หลักการดูแลตัวเองของผู้บริหาร ตามแนวคิด 9 อ


       ผู้บริหารงานหลักคือดูแลคนอื่น ช่วยคนอื่นในทุกวันของสัปดาห์  ตัวเองอาจจะดูได้ไม่เท่าคนอื่น  จึงเสนอแนะมาดูแลตัวเอง โดยใช้หลักหลัก  9 อ. เพื่อการมีสุขภาพที่ดี มีพลังในการทำงาน 

1. อ. อาหาร โดยการกินให้หลากหลายเพียงพออิ่มคือทานให้ครบ 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการสะอาดปราศจากสารปนเปื้อน ควรที่หลีกเลี่ยงอาหารอันตรายและควรลดเนื้อสัตว์ ดื่มน้ำสะอาด วันละ 8 แก้ว ละเว้นเครื่องดองของเมา รวมทั้งอาหารเผ็ดร้อน เพราะจะทำลายอวัยวะบางส่วนที่ทานมากเกินขนาดพอดี

2. อ. อากาศ  อากาศถือว่าเป็นทรัพยากรธรรมชาติ ที่มีอยู่รอบตัว  นำพาอากาศบริสุทธิ์มาให้ ควรอยู่ในที่ที่มีอากาศบริสทธิ์ ปราศจากมลพิษ หลีกเลี่ยงสถานที่มีรถวิ่งผ่านหรือมีผู้คนมากมาย และหาโอกาสพาตัวเองไปอยู่ในสถานที่มีอากาศดี ๆ เช่น ชายทะเลหรือที่มีต้นไม้มาก ๆ ในพื้นที่ที่สูดอากาศบริสุทธิ์ได้ดี ไร้ควันพิษ pm 2.5

3. อ. ออกกำลังกาย  หมั่นที่จะออกกำลังกายทุกวัน เพื่อกระชับสัดส่วน กระตุ้นจังหวะการเต้นของหัวใจ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ฝึกกำหนดลมหายใจเข้าออก เพื่อการผ่อนคลายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ร่งกายสดชื่น มีความสด  ในการทำงานแต่ละวัน

4. อ. อุจจาระ การขับถ่ายอุจจาระทุกวัน สำคัญที่ น้ำ, ผัก ผลไม้ การทานอาหาร ที่มีกากใยมาก ๆ รวมถึงการดื่มน้ำมาก ๆ สามารถช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น และช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ การขับถ่ายเป็นเวลาจะช่วยให้ร่างกายทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อทายอาหารตรงเวลาในปริมาณที่พอดีของแต่ละเวลา

5. อ. อนามัย การดูแลสุขภาพอนามัยดีชีวีมีสุข นำพาอายุยืนยาว สุขภาพที่ดีย่อมส่งผลให้ สุขภาพจิตดีไปด้วย ควรปฏิบัติตนให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการดูแลสุขภาพอนามัย และสุขภาพจิตที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ หมั่นตรวจสอบความดันโลหิต สุขภาพกล้ามเนื้อ  ฟัน คอ หู จมูก ให้สามารถใช้ได้ดีมีประสิทธิภาพ ควบคู่กับตา ซึ่งปัจจุบันวงการแพทย์ด้านนี้เจริญมาก

6. อ. อุบัติเหตุ การป้องกันอุบัติเกตุที่เกิดจากการปฏิบัติกิจแต่ละวันเป็นเรื่องจำเป็น  การมีสติในการ เดิน ยืน นอน วิ่ง อย่างระมัดระวังช่วยให้ปลอดการทุพพลภาพ ปลอดจากความพิการ การปลอดการหกล้ม ในวัยคนทำงาน ที่มีอายุมากขึ้น เป็นวัยที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่มากที่สุด โดยเฉพาะการลื่นหกล้ม อาจเกิดการบาดเจ็บหรือพิการ ฉะนั้นไม่ควรอยู่ในความประมาท  รักษาตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ

7. อ. อารมณ์ ควรเป็นอารมณ์ที่รื่นเริง มีอารมณ์ยินดี ชีวี สดใสด้วยรอยยิ้ม ให้มองโลกในแง่ดี มีอารมณ์สุนทรีย์ ยิ้มแย้มแจ่มใส หมั่นหัวเราะ
อย่างร่าเริง เพื่อสร้างความกระชุ่มกระชวยให้แก่ร่างกายและจิตใจ มีสมาชิกครอบครัว เพื่อนบ้านหรือในโลกโซเชี่ยลที่คุยอย่างมีความสุข  จะช่วยให้ย่อโลกผ่านสมาทโฟน ได้เป็นอย่างดี

8. อ. อดิเรก พยายามคิดสร้างสรรค์งานอดิเรกเพิ่มพูนมูลค่า การรู้จักเกื้อกูลสังคม มีงานอดิเรกทำ สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุลดความเครียด งานอดิเรกนั้นเป็นการช่วยเหรือสังคม จะยิ่งทำให้รู้สึกมีคุณค่าของตัวเอง การทำสวนครัว สวนผลไม้ การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงชนิดที่ชอบ หรือดนตรี กีฬาเพื่อความบันเทิง และสุขภาพ

9. อ. อิ่มเอิบ  การมีสานใส่ใยความอบอุ่น ร่มเย็น มีน้ำใจไมตรีกับทุกคน หากมีอาการเหงา ว่าเหว่ ซึมเศร้า และมีอารมณ์ขุ่นมัว การสร้างความอิ่มเอิบ
ควรมีคนใกล้ชิด ญาติสนิท มิตรสหาย ลูกหลานมาเยี่ยม แต่งบทกวี อ่านไลน์ โพส facebook  กด like สิ่งที่ชอบ  ก็จะช่วยให้เกิดความอิ่มเอิบตามมา

      ดังจะเห็นได้ว่า  9 อ. ต่อสุขภาพภายใต้การทำงานที่เขม็งเกลียวทุกวันจะช่วยลดความเสี่ยงลงได้มาก มีข้อคิด หรือความรู้ดีๆอีกมาก  ชวนให้อ่านมาเพื่อฝึกตัวเองให้สุขภาพดีครับ

หมายเลขบันทึก: 717616เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2024 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2024 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท