พิษบึ้มเชื่อมั่นตํ่าสุดในรอบ 5 เดือน


ผลสำรวจความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยกลางเดือน ม.ค. 50 หลังเกิดเหตุระเบิดในวันที่ 31 ม.ค. 49 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทุกรายการ ปรับตัวลดลงทุกรายการ โดยดัชนีผู้ บริโภคปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน นับตั้งแต่เดือน ก.ย. 49 และส่งผลให้การบริโภคของประชาชนในระยะสั้นชะลอตัวในไตรมาส 1 อย่างแน่นอน

            นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยกลางเดือน ม.ค. 50 หลังเกิดเหตุระเบิดในวันที่ 31 ม.ค. 49 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทุกรายการ ปรับตัวลดลงทุกรายการ โดยดัชนีผู้ บริโภคปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน นับตั้งแต่เดือน ก.ย. 49 และส่งผลให้การบริโภคของประชาชนในระยะสั้นชะลอตัวในไตรมาส 1 อย่างแน่นอน ขณะที่ไตรมาส 2 ยังต้องติดตามสถานการณ์อีกครั้ง เนื่องจากประชาชนยังห่วงเศรษฐกิจและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเปลี่ยนมุมมองจาก  เดิมที่มองว่าอนาคตจะดีกว่าปัจจุบัน กลายเป็นอนาคตอาจจะแย่กว่าปัจจุบัน แต่เชื่อว่าปลายไตรมาส 2 การบริโภคจะเริ่มดีขึ้น  จากผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในช่วงกลางเดือน ม.ค. 50 เห็นว่าดัชนีทุกตัวปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 5 เดือนตั้งแต่เดือน ก.ย. 49 หลังจากมีรัฐบาลใหม่เข้ามา และมีแนวโน้มสอดคล้องกับดัชนีในปัจจุบันที่ส่งสัญญาณว่าจะปรับตัวลดลง ชี้ให้เห็นว่าผลของเหตุการณ์ระเบิดทำให้ประชาชนวิตกกังวลและขาดความเชื่อมั่นในการบริโภคในอนาคตมาก ซึ่งเมื่อผสมกับปัญหามาตรการสกัดการเก็งกำไรค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงรัฐก็ยังไม่มีมาตรการใหม่ ๆ ที่จะออกมาช่วยประชาชน ทำให้ความเชื่อมั่นคาดว่าจะลดลงเรื่อย ๆ

            ทั้งนี้คาดว่าการระเบิดจะกระทบการบริโภคและการท่องเที่ยว 40,000-50,000 ล้านบาท จึงอยากเสนอให้รัฐบาลพิจารณากระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวงเงิน 80,000 ล้านบาท โดยการกระจายเม็ดเงินไปในทุกจังหวัด ผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดในการเร่งรัดการลงทุน   อย่างไรก็ตามแม้ครึ่งปีแรกภาคการท่องเที่ยวจะชะลอตัวลงจาก ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิด  รวมถึงภาคการลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการสกัดการเก็งกำไรค่าเงินของ ธปท.   รวมถึง พ.ร.บ. ต่างด้าวที่อาจทำให้ต่างชาติชะลอการลงทุน เชื่อว่า ไม่ทำให้ต่างชาติย้ายฐานการลงทุนในช่วงนี้ โดยภาคการส่งออกที่คาดว่าขยายตัว 10-12% จะเป็นตัวยืนในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวได้ ทำให้ทางศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ เชื่อว่าจีดีพีของไทยยังอยู่ในกรอบเดิมคือ 4-5% ได้

            ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเดือน ธ.ค. ปรับตัวลดลงทุกรายการเช่นกัน เนื่องจากผลกระทบจากมาตรการสกัดเงินทุนไหลเข้าระยะสั้นของ ธปท. ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง   ทั้งนี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน    ธ.ค.      อยู่ที่ระดับ 82.4 ลดลงจากเดือน พ.ย. ที่ระดับ 83.1   โดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ โดยรวมลดลง            อยู่ที่ระดับ 76.5 จากระดับ 77.2 เมื่อเดือน พ.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำอยู่ที่ระดับ 77.4 ลดลงจาก 78.1 จากเดือน พ.ย.   ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 93.2 ลดลงจาก 94.2 เดือน พ.ย.   ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ระดับ 79.1 ลดลงจากระดับ 79.5 และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคตอยู่ระดับ 80.9 ลดลงจากระดับ 81.9

เดลินิวส์ : 12 ม.ค. 50
คำสำคัญ (Tags): #ภาวะเศรษฐกิจ
หมายเลขบันทึก: 72247เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2007 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท