รอยแผลเป็น ที่เกิดจาก Paederus dermatitis


ถ้าแมลงตัวใหญ่มาก สารที่ว่านี้ จะมีปริมาณมาก ทำให้มีผื่นที่มีความรุนแรงมาก ทำให้เกิดแผลเป็นได้

  <p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">ช่วงเดือนที่ผ่านมา  มีผู้ที่มาปรึกษาเรื่อง มีผิวแสบร้อน และมีผื่นสีแดงจัด บางครั้งเป็นตุ่มหนองตามที่ต่างๆ เช่น บริเวณใบหน้า ลำคอ แขน จากแมลง ก้นกระดก หรือ แมลงเฟรชชี่ ภาวะนี้เรียกว่า Paederous dermatitis  ซึ่งได้เคยนำเสนอเรื่องนี้แล้วคือ Paederus ภัยที่มาตอนดึก”  </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"></p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">ลักษณะของผื่นที่เกิดขึ้นจะมีสีแดงจัด ขอบเขตชัดเจน ถ้าแมลงตัวใหญ่มาก สารที่ว่านี้จะมีปริมาณมากทำให้มีผื่นที่มีความรุนแรงมาก ทำให้เกิดแผลเป็นได้ครับผื่นที่เกิดขึ้นบางครั้งทำให้เกิดแผลเป็นได้ดังในรูป</p> <p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p> <p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> paederus</p> <p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p> <p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">การรักษาขึ้นอยู่กับขนาดผื่น ตำแหน่ง และความรุนแรงของผื่นที่เกิดขึ้น โดยหลักการก็คือการให้ครีมสตีรอย์เพื่อลดการอักเสบ และ ให้ยาแก้คันครับ แต่ถ้าไม่แน่ใจให้ไปพบแพทย์ครับ</p>

หมายเลขบันทึก: 71659เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุข...

  • ทางภาคเหนือดูจะมีผื่น หรือรอยโรคแบบนี้บ่อยครับ
  • ส่วนหนึ่งอาจเป็นจากสภาพป่าที่ถูกบุกรุก หรือเสื่อมโทรม ทำให้มีแมลง และแมงต่างๆ เพิ่มขึ้นมาก

ขอเรียนถามว่า เจ้าแมลงไปทำอย่างไรกับผิวหนัง... กัด ปล่อยสารเคมี หรือว่า เราไปทำให้มันตาย มันเลยปล่อยสารเคมีออกมา...

  • ขอขอบพระคุณ
 

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์วัลลภ

 

  • บางคนคิดว่าคงโดนแมลงนี้กัดเอา แต่สาเหตุที่เป็นต้นตอทำให้เกิดผิวหนังแสบร้อนนี้คือ ของเหลวที่แมลงตัวนี้ปล่อยออกมาเวลาที่โดนปัดโดยคน (หรือบางคนบอกว่าเวลาแมลงตกใจ ไม่รู้ว่ารู้ได้อย่างไรว่าแมลงตกใจ) คือ สาร pederin ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นกรดชนิดหนึ่ง ทำให้เกิดการกัดที่ผิวหนังที่โดนสารนี้ ทำให้เกิดเป็นผื่นระคายชนิดหนึ่ง (หรือ irritant contact dermatitis)
  • สำหรับเรื่องไม่มีป่าให้แมลงอยู่เห็นทีน่าจะจริงครับ

 

หมอสุข

เรียนอาจารย์วัลลภ

ลองแวะ "Paederus ภัยที่มาตอนดึก" ครับ

 หมอสุข

 

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุข...

  • แวะไปอ่าน "Paederus ภัยที่มาตอนดึก" แล้วครับ...
  • เจ้าแมลงเฟรชชี่นี่... ไล่แรงๆ ไม่ได้ คงจะต้องเชิญออกไปอย่างเมตตาหน่อย ท่านจะได้ไม่สาดน้ำกรด

ขอขอบพระคุณครับ...

สวัสดีครับ
ตอนนี้เพื่อนผมคนนึงก็เป็นอยู่
แต่ตอนนี้เค้าน่าจะหายดีแล้วนะครับ
เนื่องจากข้อมูลที่ได้ค้นหาเพื่อนำไปรักษา

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอตอนนี้หนูเริ่งแย่แล้วค่ะ คิดว่าโดนเจ้าแมลงตัวนั้นแน่ส่งสัยจะเป็นแผลเป็นแล้วค่ะที่เข่าด้านซ้าย เกิดมาไม่เคยเป็ยแผลเป็นแบบนี้เลยค่ะไม่รู้จะทำอย่างไร่ ดี

พอดีก่อนหน้านี้หนูท่าน เจ้าอาหารเสริมคลอลาเจนอยู่แล้วพอปรากฏว่าเป็นแผลแล้วมันหายช้ามาก มีลักษณะแผลคีย์นูน รอบๆแผลมีสีแดงมีตุมหนองเหมือนแผลมันจะล่ามเป็นวงกว้างขึ้นค่ะ ไม่รู้ว่าโดนแมลงนั้นหรือเกี่ยวกับการกินอาหารเสริมคลอลาเจนหรือป่าว คุณหมอพอจะมีคำแนะนำหรือข้อคิดเห็นอะไรบ้างค่ะ (หนูหยุดทานอาหารเสริมตัวนั้นแล้วค่ะ ประมาณ 1 อาทิตย์แล้วค่ะ)

จากคนทำใจไม่ได้เรื่องแผลเป็นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท