๒๕๗. บั้นปลายของชีวิต..


การรักตัวเองสำคัญที่สุด ความภูมิใจในตัวเอง  เป็นสิ่งที่เราควรสร้างอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีใครรักเรา  เท่าตัวเราเอง  และ เราไม่ควรรักใคร มากไปกว่าตัวเราเอง มันไม่ใช่เรื่องเห็นแก่ตัว แต่มันคือวิธีการดำเนินชีวิตขั้นต้น  ที่เราควรทำก่อนจะรักคนอื่น คนที่รักตัวเองมักเผื่อแผ่ความสุขให้คนอื่นได้เสมอ

หากปัจจุบัน เราเดินมาถึง บั้นปลายของชีวิตแล้ว เราจะพบว่า …

~ เราเจอเพื่อนได้ยากขึ้น เพราะ เงื่อนไขในชีวิต ของแต่ละคนต่างกันออกไป 

~ เราต้อง เข้าไปยุ่งเรื่องของคนอื่นให้น้อยลง เราต้องโฟกัสเรื่องตัวเอง และคนรอบตัวเราให้มากขึ้น 

~ เราต้องสนใจ แต่สิ่งที่ทำให้เรา สบายตา สบายใจ เรื่องที่ไม่สบายใจ รู้แล้ว รีบปล่อยวาง

~ เราต้องพยายามหลีกเลี่ยงพลังลบ และพยายามหาพลังบวกให้ตัวเอง เพราะ พลังบวกเป็นสิ่งที่ช่วยได้มากในการดำเนินชีวิต

 ~ เราจะพบว่า กฏแห่งแรงดึงดูดมีอยู่จริง มันมีอานุภาพทั้งดูด และ ผลักเราออกไปได้ เราเป็นคนแบบไหนมันจะดึงคนแบบนั้นเข้ามา และในขณะเดียวกันมันก็มีพลัง ผลักคน ที่ไม่ใช่ให้ออกไป สุดท้ายเราจะเริ่มเรียนรู้ว่า  ที่ไหนที่เป็นที่ของเรา  และ ตรงไหนไม่ใช่ที่ของเรา  

~ เราควรเริ่มเรียนรู้วิธีในการ บริหารจัดการ ความรู้สึกของตัวเอง ในการทำสิ่งต่างๆ เพราะสุดท้ายมันคือความรับผิดชอบของเรา ที่เราควรเลิกทำ หรือ ทำต่อไป

~ เราจะทำอะไรก็ตาม แต่สุดท้ายเราก็ต้องยอมรับว่า เราทำ เท่าที่ทำได้ เท่านั้น

~ เราต้องเลิกเปรียบเทียบ ชีวิตของเรา กับคนอื่น และ เราต้องเริ่มมองหาความสุขของตัวเราในปัจจุบัน จะเป็นอะไรก็ได้ ความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน 

~ บางคนไม่มีความทุกข์ ก็ถือว่ามีความสุขแล้ว

~ บางคน ความไม่มีโรค คือ ความสุขที่สุดแล้ว

~ บางคน ได้ทัวร์ต่างประเทศ จึงจะมีความสุข

~ บางคน ได้ไปทัวร์ในประเทศ จึงจะมีความสุข

~ บางคน ไม่ขอไปไหน อยู่แต่ที่บ้าน ปวดเบา ปวดหนัก เมื่อใด ขับถ่ายได้เอง ก็มีความสุขดีแล้ว ไม่ต้องทุกข์ทรมานในช่วงเวลาเดินทาง ที่ขับถ่ายไม่สะดวก เหมือนขับถ่ายในบ้านตนเอง

~ บางคน เพียงบริหารจัดการเรื่องต่างๆ ด้วยตัวเองได้ เช่น ล้างหน้า แปรงฟัน อาบนำ้ ทานอาหาร ลุก/นั่งยืน/เดิน ได้ด้วยตนเอง กินยาได้เอง ขับรถได้ ไปไหนมาไหนได้ ไม่ต้องพึ่งพิงคนอื่น แค่นี้ ก็มีความสุขแล้ว

~ ความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความสุขของคนๆหนึ่ง อาจเป็นความทุกข์ของอีกคนหนึ่งก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เราต้องหาความสุขในปัจจุบันของตัวเราให้พบ แล้วเราจะมีความสุขที่ยาวนาน

~ บางคน มีความสุข กับ อาหารอร่อย ที่ถูกปาก (ความอร่อยของแต่ละคน ก็ไม่เหมือนกัน บางคนติดหวาน ถ้าออกหวาน จะอร่อย บางคนติดเผ็ด ถ้าเผ็ด จึงจะอร่อย บางคนติดเค็ม ถ้าเค็ม จะอร่อย  ต่างคน ต่างลิ้น ต่างจิตต่างใจ มีคำกล่าวเตือนสติว่า “อย่าไปปรุงก๋วยเตี๋ยวในชามคนอื่น”เพราะ ปกติ แต่ละคน อาจชอบต่างกัน รสชาติอร่อย  ย่อมจะไม่เหมือนกัน)

~ บางคน มีความสุขกับต้นไม้ ที่แตกหน่อใหม่ 

~ บางคน มีความสุข ที่คนในครอบครัวของเราทุกคนที่ยังมีสุขภาพดี 

~ บางคน มีความสุขที่น้องหมา น้องแมว ที่เลี้ยงไว้ กินข้าวหมด 

~ บางคน มีความสุขเพียงแค่ได้ นั่ง/นอนดูหนังดีๆ หรือ ฟังเพลงเพราะๆ 

~ บางคน มีความสุขที่มีเวลานอน และ นอนไม่ปวดหลัง  

อย่างไรก็ตาม เราจะพบว่าไม่มีสิ่งใด ที่จีรังยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นความรัก หรือ ความสัมพันธ์รอบตัว เกียรติยศหรือ เงินทอง ทุกอย่างมีได้ และ มีจาก  มีแล้ว ไม่มี เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป 

~ เราต้องไม่ยึดติดกับ สิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป เราต้องรู้ว่า  สุดท้ายแล้ว ก็จะมีแค่ตัวเราเท่านั้น ที่อยู่กับเราจนวันสุดท้าย 

~ เราจะเรียนรู้  ข้อดี  ของความเป็นโสด การมีใครอีกคนมันก็อาจจะดี  แต่มีแล้วไม่ดี  อย่ามีดีกว่า 

~ เราจะพบว่า การรักตัวเองสำคัญที่สุด ความภูมิใจในตัวเอง  เป็นสิ่งที่เราควรสร้างอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีใครรักเรา  เท่าตัวเราเอง  และ เราไม่ควรรักใคร มากไปกว่าตัวเราเอง มันไม่ใช่เรื่องเห็นแก่ตัว แต่มันคือวิธีการดำเนินชีวิตขั้นต้น  ที่เราควรทำก่อนจะรักคนอื่น คนที่รักตัวเองมักเผื่อแผ่ความสุขให้คนอื่นได้เสมอ  

~ เราจะพบว่า  แท้จริง ชีวิตมันสั้น เวลาในนาฬิกาเดินหน้า แต่ เวลาชีวิตเรากลับถอยหลัง อะไรที่เรามีความสุข โดยไม่ทำให้คนในครอบครัว หรือ คนอื่นเดือดร้อน  ก็ทำไป รักตัวเองให้มากๆ หาความสุขของตัวเองให้พบ  ท่านมาได้ ถึงตรงนี้ได้  ถือว่า ท่านเก่ง เยี่ยมยอดแล้ว

Cr.ไม่ทราบ ต้นฉบับนี้ ท่านผู้ใดเขียน มาเรียบเรียงใหม่ ให้กระชับขึ้นเท่านั้น

 

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๙  พฤศจิกายน  ๒๕๖๖

ภาพประกอบ

จากบรรยากาศของวันนี้..ณ.โคกหนองนา สวนป่าเพชรสุวรรณ

หมายเลขบันทึก: 716344เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2023 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2023 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท