การศึกษาแห่งอนาคต : Maker Education


 

เย็นวันเสาร์ที่ ๗ ตุลาคม ผมไปร่วมงาน FutureEd Fest    ซึ่งจัดโดยมูลนิธิสตาร์ฟิชและองค์กรภาคี  ในวันที่ 7-8 เดือนตุลาคม พ.ศ.2566 ตั้งแต่เวลา 16.00 น.- 20.00 น. ณ มิวเซียมสยาม กรุงเทพมหานคร    โดยผมอยู่ร่วมถึง ๑๘ น.   

เป็นการไปเรียนรู้มุมมองของคนรุ่นหลัง ต่อการศึกษาไทยที่ผมกระหาย   อยากรู้ว่ามีความหวังแค่ไหนที่จะพลิกฟื้นคุณภาพขึ้นมาได้    ต้องรอนานแค่ไหน    Maker Education จะมีพลังฉุดระบบการศึกษาไทยขึ้นจากหล่มผลประโยชน์เฉพาะหน้าของกลุ่มผลประโยชน์ที่เป็นคนส่วนน้อย  แลกกับผลประโยชน์ระยะยาวของประเทศ ที่เป็นของคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ ได้หรือไม่ 

เพราะเมื่อเย็นวันที่ ๖ ตุลาคม ไปงานสวดอภิธรรมศพ ศ. วิจิตร ศรีสะอ้าน    ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองที่มีโอกาสไปเยี่ยมทั่วประเทศไทยบอกผมว่า เต็มไปด้วยความอ่อนแอและแสวงผลประโยชน์ส่วนตน 

เป็นครั้งแรกที่ผมไปที่มิวเซียมสยาม    แต่ไม่ได้เข้าไปในอาคาร   เพราะเขาจัดงานที่ลานกลางแจ้ง    มีทั้งนิทรรศการของโรงเรียน    และกิจกรรมอภิปรายบนเวทีกลางแจ้ง       

ผมได้เรียนรู้เรื่อง Maker Education   Maker Culture  ได้เข้าใจว่า เป็นรูปแบบหนึ่งของการประยุกต์ใช้ constructivism     ได้รู้จัก Maker Faire    และได้รู้ว่าไทยเราจัด Maker Faire Bangkok มาหลายปี    ปีหน้าจะจัดเป็น Maker Jam 2024 จัดโดย SEAMEO STEM-ED      

ได้รู้จักหน่วยงาน EdMaker ซึ่งตั้งอยู่ที่สิงคโปร์   ที่เมื่อเข้าไปอ่านเว็บไซต์เขาก็เกิดไอเดียว่า น่าจะใช้หลักการและวิธีการของ maker นี้ไปใช้พัฒนาความเป็นชุมชน   สร้างจิตวิญญาณชุมชนของคนไทยขึ้นมาทานกระแสปัจเจกนิยม   โดยน่าจะส่งเสริมให้นักเรียนวัยรุ่นทำหน้าที่เป็น change agent     

ได้รู้จัก สถาบันศิลปะปัญญาประดิษฐ์ ดาวินชี    Octava Foundation    และชื่นชมปัจจัยหลัก ๖ ประการสำหรับการศึกษาแห่งอนาคตคือ UPRISE – ตามในรูปที่ ๑     

วิจารณ์ พานิช

๘ ต.ค. ๖๖

 

 

1 ปัจจัยหลัก ๖ ประการของการศึกษาแห่งอนาคต

2 ส่วนหนึ่งของโรงเรียนที่มาจัดแสดง

 

3

4 ผู้ฟัง ถ่ายจากด้านหน้า

5 ผู้ฟัง ถ่ายจากด้านหลัง

หมายเลขบันทึก: 716351เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2023 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2023 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท