ธรรมะกับชีวิต 1


ในวิถีชีวิตประจำวันซึ่งเต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร เรื่องราวที่มากมาย และวุ่นวายบางครั้งอาจจะมากเกินกว่าชีวิตของคนในช่วงหนึ่งจะเรียนรู้ได้หมด

           ในการดำเนินชีวิตของคนเรา  ย่อมมีความแตกต่างกัน  ขึ้นอยู่กับความคิดที่มีอยู่ของแต่ละบุคคล    ในการดำเนินชีวิตของผมนั้น  ใช้ หลักคิดสำคัญทางพุทธศาสนา  ในการเป็นเสมือนสิ่งที่เป็นเข็มทิศ  และสิ่งที่คอยกำกับตรวจสอบความคิด  สิ่งที่กระทำหรือวิถีชีวิตที่กำลังดำเนินไปว่าเหมาะสม ถูกต้องดีงาม  อยู่ในขอบเขตที่สมควรตามหลักคิดนั้นๆหรือไม่

          โดยเฉพาะในเรื่องของจิตใจ  ที่ต้องคอยควบคุมกำกับให้อยู่กับปัจจุบันและสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นเสมอ  คือการใช้หลักของการมีสติ... เมื่อสติเพ่งอยู่กับเรื่องปัจจุบันก็จะก่อให้เกิดสมาธิ หรือความตั้งมั่นแน่วแน่กับสิ่งที่เรากำลังกระทำ   ...... และบางครั้งนำไปสู่การก่อเกิดของปัญญาได้

         ในวิถีชีวิตประจำวันซึ่งเต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร  เรื่องราวที่มากมาย  และวุ่นวายบางครั้งอาจจะมากเกินกว่าชีวิตของคนในช่วงหนึ่งจะเรียนรู้ได้หมด    การมีหลักเกณฑ์สำคัญๆที่จะรับรู้หรือเรียนรู้เรื่องราว  หรืออีกนัยหนึ่งคือการสร้างระบบการเรียนรู้ให้กับตนเองที่ดี  เพื่อเรียนรู้แต่สิ่งที่มีประโยชน์และสามารถนำไปปฏิบัติเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับตนเอง  องค์กร และ สังคม  

           **พุทธธรรม  คือหลักสำคัญอันหนึ่งที่จะทำให้เราเดินไปสู่เส้นทางแห่งการเรียนรู้  การปฏิบัติที่เป็นประโยชน์และคุณค่าต่อชีวิตทั้งของตนและสรรพสิ่ง...

หมายเลขบันทึก: 71363เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2007 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท