๒๗๘. แด่..ท่านอาจารย์ประสงค์ ทักษิณ ศึกษานิเทศก์จังหวัดกาญจนบุรี


สิ่งที่ประทับใจที่สุดก็คือ ผมได้ทานข้าวและใกล้ชิดกับท่านอาจารย์ประสงค์ ทักษิณ ปรมาจารย์ด้านการนิเทศ ที่ผมรักและเคารพ ตลอดจนรู้สึกผูกพัน เมื่อนึกถึงวันที่ผมเคยเป็น “ศึกษานิเทศก์”    

แด่..ท่านอาจารย์ประสงค์ ทักษิณ ศึกษานิเทศก์จังหวัดกาญจนบุรี

       ส่วนหนึ่งของเรื่องราวนี้ เกิดขึ้นมาเมื่อนานมาแล้ว แต่ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำมิรู้ลืม

       ผลสอบเปลี่ยนตำแหน่งจากครูเป็นศึกษานิเทศก์ของสปจ.กาญจนบุรี วันนั้นมีการสอบคัดเลือก “ครูใหญ่” แต่ผมไม่ได้สนใจ อยากเป็นศึกษานิเทศก์มากกว่า

       เป็นการสอบเปลี่ยนสายงานครั้งแรกของผม ตื่นเต้นมากๆ ข้อสอบก็ยาก มีทั้งแบบปรนัยและอัตนัย ให้ตอบแบบบรรยาย ๒ ข้อ

       ผมจำคำถามข้อที่ ๒ ได้อย่างแม่นยำ ที่ถามว่า...จงให้นิยามหรือความหมายของคำว่า “การนิเทศแบบไม่นิเทศ” พร้อมยกตัวอย่าง......

       ผมไม่รู้อะไรเลย จึงคาดเดาแล้วเขียนด้วยลายมือตัวบรรจง โดยการเชื่อมโยงระหว่างการนิเทศแบบไม่เน้นเอกสารและใช้”กัลยาณมิตร”เป็นเครื่องมือที่สำคัญ

       พอสอบสัมภาษณ์ ท่านอาจารย์ประสงค์ ทักษิณ หัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์ ท่านก็ถามผมว่าเขียนตอบไปว่าอย่างไร....ผมก็อธิบายให้ท่านฟัง

      ท่านบอกว่า..ถูกต้องแล้ว ผมก็เลยสอบได้ที่ ๑ ตอนหลังมีคนมากระซิบว่า ถ้าหากผมสอบเป็นครูใหญ่ ผมก็อาจจะได้ที่ ๑ เหมือนกัน เพราะเขาใช้ข้อสอบปรนัยชุดเดียวกัน

      ต่อมาผมร่ำลาศึกษานิเทศก์ จาก อ.ศรีสวัสดิ์ สู่ผู้บริหารสถานศึกษา มิใช่เพื่อความก้าวหน้า แต่เพื่อต้องการหนีจากโรคมาลาเรีย ที่คุณหมอบอกว่ามันใกล้จะขึ้นสมองของผมเต็มทนแล้ว

      เมื่อมาเป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ก็ได้ทราบว่า ท่านอาจารย์ประสงค์เป็นคณะกรรมการของมูลนิธิครูกาญจนบุรี ในปี ๒๕๕๓ และ ๒๕๕๘  ท่านมีโครงการสรรหาผู้บริหารที่มีผลงานดีเด่น ให้เขตฯคัดเลือกเพียง ๑ คน เพื่อเข้ารับการประเมินในระดับจังหวัด

      ผมได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนทั้ง ๒ ครั้ง มีโอกาสต้อนรับท่านอาจารย์ประสงค์ ทักษิณ พร้อมคณะกรรมการฯ ทางมูลนิธิจะให้โล่รางวัลผู้ชนะเลิศ ส่วนลำดับ ๒ และ ๓ จะให้โล่รางวัลชมเชย

      ผมได้อันดับที่ ๒ ตลอด แต่ก็ภูมิใจทุกครั้ง ได้เข้ารับรางวัลจาก ผวจ.กาญจนบุรี ในงาน”วันครู”ของจังหวัดกาญจนบุรี ที่โรงแรมราชศุภมิตร

      สิ่งที่ประทับใจที่สุดก็คือ ผมได้ทานข้าวและใกล้ชิดกับท่านอาจารย์ประสงค์ ทักษิณ ปรมาจารย์ด้านการนิเทศ ที่ผมรักและเคารพ ตลอดจนรู้สึกผูกพัน เมื่อนึกถึงวันที่ผมเคยเป็น “ศึกษานิเทศก์”     

      ปี ๒๕๖๓ - ๒๕๖๔ ผมพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่องตามคำแนะนำของท่าน แต่ท่านไม่ได้ออกมาประเมินโรงเรียน อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด หรือไม่ท่านก็คงหยุดภารกิจ เพราะอายุมากแล้ว

     วันนี้ ผมเดินทางมาหาท่าน เพื่อกราบลาท่านด้วยน้ำตา มาส่งดวงวิญญาณของท่าน ด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้ง

     และด้วยคุณงามความดีของท่านอาจารย์ประสงค์ ทักษิณ จงดลบันดาลให้ท่านอาจารย์ผู้เป็นแบบอย่างในการทำงานของผม สู่สัมปรายภพด้วยเทอญ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๔  มีนาคม  ๒๕๖๗

 

หมายเลขบันทึก: 717613เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2024 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2024 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท