ว่าด้วยการ comment


วันนี้ตื่นเช้าขึ้นมา สดชื่นอย่างไม่น่าเชื่อ ขนาดเมื่อคืนนอนดึกมากๆ ..หลังจากเคลียร์งานที่ค้างจากเมื่อวานเสร็จ ได้นั่งจิบกาแฟแสนหอม พลางนั่งคิดว่า วันก่อน KM ใน classroom เรากำลังถกเถียงกันเรื่องอะไร  ...อ้อ!! เรื่อง การ comment สิ่งที่ท่านผู้มีความรู้ท่านอื่นๆ ได้ post ไว้ ว่า เราต้องใช้ชื่อจริง หรือ นามแฝง อะไรดีกว่ากัน ...ผมคิดว่า พวกเราเสียเวลากับประเด็นนี้หลายนาที ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ประเด็นนี้พูดกันเท่าไหร่ ก็ไม่มีวันจบ เพราะ มันอยู่ที่ความต้องการ และความเปิดเผยของแต่ละบุคคล  บางท่านเกรงว่าเมื่อวิจารณ์แล้ว ท่านผู้ที่ถูกวิจารณ์จะรับไม่ได้ เลยอยากจะใช้นามแฝง .. หรือบางท่านคิดว่า เขียนวิจารณ์ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่ท่านกำลังทำงานอยู่ มันจะเกิดความเสียหาย .. แหม.. ก็อย่าไปเขียนอะไรที่มันเสียหายสิครับ .. ใช้การวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ ... ตั้งสติ ก่อนวิจารณ์ ..
ผมคิดว่า ประเด็นใหญ่ มันน่าจะอยู่ที่ การให้ reward ของท่านอาจารย์เป็นคะแนน มากกว่า ทำให้บาง ท่าน อยากได้ คะแนนทุกๆ ครั้งที่ comment หรือ post ข้อความต่างๆ อันนี้ ไม่ทราบจริงเท็จประการใดนะครับ หากผมเข้าใจผิด หรือตั้งข้อสังเกตผิดก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ  แต่ยังงัย ผมก็ยังเชื่อว่า รางวัลก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการกระทำที่ตรงกับเป้าหมาย
ผมคิดว่า วัตถุประสงค์ของท่านอาจารย์ ต้องการให้เรามี idea เป็นของตนเอง และมีความหลากหลาย พยายามถ่ายทอดความรู้ให้แก่กัน แต่มันเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ครับ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 724เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2005 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ใช่แล้วครับสำหรับเรื่อง reward แต่ให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกฝน "แลกเปลี่ยนเรียนรู้" นะครับ ผลลัพธ์ที่เราต้องการแท้จริงคือความรู้ที่เราได้แลกเปลี่ยนกัน และที่สำคัญก็คือประสบการณ์ในการบริหารการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันที่เกิดขึ้นนี่ล่ะ
อันที่จริงเรื่องนี้ก็ผ่านมาอาทิตย์นึงแล้ว  แต่เพิ่งจะมีเวลาได้เข้ามาอ่าน Blog  ซึ่งในหัวข้อนี้คุณ Tek ได้แสดงความคิดเห็นกับดิฉันไว้ตั้งแต่ใน Class แล้วว่าทำไมเราต้องมาเสียเวลากับความคิดที่ไม่ตรงกัน  ซึ่งอันที่จริงแล้วมันขึ้นอยู่กับเหตุผลส่วนบุคคลของแต่ละคนมากกว่าว่าใครมีความต้องการอย่างไร  และแน่นอนเหตุผลของแต่ละบุคคลย่อมมีความหมายสำหรับบุคคลนั้นๆ  จะให้มาตรงกันคงเป็นเรื่องยาก  แต่ในท้ายที่สุด ณ ขณะนี้เราเรียน KM ดังนั้นเราจึงต้องมองถึงวัตถุประสงค์ของผู้สอนเป็นสำคัญว่าต้องการให้ผู้เรียนแสดงออกหรือกระทำสิ่งใด  เพื่อประโยชน์ของผู้เรียนเอง  ซึ่งคำตอบที่ได้รับก็คือ ต้องการให้ผู้เรียนได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้กันเท่านั้นเอง  แต่ใครต้องการจะเลือกปฏิบัติอย่างไร จะใช้นามแฝงหรือชื่อจริง ก็แล้วแต่ความต้องการของแต่ละบุคคลเป็นสำคัญ
สรุปสุดท้าย สำหรับตัวเองแล้ว คิดว่าการที่เราจะใช้ชื่อจริงหรือนามแฝง ก็ขอให้อยู่ในวิจารณญาณของแต่ละบุคคล ว่าสถานการณ์จะใช้ชื่อใด เพื่อความสบายใจและได้แสดงความคิดเห็นออกมาโดยปราศจาก bias
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท