วิถีคุณภาพของ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ


ปรัญญาของการทำงานใช้ “ภูมิปัญญาของห่าน”

        เมื่อวันที่ 1 กค 48 คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ได้เชิญ ศ.นพ ยง ภู่วรวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสตับอับเสบและไวรัสอุบัติใหม่ มาเล่าสู่กันฟังถึงหนทางที่ทำให้อาจารย์และทีมงานมีความเป็นเลิศในงานวิจัยจนเป็นที่ยอมรับระดับโลก โดยอาจารย์มีผลงานตีพิมพ์ระดับนานาชาติกว่า 200 เรื่อง และผลงานได้รับการอ้างอิงกว่า 600 ครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยคนนักในประเทศไทยจะทำได้อย่างอาจารย์  จน สกว. ได้มอบรางวัลผลงานวิจัยเกียรติยศ ในฐานะที่ได้รับการอ้างอิงโดยรวมมากที่สุดในช่วงปี 2535-2546

       อาจารย์ ยง มีวิธีเล่าถึงวิถีแห่งความสำเร็จที่น่าสนใจยิ่ง และวิธีที่อาจารย์ถ่ายทอด เป็นวิธีที่สร้างแรงขับให้ผู้ฟังที่มีพลังอย่างมาก   อาจารย์และทีมงานบอกว่า มีปรัชญาในการทำงาน โดยใช้ “ภูมิปัญญาของห่าน”  โดยที่ห่านมักจะแหงนหน้าขึ้นสู่ท้องฟ้า  และในยามที่ห่านต้องเดินทางไกล ห่านจะบินเป็นฝูง เป็นรูปตัว V  มีจุดมุ่งหมายที่จะไปแน่นอน มีตัวหนึ่งเป็นผู้นำฝูง ซึ่งการบินเป็นรูปตัว V แบบนี้  ตัวที่เป็นเป็นหัวจะออกแรงมากที่สุด แต่ตัวที่ตามหลังจะสามารถใช้พลังงานน้อยลง เนื่องจากได้ลมหมุนที่เกิดจากตัวหน้า  จะทำให้ทั้งฝูงสามารถเดินทางไกล ไปสู่จุดมุ่งหมายได้ทั้งหมด 
      อาจารย์สรุปว่า การทำงานเป็นทีม ผู้นำสำคัญยิ่ง และต้องมีจุดหมายที่แน่นอน สมาชิกในทีม ช่วยเหลือกัน ช่วย save energy และได้ผลงานที่เป็นเป้าหมายใหญ่ได้

     ยังมีต่อในบันทึกหน้า

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 714เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2005 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านบันทึกของอาจารย์แล้วทำให้ดิฉันย้อนคิดไปถึงตอนที่เรียนอยู่ที่อเมริกาว่า ดิฉันเห็นฝูงห่านที่บินลักษณะนี้บ่อยมาก ช่วงเย็นๆ คะ... แผ่นฟ้าสีส้มๆ... เค้าบินมาเป็นรูปตัว V คว่ำ

และในบางครั้งก็เห็นตัวที่อยู่ในแถวที่สองผลัดมาเป็นตัวนำฝูง แล้วตัวนำเดิมก็เปลี่ยนเป็นมาอยู่ในแถวที่สอง ทำให้ฝูงรูปตัว v ขยับรูปนิดนึง เพราะเนื่องจากผู้นำฝูงได้เปลี่ยนไปนั่นเอง...

ดิฉันมองเสริมไปว่า การบินลักษณะเป็น Teamwork แบบนี้ เป็นการสร้างเสริมผู้นำสำรองด้วยคะ ด้วยการเรียนรู้จากผู้นำฝูงหลักอยู่เรื่อยๆ เมื่อผู้นำฝูงเหนื่อย ผู้นำสำรองก็ปีกกล้าพอที่จะนำฝูงแทนได้...

ในการแข่งจักรยานประเภททืม
นักกีฬาจะสลับกันเป็นคนนำ
 
เช่นเดียวกับฝูงห่าน
ที่คนนำ จะเป็นคนที่ออกแรงตัดลมมากสุด
 
รวมทั้งทำหน้าที่จูงใจผู้ตาม
นอกจากนี้คนนำยังทำหน้าที่จูงใจผู้ตาม
ด้วยการเพิ่มความเร็วให้มากกว่าปกติ
ทำให้คนที่ตาม เพิ่มความเร็วตามไปด้วย
ส่งผลให้ความเร็วเฉลี่ยของกลุ่มดีกว่า
ความเร็วเฉลี่ยของคนคนเดียว
(โดยเฉพาะของคนที่อ่อนที่สุดในกลุ่ม) 
  
 

กราบสวัสดี อาจารย์ ปารมี ท่านหัวหน้าฝูงห่านเจ้าค่ะ

ได้รู้จัก อาจารย์ จาก หนังสือ ที่อาจารย์ โอ๋ ฝาก อาจารย์แป๊ะ มาให้

อ่านหนังสือ ผลงานของอาจารย์ และทีมด้วยความทึ่และตื่นเต้น

รวดเดียวจบ ในคืนนั้นเลยค่ะ

แล้วแกะอ่านซ้ำต่อในคืนต่อมา ได้ความคิดใหม่ๆ ที่จะก้าวกระโดดต่อเยอะเลย

ยังรู้สึกว่าไม่พอ เลยมาทวนหาอ่านบล็อก อาจารย์ทั้งใหม่หมด

เหมือนเจอ หีบมหาสมบัติเลยค่ะ

ใช่เลย

นับถือ และนับถือเจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท