การผลิตคลิปสั้นเพื่อการเรียนรู้แบบ Micro Learning


มาแปะสคริปต์รายการวิทยุอีกแล้วค่ะ สิ้นปีงบประมาณที่ไร สิ่งที่ตามมาคือการเคลียร์ไฟล์งานในคอมพิวเตอร์ค่ะ

ยังงัยก็ได้เรียบเรียงความรู้ไว้แล้ว พี่ตุ่นคิดว่าจะลบทิ้งเฉยๆก็เสียดาย  เอามาแบ่งปันอีกช่องทางหนึ่งดีกว่า

พี่ตุ่นรู้จัก Micro Learning  จากหลักสูตรการอบรมของ กพ. ค่ะ  ฟรีนะคะ  ถ้ามีเวลาลองไปสมัครเรียนดูค่ะ ที่ https://learningportal.ocsc.go.th/

ซึ่งคิดว่าประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าอบรม คือ การเอามาปรับใช้ในการทำ สื่อการให้ความรู้ในงานส่งเสริมการรู้สารสนเทศ  การประยุกต์ใช้งาน Learning Program การประยุกต์ใช้ในการจัด Radio 

 

การผลิตคลิปสั้นเพื่อการเรียนรู้แบบ Micro Learning

The KKU Library Life long learning for all

ดำเนินรายการโดย สิริพร  ทิวะสิงห์

             สวัสดีค่ะท่านผู้ฟังทุกท่าน ท่านกำลังรับฟังวิทยุกระจายเสียง 103 Mhz  มหาวิทยาลัยขอนแก่น   ในรายการ The KKU Library Life long learning for all กับพี่ตุ่น สิริพร ทิวะสิงห์ และสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ค่ะ  ปีแต่ละปีผ่านไปเร็วมาก ขอความสุขกายสบายใจจงบังเกิดมีกับทุกๆ ท่านนะคะ ขอให้วันใหม่ ปีใหม่ เป็นวันดีๆและปีที่สำหรับทุกๆคนค่ะ ด้วยความปรารถนาดีจากสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ  

              วันนี้พี่ตุ่นและสำนักหอสมุดมาชวนพูดคุยกันถึงสื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่เป็นสื่อการเรียนรู้ทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสำคัญ  เพราะเป็นที่นิยมของผู้สนใจค่ะ วันนี้พี่ตุ่นมาชวนท่านผู้ฟังพูดคุยกันในเรื่อง การจัดทำคลิปค่ะ  ที่เรียกกันว่า Micro Learning ที่ท่านผู้ฟังอาจจะได้เอาไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนออนไลน์  การนำเสนอสินค้าออนไลน์ การจัดทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ การจัดทำสื่อการอบรม รวมถึงการผลิตสื่อต่างๆ ที่ต้องการสื่อสารให้ที่ผู้สนใจเข้าถึงเนื้อหาได้ง่าย ท่านผู้ฟังหลายๆคนคงเคยได้แนวปฏิบัติ ได้ความรู้ ได้ทดสอบ ได้ทำๆการประเมิน ได้ How to จาก Youtube, tick tock, Reel  นั่นหล่ะค่ะคือลักษณะคลิปนั้นๆ ที่เป็น MICRO LEARNING พี่ตุ่นรู้จัก Micro Learning  จากหลักสูตรการอบรมของ กพ. ค่ะ  ฟรีนะคะ  ถ้ามีเวลาลองไปสมัครเรียนดูค่ะ 

           สำหรับบทความนี้ได้มาจากการถอดบทเรียนหลังจากการจบการอบรมค่ะ

MICRO LEARNING คือ การเรียนรู้ในรูปแบบสั้น ๆ ที่สามารถเลือกได้ว่าต้องการเรียนในด้านอะไร หรือในหัวข้อไหน ผ่านรูปแบบการเรียนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยสื่อสาร การดูคลิปวีดีโอ การอ่านบทความ หรือการทำแบบฝึกหัด ซึ่งเป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และสามารถเข้าถึงได้ง่าย ๆ ผ่าน Platfrom ที่ออกแบบมาเพื่อการเรียนรู้ การเรียนรู้แบบ Microlearning สามารถนำมาปรับใช้ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้มากมาย เหมาะสมกับวีถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่เร่งรีบ สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ภายใน 5-10 นาที การเรียนรู้แนวใหม่ นำวิดีโอ เกม และแอพพลิเคชั่นมากมาย มาปรับใช้ในการนำเสนออย่างน่าสนใจ ทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกเพลิดเพลินไปกับการเรียน  วิธีการเรียนรู้ผ่านทาง Clip VDO ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล เรียนรู้ผ่านการทำแบบทดสอบ ผ่าน Inforgraphic, slide, podcast 

ผู้ที่สามารถนำการผลิต Clip แบบ Micro Learning ประโยชน์ได้แก่ ผู้ที่ทำหน้าที่ให้ความรู้ ต้องการสื่อสารสารสนเทศที่สำคัญ ผู้ที่การการโฆษณาขายของ 

ดร.ธีรัตน์ โสดารัตน์  วิทยากรเรื่อง การผลิตคลิปสั้นเพื่อการเรียนรู้แบบ Micro Learning ของการอบรมออนไลน์ของ กพ. อธิบายถึงลักษณะเฉพาะของ Micro Learning ที่ทำให้แตกต่างจาก E-learning ว่า   Micro Learning มีองค์ประกอบ 7 ประการ

  1. เนื้อหาสั้นกระชับ
  2. ง่ายต่อการเรียนรู้
  3. ให้แนวทางในการนำไปปฏิบัติ How to
  4. แฝงด้วยอารมณ์ขัน มีความบันเทิง
  5. เข้าถึงได้ง่าย  ผ่านอุปกรณ์ 
  6. Mobile Leaning Plattform
  7. มีความทันสมัย

ข้อดีของสำหรับการเรียนรู้แบบ Micro Learning 

  • ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ไม่จำกัดเนื้อหาวิชา สามารถเรียนรู้ ได้ทุกเนื้อหาวิชาที่สนใจ 
  • ทำให้ผู้เรียนมีข้อมูลใหม่ๆ มาพูดคุยหรือ Show and Share กับผู้อื่นได้ 
  • สามารถค้นหาข้อมูลเพื่อนำมาใช้ตอบโจทย์งานหรือปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว มีไอเดียใหม่ๆ ทำให้งานที่ผู้เรียนรับผิดชอบได้รับการปรับปรุงและพัฒนาอยู่เสมอ 
  • ผู้เรียนจะเป็นผู้ที่ปรับตัวทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วจากข้อมูลใหม่ๆ   
  • ผู้เรียนคุณจะมีแนวทางในการสอนและพัฒนาผู้อื่นด้วยความรู้ใหม่ๆ ที่เข้าไปศึกษา

 

ข้อแตกต่างของ E-learning  กับ Micro-Learning

E-learning   การเรียนทางไกล ตามอัธยาศัย ผ่าน Webbase Laerning ไม่ต่ำกว่า 10 ชม. มีการวัดผล  มีระบบบริหารการเรียน อาจจะเป็นรายวิชา ผ่าน notebook หรือ PC เนื้อหา เป็นองค์ความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกัร

Micro-Learning การเรียนทางไกล ตามอัธยาศัย Device ใช้เวลาสั้น ๆ ตรงประเด็น ผู้เรียนค้นหาเนื้อหาที่ต้องการ มักเป็นคลิป VDO และสื่อที่ยืดหยุ่น  เข้าถึงเนื้อหาได้ง่ายรวดเร็ว แบ่งเนื้อหาภาพรวมที่มีความซับซ้อนออกเป็นชิ้นเล็กๆ ตามประเด็นที่สำคัญ คือ แนวทางที่นำไปปฏิบัติได้อย่างชัดเจน ไม่ต้องคิดวิเคราะห์หรือตีความ

Concept แนวคิดหลัก story board script สื่อประกอบ (ภาพ เสียง)

Application อุปกรณ์บันทึกภาพและเสียงที่มีคุณภาพ story board 

 

ใกล้ช่วงสุดท้ายของรายการแล้วนะคะ วันนี้พี่ตุ่นนำเอาลักษณะของการผลิตคลิป Micro-Learning และประโยชน์ของการเรียนรู้จาก Micro-Learningมาแชร์ เพื่อให้ท่านผู้ฟังได้มีความเข้าใจชัดเจนกับสิ่งที่เราๆท่านๆคุ้นเคยกับสื่อที่เผยแพร่อยู่บนสื่อโซเชี่ยล ในการนำข้อมูลไปใช้ก็ขอให้พิจารณาถึงความน่าเชื่อถือของผู้จัดทำด้วยนะคะ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสาระใน eP นี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิต และผู้เรียนรู้ไม่มากก็น้อยนะคะ 

สำหรับวันนี้เวลาของรายการ The KKU Library life long learning for all  ได้หมดลงแล้ว หากท่านผู้ฟังต้องการข้อมูลในการใช้บริการห้องสมุด ท่านผู้ฟังสามารถติดตามรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ www. library.kku.ac.th หรือInbox Facebook ที่ Khon kean Univeristy Library  หรือ Line@ @KKUlibrary    หรือติดตามสื่อการเรียนรู้ของเราได้ทางช่อง Youtube วันนี้พี่ตุ่นและสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่นต้องขอลาทุกท่านไปก่อน พบกันใหม่สัปดาห์หน้า ทุกวันอังคารและพฤหัสบดี เวลา 07.35-8.00 น. FM103 mhz.  ก่อนจากกันพี่ตุ่นก็ฝากคำอวยพรให้ความสุขสดชื่นสมหวังจงสถิตย์อยู่กับทุกท่านนะคะ

ลาแล้วค่ะ  สวัสดีค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 714544เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2023 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2023 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบพระคุณพี่แก้ว และอ.ขจิตนะคะ ที่แวะมาเป็นกำลังใจ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท