กองกิจการนิสิต : 2. โครงการค่ายเยาวชนคนรักกีฬา


   บันทึกต่อจากฉบับที่แล้ว เนื่องจากผมได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมงานกีฬา กับกองกิจการนิสิต เลยทำตัวให้เป็นประโยชน์กะเค้าบ้าง โดยช่วงตอนบ่าย ได้ไปทำหน้าที่ประจำฐาน "ความดีเพื่อพ่อหลวง"

   
   



    ผมให้เด็กเค้าเขียนความดีเพื่อพ่อหลวง 1 คน 1 ข้อ โดยมีเวลาให้ 10 นาที มีว่าที่ร.ต นิรุตน์ ชูเที่ยง  เป็นผู้ควบคุมเวลา เมื่อหมดเวลา จะมีการเป่านกหวีด ซึ่งแต่ละฐานจะมีคะแนนให้

    ผมจึงได้ความคิดของเด็ก ๆ บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งมีซ้ำกันอยู่หลายข้อครับ 

  • จะทำความดีให้พ่อหลวง
  • จะช่วยเหลือผู้ที่ลำบาก
  • จะอยู่อย่างพอเพียง
  • จะเป็นคนดีต่อพ่อ แม่ ปู่
  • จะตั้งใจเรียน และขยันหมั่นเพียร
  • จะช่วยพ่อแม่
  • จะงดทำบาป
  • จะปิดไฟดวงที่ไม่ใช้
  • จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
  • จะใช้เงินอย่างประหยัด
  • จะเป็นคนดีต่อสังคม
  • ผมจะใช้ชีวิตพอเพียง
  • ผมจะไม่ทำลายสัตว์ป่า
  • ผมจะไม่สูบบุหรี่
  • จะเป็นเด็กดี
  • จะประหยัดอดออม
  • จะรักษาความสะอาด
  • เราจะไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ
  • เราจะขยันเล่นกีฬา
  • เราจะเป็นเด็กที่มีระเบียบวินัย
  • เราจะปลูกต้นไม้เพื่อในหลวง
  • หนูจะไม่ทำชั่ว
  • จะประหยัดน้ำ
  • จะประหยัดไฟ
  • ผมจะช่วยคนแก่ข้ามถนน
  • ผมไม่เกเรคนอื่น
  • เราจะช่วยเหลือผู้อื่น
  • จะไม่ฆ่าสัตว์
  • จะไม่ขโมยของผู้อื่น
  • จะไม่โกหกพ่อแม่
  • ทำตัวให้เป็นประโยชน์
  • จะเป็นเด็กดีมีวินัยเพื่อพ่อหลวง
  • ไม่ขายสิ่งที่ผิดกฎหมาย
  • ช่วยพ่อแม่หาเงิน
  • เศรษฐกิจพอเพียง
  • ไม่คดโกงผู้อื่น
  • ไม่ขับรถขณะมึนเมา

      ข้อความที่เป็นตัวหนา คือ ความคิดที่เหมือนกันของเด็กครับ

     มีเด็กอีกคนหนึ่งไม่ได้เขียน แต่บอกผมว่า ผมจะขับรถอีแต๋นโดยไม่ประมาท ผมเห็นตัวยังเล็ก ๆ ไม่น่าจะยังขับรถอีแต๋นได้ แต่เป็นความตั้งใจของเค้าครับ


                                                                                บอย สหเวช
                                                                                 9 ม.ค. 50 

หมายเลขบันทึก: 71664เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีปีใหม่ครับ 
  • เป็นวิธีการนำไปสู่การหลอมรวมความคิดที่ยอดเยี่ยมครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ
  • ขอบคุณสำหรับคำอวยพรที่ส่งผ่านมือถือมาให้ครับ
  • สวัสดีปีใหม่ครับ
  • ชื่นชมกับกิจกรรมดี ๆ เพื่อสังคมอย่างมากเลยนะครับ
  • สิ่งที่เป็น "ภาพคิด" ของเด็ก คือ ความบริสุทธิ์ใสที่มีต่อโลกและชีวิตและมีคุณค่าอย่างมหาศาลต่อสังคมไทย
  • ขอบคุณ คุณแผ่นดินครับ ที่ร่วมชื่นชมกิจกรรมดี ๆ จากงานกีฬา กองกิจการนิสิต มน.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท