ครูมีบทบาทสำคัญมากในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษา


ครูขอโทษ

เมื่อวันก่อน Pre conference วันนั้นบรรยากาศในกลุ่มดีมากเลย นักศึกษา ก็กล้าคิดกล้าถามและแสดงความคิดเห็น พอมาอีกวัน บรรยากาศไม่ดีเลย นักศึกษาก็ดูเงียบๆ ก็เลยได้คิดว่า เป็นเพราะตัวเราเองเพราะวันนั้นเราเอง (ครู) เครียดๆ มีเรื่องคิดหลายอย่าง นักศึกษาคงสามารถสังเกตเห็นได้ ก็เลยไม่กล้าที่จะซักถาม จากวันนั้นได้เรียนรู้และตั้งสติ (เตือนตัวเองทุกครั้ง) ก่อนที่จะสอนนักศึกษา ว่าเราต้องส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษา ไม่ใช่เป็นตัวทำให้การเรียนรู้ของนักศึกษาเหยี่ยวเฉาลง อยากบอกนักศึกษาวันนั้นว่า "ครูขอโทษ"

หมายเลขบันทึก: 71944เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2007 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เบญจวรรณ ทิมสุวรรณ

อาจารย์เป็นปัจจัยหนึ่งของการเรียนการสอน ถ้าอาจารย์เครียดก่อนสอนอาจารย์ทำสมาธิสัก 15 นาทีแล้วบวกความสุนทรีย์สักหน่อย ก่อนสอนให้เล่านิทาน หรือขำขันนำเข้าสู่บทเรียนก่อนจะช่วยให้อาจารย์ลืมความเครียดศูยน์กลางของสมธิจะมาอยู่ที่การสอน

เลื่อมใส เลื่อมใส

การขอโทษคน โดยเฉพาะผู้อ่อนกว่า น่าจะต้องได้รับการฟื้นฟู และแสดงให้ดูเป็นแบบอย่าง

สังคมน่าจะสงบสุข การเรียนน่าจะสนุกสนาน การร่วมงานน่าจะเบิกบานใจ

คูระบายน้ำ

การตรวจทานข้อมูลคนวันที่ 15 มกราคม 2550 ดีมากเลยครับ

แต่ว่าเช้าวันที่ 16 ยุ่งหลายองศา เลยพลาดไป save file บริการวิชาการ ทับ file วิจัย

วิทยากรขอโทษ พร้อมหวังว่าจะยังคงจำความรู้สึกครูขอโทษ และให้อภัยได้บ้าง แม้จะเป็นบางส่วนก้อยังดีเน้อ

ปล. จะโส น้า หน้า ก้อยิ่งรู้สึกผิดเข้าไปใหญ่

นักเรียนไม่คิดว่าคุณครูผิดหรอกคะ เราเข้าใจว่าคุณครูหวังดีต้องการให้เราทำได้ อาจมีบางเวลาที่เรารู้สึกว่าทำไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราทำสำเร็จและผ่านมาได้ทุกครั้งคือ"คุณครู"คะ

เมื่อวันที่ 26-27 ก.พ. นี้ มีโอกาสได้ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง Enquiry-based learning ที่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยเป็นการจัดประชุมร่วมกันของคณบดีและหัวหน้าสถาบันการศึกษาพยาบาลศาสตร์ของรัฐ ผู้เข้าประชุมส่วนใหญ่เป็นอาจารย์พยาบาลที่มีประสบการณ์สอนมานานนับหลาย (สิบ)ปี เหตุที่ตนเองสนใจเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เพราะกำลังมองหาวิธีการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาพยาบาลเกิดการเรียนรู้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ก็ตอกยำว่า ครูต้องออกแบบการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมให้มาก ครูต้อง Active จับประเด็นได้เร็ว เพื่อการเชื่อมโยงกับเป้าหมายของการเรียนในเรื่องนั้นๆ ให้ได้ การเคลื่อนไหว เดินไปหาผู้เรียนทุกคน ทุกกลุ่ม ทำให้ผู้เรียนตื่นตัว ครูต้องไม่นั่งบรรยาย พร้อมกับ เปิด Slide (Power Point) ตั้งแต่ต้นจนจบ ในการประชุมครั้งนี้ มีการอธิบายเปรียบเทียบความแตกต่าง ของ Enquiry-based learning  (EPL)กับ Problem-based learning (PBL)ที่ดูว่ามีลักษณะคล้ายคลึงกันอยู่มาก แต่ที่แตกต่างกัน คือ EPL มีเป้าหมายให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าให้กว้างขวางให้เรื่องที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงถึงกันได้ แทนที่จะเจาะลึกในเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่าง  PBL  ดังนั้น ในความเห็นส่วนตัวจึงเห็นว่า EPL น่าจะเป็นกลวิธีการสอนที่ดีวิธีหนึ่งสำหรับการสอนภาคปฏิบัติของนักศึกษาพยาบาล เช่น เมื่อ Conference case การพยาบาลผู้ป่วยโรคเบาหวานซึ่งเป็นผู้ใหญหรือผู้สูงอายุ ครูสามารถกระตุนให้นักศึกษาค้นคว้าการพยาบาลเบาหวานในเด็กมาด้วย เช่นเดียวกับปัญหาสุขภาพจากสาเหตุอื่นๆที่มีความเชื่อมโยงกัน นักศึกษาควรได้ศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้อย่างมีความหมาย และเห็นความเชื่อมโยงกันของเรื่องต่างๆ ที่เรียน แต่ทั้งนี้ครูผู้เป็น Facilitator ก็ต้องสามารถแนะนำและเสริมเนื้อหาในส่วนที่นักศึกษาค้นคว้ามาไม่ลึก หรือไม่กว้างพอ โดยสรุป ครูที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา ต้องอ่านหนังสืออยู่เสมอ อย่าใช้แต่ความรู้เก่าเพราะมันหดลงๆ ทุกวันตามอายุขัย

  • เยี่ยมครับ การขอโทษเป็นสิ่งที่ดีและควรให้อภัยครับ
  • มาติดตามความก้าวหน้าการใช้ KM ของ วพ.พระปกเกล้าครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท