย แต่ถ้าลองนึกถึงภูชี้ฟ้าหลายคนก็คงจะร้องอ๋อ และบางคนอาจเคยหม่ำมาแล้วโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

\"ไก่ชี้ฟ้า\" เป็นไก่พื้นเมืองในท้องถิ่นชาวเขาเขตอำเภอภูชี้ฟ้า อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอเทิง และอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เลี้ยงกันในหมู่บ้านต่างๆ ในเขตที่สูง กรมปศุสัตว์ ได้รวบรวมพันธุ์มาทำการคัดเลือกและปรับปรุงพันธุ์ตั้งแต่ปี 2544 จน ถึงขณะนี้ได้รับการปรับปรุงมา 2 ชั่วอายุแล้ว

ลักษณะทั่วไปของไก่ พันธุ์นี้ เพศผู้ มีขนสร้อยคอและหลังสีเหลืองอ่อน ขนลำตัว และหางมีสีดำหรือน้ำเงินเข้ม หงอนจักร ขอบตา ปาก แข้ง เนื้อ กระดูก เครื่องใน และผิวหนังมีสีดำ ส่วน เพศเมีย มีขนลำตัวและหางสีดำ มีขนสร้อยคอสีเหลืองอ่อน หงอนจักร ขอบตา ปาก แข้ง เนื้อ กระดูก เครื่องในและผิวหนังมีสีดำเช่นเดียวกัน

ไก่ชี้ฟ้ามีรสชาติดี จึงมีราคาสูงกว่า ไก่พื้นเมืองทั่วๆไป โดยจะขายได้ในราคาสูง ถึงกิโลกรัมละ 100-150 บาทขึ้นไป เป็นที่นิยมบริโภค ของชาวเขาในท้องถิ่น และยังผลิตส่งไปขาย ยังดอยแม่สลอง อำเภอ แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อปรุงอาหารจำหน่าย แก่นักท่องเที่ยว



สนใจไก่พื้นเมืองพันธุ์นี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานสัตว์ปีก กรมปศุสัตว์ โทร. 0-2653-4444.

ดวงแก้ว ผุงเพิ่มตระกูล
หมายเลขบันทึก: 72474เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่เห็นมีใครเต็มใจขายเลยครับ โทรไปก็ให้เบอร์ต่อ ไปเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แล้วก็ให้จองชื่อไว้ แล้วก็หายเงียบ คุยก็รีบๆเหมือนงานยุ่งตลอด เบื่อราชการ เซ็ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท