๒๕๘. ดอกไม้คุณธรรม..


จิตใจที่ละเมียดละไมของลูก จะรับรู้ได้ถึงความรู้สึกในหัวใจของครู ท่าทีอันอ่อนโยนของลูก ให้การพักพิงและผ่อนคลายแก่ใครก็ตามที่เข้ามาใกล้ ลูกต้องแบ่งปันความอ่อนโยนราวกับเป็นของขวัญสำหรับครูทุกคน

ดอกไม้คุณธรรม..

            ลูกชาย..ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนได้ ๒ สัปดาห์ เข้ามาหาพ่อที่เกษียณแล้ว เพื่อจะถามว่า”ควรจะใช้หลักการอันใดในการทำงาน”

            เพื่อนำไปใช้ในการเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการตามที่ได้รับมอบหมาย และเป็นผู้ช่วยบริหารงานต่างๆในสถานศึกษา ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้ครูในการจัดการเรียนการสอน

            พ่อไม่ตอบแต่เดินไปหยิบกล่องที่บรรจุบัตรแข็งสี่เหลี่ยมเล็กๆเอาไว้ ในกล่องมีบัตรอยู่เป็นจำนวนมาก ด้านหน้าของบัตรเขียนว่า “ปลูกดอกไม้คุณธรรม ปลุกสำนึกแห่งความดี”

            ด้านหลังมีหัวข้อคุณธรรมหรือจะเรียกว่าถ้อยคำสำคัญ ที่เป็นหลักธรรมพื้นฐานในการดำรงชีวิต พร้อมข้อความที่ให้นิยามและความหมาย เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ

            พ่อเทบัตรทั้งหมดกองบนโต๊ะ คว่ำบัตรให้กระจัดกระจาย ให้ลูกชายเห็นแต่ดอกไม้ด้านหน้าของบัตร จากนั้นก็บอกให้ลูกชายเลือกบัตรที่ต้องการ แล้วหยิบขึ้นมาจำนวน ๕ ใบ

            บัตรทั้ง ๕ ใบในมือลูก ก็คือตัวแทนของคุณธรรมแห่งความดีงามทั้งหมดทั้งมวล ที่พ่อคิดว่าถ้าหากลูกได้หมั่นปฏิบัติอย่างต่อเนื่องแล้ว จะส่งผลดีต่องานบริหาร และช่วยปลุกจิตสำนึกให้เกิดคุณธรรมข้ออื่นตามมา

            เมตตา...ลูกต้องเห็นอกเห็นใจและรับรู้ได้ถึงความรู้สึกของครู ลูกต้องเข้าใจเสียงภายในที่ไร้ถ้อยคำของครูผู้เจ็บช้ำและอยู่ในความทุกข์ใจ ลูกต้องให้การค้ำจุนแก่ครู โดยไม่ทำให้ครูรู้สึกไร้ค่า อย่าได้แสดงท่าทีว่าลูกอยู่เหนือใคร

            อ่อนโยน...จิตใจที่ละเมียดละไมของลูก จะรับรู้ได้ถึงความรู้สึกในหัวใจของครู ท่าทีอันอ่อนโยนของลูก ให้การพักพิงและผ่อนคลายแก่ใครก็ตามที่เข้ามาใกล้ ลูกต้องแบ่งปันความอ่อนโยนราวกับเป็นของขวัญสำหรับครูทุกคน

            ยืดหยุ่น...ลูกต้องไม่บังคับใครให้เปลี่ยนพฤติกรรม ลูกต้องปรับตัวด้วยการเปลี่ยนความคาดหวังเป็นการยอมรับ แทนที่จะขัดแย้งหรือใช้ความรุนแรง ลูกต้องเลือกประนีประนอมและใช้สันติวิธี

            เอาใจใส่...ลูกต้องเข้าถึงความหมายและคุณค่าแห่งสายสัมพันธ์และความรับผิดชอบที่ผู้บริหารและคณะครูมีต่อกัน ลูกต้องไม่เพียงใส่ใจต่อความสะดวกสบายภายนอก แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับความรู้สึกภายในของครูแต่ละคนด้วย

            มีอารมณ์ขัน...ความรู้สึกดีๆ อารมณ์ดี และความร่าเริงเบิกบาน ไม่เคยห่างหายไปจากชีวิตของลูก แม้ในยามต้องพบเจอกับสถานการณ์ที่ย่ำแย่ ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นไปอย่างที่หวัง หรือแม้แต่ในบางครั้งที่ลูกทำบางสิ่งผิดพลาดไป อย่าลืม..อารมณ์ขันจะช่วยเยียวยาได้

            วันนี้...ลูกจงยิ้มและหัวเราะกับทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ด้วยการมองเห็นทุกเรื่องเป็นการเรียนรู้ที่สนุกสนาน เพราะพ่อเชื่อว่าอีกไม่นาน ดอกไม้คุณธรรมจะเบ่งบาน แล้วลูกจะเข้าใจเองว่า นี่คือวิธีที่ความสุขและความสำเร็จ..จะคงอยู่กับลูกเสมอ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๙  พฤศจิกายน  ๒๕๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 716353เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2023 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2023 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท